มติเพื่อไทยไม่โต้ 'จตุพร' หวั่นเสียสมาธิ 'เต้น' ไม่ชัด 'แม้ว' นินทาประธานนปช.ที่ฮ่องกง

จตุพร ณัฐวุฒิ ทักษิณ24 ม.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย อดีตเลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชนและ และอดีตประธานนปช. วิพากษ์วิจารณ์พรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว เป็นท่าทีของคุณจตุพร แสดงออกทั้งตัวข้อความและอารมณ์ความรู้สึก จุดยืนของพรรคเพื่อไทย ได้หารือกับผู้เกี่ยวข้องในพรรคเห็นตรงกันว่า จะไม่ตอบโต้ ไม่สร้างพื้นที่วิวาทะ จะไม่ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งบานปลายระหว่างคนในพรรคเพื่อไทย และคุณจตุพรมากไปกว่าที่เป็นอยู่

"แม้คุณจตุพร กล่าวอ้างเหตุที่ออกมาแสดงบทบาทดังกล่าว เพราะว่าได้รับข่าวสารว่า ดร.ทักษิณ พูดจาพาดพิงที่ฮ่องกง ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ จึงพูดไม่ได้ว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่อย่างไร แต่พูดได้ว่าเหตุการณ์นี้มันเกิดผลกระทบทางความรู้สึกของพี่น้องประชาชน ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ร่วมต่อสู้ทางการเมืองเพื่อประชาธิปไตยมากว่า 10 ปี ในนามของคนเสื้อแดง"

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่ามีหลายฝ่ายติดต่อมาสอบถาม ขอฟังคำอธิบาย ได้บอกไปว่าจะไม่ตอบโต้ หรือเปิดประเด็นสวนกันไปมาอย่างแน่นอน เรายังคงรักษาสมาธิในการเดินหน้าเพื่อเป้าหมายแลนด์สไลด์ เพื่อตั้งรัฐบาลของประชาชน แก้ปัญหาให้กับประชาชนตามที่ได้ประกาศกันเอาไว้

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่าสำหรับสื่อมวลชนที่ติดต่อมาจะให้ตนไปออกรายการคู่กับคุณจตุพรนั้น ในทางส่วนตัว สามารถพบปะพูดคุยกับคุณจตุพรได้ปกติ แต่ในภาวะการณ์แบบนี้ แม้จะดูน่าตื่นเต้น แต่ดูแล้วไม่มีประโยชน์กับประชาชน และขบวนการที่ต่อสู้ด้วยกันมา คนเสื้อแดงถูกกระทำ เจ็บปวด สูญเสียทั้งชีวิตและอิสรภาพมากเกินพอแล้ว ดังนั้นถ้าจะมีบางอย่างที่รักษาไว้ให้ได้ ก็จะรักษาไว้ คือความทรงจำที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยด้วยกันมาของแกนนำและมวลชนเสื้อแดง

เชื่อว่าพี่น้องร่วมอุดมการณ์ คงไม่มีใครอยากเห็นภาพว่าตนกับคุณจตุพร จะต้องแสดงความคิดเห็นแตกต่างกันในบางแง่มุมบนพื้นที่สื่อสารมวลชน ปกติวิถีของตนไม่เคยตอบโต้วิวาทะกับพี่น้องผู้ร่วมแนวทางมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ตั้งแต่ขึ้นบนเวทีการต่อสู้ทางเมืองจนถึงปัจจุบัน ไม่เคยทำและเมื่อได้แสดงออกต่อกันเป็นระยะหนึ่งเวลาก็เพียงพอที่จะให้ประชาชนได้ใช้วิจารณญาณว่ามีความคิดอ่านอย่างไรต่อสิ่งที่เป็นอยู่

อดีตแกนนำเสื้อแดง กล่าวว่า ทุกคนมีถูกได้ผิดได้ สามารถถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ สามารถถูกตั้งคำถามเรื่องราวในอดีต ปัจจุบันอนาคตได้ ในวิถีทางของมิตร หวังใจว่าเรายังจะรักษาความเข้าใจเบื้องต้นระหว่างกันว่ามันไม่มีประโยชน์ที่จะวิวาทะอะไรให้ยาวความมากมายไปกว่านี้ ตนไม่มีอะไรแตกต่างไปกับคุณจตุพร เราต่อสู้ร่วมเป็นร่วมตายกันมา ถูกเขาไล่ยิง ไล่ฆ่า ติดคุกติดตะรางในคดีแบบเดียวกัน วันนี้ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเหมือนกัน ตนเข้ามาทำหน้าที่ผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย ก็ไม่มีเงื่อนไขอื่นใด นอกจากตั้งใจจะเป็นส่วนหนึ่งในการเอาชนะคณะรัฐประหารที่สืบทอดอำนาจ เอาอำนาจนั้นกลับคืนมาให้ประชาชน ตนไม่เคยเจรจาเรื่องยศศักดิ์ หรือตำแหน่งใดๆกับพรรค แม้แต่ครั้งเดียว

ตลอดเวลาที่ผ่านว่า คำว่า แกนนำ นปช. ไม่ได้ดำรงสภาพแบบเดิม ไม่ได้มีการประชุม ไม่ได้มีการขับเคลื่อนมา 2-3 ปี แล้ว แต่เพื่อนมิตรพี่น้องในส่วนที่ยังทำกิจกรรมร่วมกัน ยังมีอยู่จุดยืนแบบเดียวกันคือให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ในสนามเลือกตั้งให้ได้ เวทีในที่ 25-26 มกราคม 2566 นี้ ได้พานายก่อแก้ว พิกุลทอง นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท นายชินวัฒน์ หาบุญพาด นายพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ ลงพื้นที่พบประชาชนในภาคใต้

ส่วนนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ และ นพ.เหวง โตจิราการ ทั้งสองท่านนี้อยากพัก ส่วนนางธิดา ถาวรเศรษฐ ไม่ได้เข้าสังกัดพรรคการเมืองใดมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ในทางส่วนตัวเราพูดคุยกันตลอด ส่วนเพื่อนมิตรที่เห็นต่างกันก็เป็นแนวทางของแต่ละคน ไม่ได้เป็นเรื่องบาดหมางใดๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นสิ่งที่ตนอธิบายนี้ น่าจะเป็นที่ชัดเจน หลังจากนี้เราจะทำภารกิจแลนด์สไลด์ต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า สิ่งที่คุณจตุพร พรหมพันธุ์ พูดออกมาจะกระทบต่อภารกิจและเป้าหมายแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายณัฐวุฒิตอบว่า ถ้าพูดกันตรงๆ ยังไม่ใคร่จะห่วงใยเรื่องนั้นนัก เพราะจากการที่เราทำงานลงพื้นที่กันอย่างหนัก เราพบว่าพี่น้องประชาชนให้การสนับสนุนเป็นจำนวนมาก แต่ห่วงเรื่องความรู้สึกของพี่น้องที่เคยต่อสู้ด้วยกันมามากกว่า ซึ่งหลายๆ คนหาทางคลี่คลายสถานการณ์ และให้ทุกคนทุกส่วน หากเห็นต่างกันก็เดินไปตามวิถีทางของตัวเอง โดยที่สัมพันธภาพในฐานะเพื่อนพี่น้องก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งตนคิดว่าแนวทางนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตามเรายังคงสื่อสารทำความเข้าใจกับพี่น้องอย่างต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

'อนุทิน' อุบ​วันพบ 'ทักษิณ' ยันเป็นเรื่องส่วนตัว​ ไม่เกี่ยวข้องงานราชการ

'อนุทิน' อุบ​วันพบ 'ทักษิณ' ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว​ ไม่เกี่ยวข้องงานราชการ ย้ำ​ เป็นอดีตผู้บังคับบัญชา​ -​ ผู้มีพระคุณ​ทางการเมือง​ ปูทางถึงวันนี้​ ขออย่าพูดมีนายก​ฯ​ หลาย คน​