'ดร.พิชิต' ฟันธง 'เพื่อไทย' จะไม่เอา 'ก้าวไกล' มาร่วมรัฐบาล เหตุเพื่อเอา 'ทักษิณ' กลับบ้าน

'ดร.พิชิต' ซัดธาตุแท้ 'ทักษิณ' ไม่ใช่นักปชต.วาระท้ายสุดของพท.คือเป็นรัฐบาลเพื่อเอาแม้วกลับบ้าน ฟันธงแม้ได้ ส.ส. เป็นอันดับหนึ่งก็จะไม่เอา 'ก้าวไกล' ร่วมรัฐบาล โดยอ้าง 'เงื่อนไขที่รับไม่ได้' ใช้เป็นเหตุผลไปร่วมกับพรรคตัวแทนเผด็จการ

12พ.ค.2566-รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

หลังเลือกตั้ง 66 หลายคนหวังให้เพื่อไทยร่วมกับก้าวไกลตั้งรัฐบาลเพราะยังเชื่อว่าเพื่อไทยเป็น "ฝ่ายปชต." นี่คือความไม่เข้าใจในดีเอ็นเอของเพื่อไทยที่เป็นพรรคทักษิณ through and through และธาตุแท้ทักษิณที่ไม่ใช่นักปชต.

วาระท้ายสุดของพท.คือเป็นรัฐบาลเพื่อเอาทักษิณกลับบ้าน ซึ่งต้องได้รับความยินยอมจากฝ่ายเผด็จการ รบ.เพื่อไทยที่มีก้าวไกลอยู่ด้วยจะถูกเผด็จการหมายหัวทำลายล้าง ทักษิณจะยิ่งไม่มีทางได้กลับบ้านแบบเท่ๆ

แม้เพื่อไทยได้สส.เป็นอันดับหนึ่งก็จะไม่เอาก้าวไกลมาร่วมรัฐบาล การเจรจาจะล้มเหลวโดยอ้าง "เงื่อนไขที่รับไม่ได้" ของก้าวไกล ใช้เป็นเหตุผลไปร่วมกับพรรคที่เป็นตัวแทนเผด็จการ ให้ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน

ก่อนหน้านั้น โพสต์ด้วยว่า

ทักษิณเป็นจุดแข็งของเพื่อไทยเพราะชื่อทักษิณยังขายได้ในหลายพื้นที่ ทักษิณจึงส่งอุ๊งอิ๊งมาเป็นแคนดิเดตนายกฯเพื่อย้ำกับฐานเสียงส่วนนี้ว่า ถึงยังไงพท.ก็ยังเป็นพรรคทักษิณ เลือกแล้วปากท้องอิ่มแน่นอน แต่ทักษิณก็เป็นปัญหาของเพื่อไทยเพราะถึงยังไงคนที่ไม่เอาทักษิณปี 50 ปี 54 ปี 62 ก็ยังคงไม่เอาทักษิณปี 66 แถมคนที่ไม่เอาทักษิณกลับเพิ่มมากขึ้น

แม้ครั้งนี้พท.ได้เสียงอันดับหนึ่ง นายกฯก็คงไม่ใช่อุ๊งอิ๊ง ถ้าเศรษฐาเป็นนายกฯ ก็จะมีสภาพเหมือนสมัคร สุนทรเวช คิดดูว่า พวกสส.ในพรรค แก๊งก๊วนต่างๆ รมต.เพื่อไทยและสารพัดคนที่อยากได้ตำแหน่งโน่นนี่นั่น เขาจะฟังใครหรือวิ่งไปหาใครระหว่างเศรษฐากับดูไบ-บ้านจันทร์?

และถ้าเศรษฐาก่อปัญหามากก็จะถูกเขี่ยทิ้งเหมือนสมัคร ถ้าเศรษฐาเชื่อจริงๆว่าตนจะมีอำนาจสั่งบรรดาสส. แก๊งมุ้งต่างๆ และรมต.พท.ได้ เขาก็ไร้เดียงสาทางการเมืองอย่างไม่น่าเชื่อ!

อ้อ! ลืมไปว่ายังมีตัวเลือกนายกฯอีกคนคือประวิตรจากพปชร. เพียงแต่พท.จะยกมือให้หรือไม่และด้วยข้อแลกเปลี่ยนอะไร?

#เลือกตั้ง66

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย