'ปิยบุตร' ประกาศปีนี้ละเว้นจากการเมือง อยากสวมหมวก 'นักวิชาการอิสระ' มากกว่า

ปีนี้ ผมละเว้นตนเองออกจากแวดวงการเมืองการเลือกตั้ง และพรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า อยากสวมหมวก “นักวิชาการอิสระ” มากกว่า ผมจะพยายามผลิตงานวิชาการให้มากขึ้น ทั้งต้นฉบับคำบรรยายในระดับปริญญาโทที่ทำค้างไว้สองเล่ม ทั้งการบรรยายวิชากฎหมายรัฐธรรมนูญแบบออนไลน์

14 ก.พ.2566 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ การเริ่มต้นกลับสู่แวดวงวิชาการ มีรายละเอียดดังนี้

หลังจากผมประกาศถอนตัวจากแวดวงการเมืองแบบการเลือกตั้ง (อย่างน้อยๆก็จนกว่าการเลือกตั้ง 66 ผ่านพ้นไป) ทำให้มีเวลาให้กับแวดวงวิชาการมากยิ่งขึ้น

ทางคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดการประชุมวิชาการนิติสังคมศาสตร์ระดับชาติ ครั้งที่ 3 ในธีมหลัก “ทบทวน ถกเถียง ท้าทาย นิติศาสตร์ในห้วงยามของความเปลี่ยนแปลง” ในวันที่ 11 ก.พ.

รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล ได้เชิญผมไปเป็นผู้วิจารณ์บทความเกี่ยวกับ ราชการในพระองค์ การพระราชทานอภัยโทษ และละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน ก็เชิญผมไปเป็นวิทยากรร่วมในวงเสวนาเกี่ยวกับ “นิติสงคราม”

งานนี้ ทำให้ผมมีโอกาสกลับเข้าสู่พื้นที่แวดวงวิชาการกฎหมายอีกครั้ง ได้ใช้สมองซีกนักวิชาการ จากเดิมที่ผ่านมา ต้องใช้สมองซีกนักการเมืองเป็นหลัก

นอกจากได้ใช้วิธีการทางวิชาการ จัดระบบความคิดตามขบบของวิชาการแล้ว ผมยังมีโอกาสได้เจอกับนักวิชาการจากหลากหลายที่ และหลากหลายรุ่น ผมพบว่า มีนักศึกษาที่เคยเรียนกับผมในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท วันนี้ ไปเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ในหลายมหาวิทยาลัย

สำหรับเนื้อหาในงานสัมมนา ผู้ที่สนใจสามารถรับชมได้จากการถ่ายทอดบันทึกของสำนักข่าวประชาไท

ผมมางานสัมมนาที่เชียงใหม่ครั้งนี้ รู้สึกดีมาก ได้ซึมซับบรรยากาศเก่าๆสมัยเมื่อครั้งยังเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มธ ได้อยู่ในห้องบรรยาย ห้องประชุม วงเสวนา การถกเถียงแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น และพบว่า พลังที่ผมมีอยู่ ยังสามารถผลิตงานวิชาการได้อยู่ ไม่ได้ถูกการเมืองกัดกินไปเสียหมด

เมื่อ 31 มกราคมที่ผ่านมา ทางอาจารย์ไชยันต์ รัชชกูล ก็เชิญผมไปบรรยายพิเศษให้นักศึกษา ม.พะเยา กว่า 500 คนฟัง

จากนั้น 8 ก.พ. นักศึกษาจากพรรคพลังราม พรรคศรัทธาธรรม ก็ชวนผมไปอภิปรายที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ทำให้ ช่วงสองสัปดาห์มานี้ ได้กลับไปเข้ามหาวิทยาลัยบ่อยๆ

ปีนี้ ผมละเว้นตนเองออกจากแวดวงการเมืองการเลือกตั้ง และพรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า อยากสวมหมวก “นักวิชาการอิสระ” มากกว่า

ผมจะพยายามผลิตงานวิชาการให้มากขึ้น ทั้งต้นฉบับคำบรรยายในระดับปริญญาโทที่ทำค้างไว้สองเล่ม ทั้งการบรรยายวิชากฎหมายรัฐธรรมนูญแบบออนไลน์ (รูปแบบบรรยายจริงจังเหมือนสมัยสอนที่ มธ มีเค้าโครงการบรรยาย มีเอกสารอ่านประกอบ)

หากเพื่อนมิตรในแวดวงวิชาการเห็นว่าความรู้ของผมน่าจะเป็นประโยชน์ ก็สามารถชวนผมไปบรรยาย เสวนา หรือสอบวิทยานิพนธ์ได้ครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' ร่อนจม.เปิดผนึกถึง ป.ป.ช.ชี้ช่องสอบการพักโทษทักษิณผิดกฎหมาย!

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)

ดร.นิว ชี้ ‘ปิยบุตร’ มีสถานภาพลี้ภัยง่ายกว่าใคร เสี้ยมก้าวไกลเลิกเป็นหุ่นเชิด

5 ก.พ.2567 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas

ละเอียดยิบ! 'ปิยบุตร' ปลุกเร้า 'ก้าวไกล' แลกหมัดศาลรัฐธรรมนูญ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ "ข้อเสนอถึงพรรคก้าวไกลภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครอง" ระบุว่า ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองเมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา