จะยุ่งเหยิงขนาดไหน! ถ้ามีผลใช้บังคับย้อนหลังได้ เพราะมี 3 อดีตนายกฯที่อยู่เกิน 8 ปี


7 ก.ย.2565 - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฎีกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า.....หลังเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี 2475 มีนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งมีระยะเวลาเกินกว่า 8 ปี คือ

.....1. จอมพล ป. พิบูลย์สงคราม ดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 14 ปี 11 เดือน

.....2. จอมพลถนอม กิตติขจร ดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 10 ปี 6 เดือน

.....2. พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 8 ปี 5 เดือน

.....ถ้ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มาตรา 158 วรรค 4 ที่บัญญัติว่า นายกรัฐมนตรีจะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้

.....มีผลใช้บังคับย้อนหลังไปถึงการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก่อนมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเมื่อปี 2560 ด้วย

.....ท่านนายกรัฐมนตรีทั้งสามท่านดังกล่าวก็ดำรงตำแหน่งได้เพียง 8 ปี ระยะเวลาที่เกินจาก 8 ปี ย่อมเป็นการดำรงตำแหน่งที่ต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

.....เมื่อการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ การบริหารราชการแผ่นดินในฐานะนายกรัฐมนตรีของท่านทั้งสาม จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

.....การปฏิบัติหน้าที่ของท่านทั้งสามในฐานะนายกรัฐมนตรีในทุกกรณีที่ได้กระทำไปและมีการยึดถือปฏิบัติกันตลอดมาจนกระทั่งปัจจุบันต้องถือไม่ได้มีกระทำนั้นๆ เลย และที่ยึดถือปฏิบัติกันมาก็เป็นการกระทำที่ไม่ชอบกฎหมาย

.....ถ้าเป็นเช่นนั้น ประเทศชาติบ้านเมืองจะยุ่งเหยิงวุ่นวายขนาดไหน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ