ทุบสถิติ! คนกรุงใช้สิทธิ 74% 'ก้าวไกล' กวาด 32 เขต พท. 1 ที่นั่ง

15 พ.ค. 2566 – เมื่อเวลา 02.20 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยความคืบหน้าการนับคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ว่า ขณะนี้รวมคะแนนแล้วเสร็จทั้ง 33 เขตเลือกตั้ง สำหรับการเลือกตั้งแบบแบ่งเขต มีประชาชนผู้มาใช้สิทธิ 74.28% จำนวนบัตรดี 95.58% บัตรเสีย 1.46% และบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 2.96% โดยผลอย่างไม่เป็นทางการ เบื้องต้น ส.ส. แบ่งเขต อันดับ 1 ได้แก่ พรรคก้าวไกล 32 เขต อันดับ 2 ได้แก่ พรรคเพื่อไทย 1 เขต

ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนซึ่งเริ่มปฏิบัติงานกันตั้งแต่เวลา 04.00 น. จนกระทั่งตอนนี้ ด้วยความเสียสละ ทุ่มเท และขอขอบคุณประชาชนชาวกรุงเทพฯ ที่ใส่ใจและออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้ ซึ่งมีจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อปี 2550 กรุงเทพมหานครมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4,139,894 คน มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต จำนวน 2,871,827 คน คิดเป็น 69.37% มาใช้สิทธิเลือกตั้งส.ส.แบบสัดส่วน จำนวน 2,808,911 คน คิดเป็น 67.85% เมื่อปี 2554 ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4,260,951 คน มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต จำนวน 3,059,551 คน คิดเป็น 71.80% มาใช้สิทธิเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 3,059,476 คน คิดเป็น 71.80% และเมื่อปี 2562 ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4,489,223 คน (หน่วยเลือกตั้ง 6,149 หน่วย) มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 3,255,232 คน คิดเป็น 72.51%

ด้าน นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง กล่าวว่า ในกรณีของสำนักงานเขตบางพลัด ประเด็นที่ผู้สมัครหรือตัวแทนผู้สมัครพรรคการเมืองขออนุญาตเข้าไปไลฟ์ (แพร่ภาพสด) ในสถานที่ซึ่งเป็นห้องประมวลผลคะแนน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถอนุญาตให้เข้าไปได้ เนื่องจากเป็นการไม่สะดวกต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการประมวลผล ประเด็นต่อมาคือข้อสงสัยเรื่องการประกาศผลรวมคะแนนนั้นจะให้สำเนาไปหรือเป็นเอกสารไปได้หรือไม่ ในส่วนนี้สามารถเปิดเผยได้ เป็นผลคะแนนที่ต้องประกาศให้รับทราบโดยทั่วไปอยู่แล้ว โดยประขาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ของกรุงเทพมหานครภายใน 5 วัน

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการนับคะแนนสามารถดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปี 2566 ข้อ 163 เรื่องการทักท้วงการนับคะแนน คือให้ผู้ที่สงสัยยื่นแบบทักท้วงตามแบบ ส.ส. 5/10
และเมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง ตรวจสอบแล้วว่าการเลือกตั้งนั้นมีความสุจริตและเที่ยงธรรม จะดำเนินการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง (14 พ.ค. 66) หลังจากนั้น จะเริ่มเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ประกาศผลการเลือกตั้ง

สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ โดยมีเหตุจำเป็น อาทิ ต้องเดินทางไปยังพื้นที่ห่างไกล เจ็บป่วยและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เป็นผู้พิการหรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เป็นผู้ที่พักอาศัยอยู่ต่างประเทศ พักอาศัยห่างไกลจากหน่วยเลือกตั้งเกินกว่า 100 กิโลเมตร ได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง หรือเหตุผลอื่นๆ ต้องไปแจ้งเหตุภายในวันที่ 21 พ.ค. 66 โดยทำหนังสือชี้แจงเหตุที่ทำให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ได้ ระบุเลขบัตรประจำตัวประชาชนและที่อยู่ตามทะเบียนบ้านให้ชัดเจน ยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน โดยสามารถยื่นด้วยตนเองหรือมอบหมายผู้อื่น หรือส่งผ่านทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือแจ้งทางแอปพลิเคชัน “Smart Vote” หรือแจ้งทางเว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th

ผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เลือกตั้งล่วงหน้า หรือเลือกตั้งวันจริง 14 พ.ค. จะต้องแจ้งเหตุไปไม่ใช้สิทธิด้วย ไม่เช่นนั้นจะเสียสิทธิบางประการ ดังนี้ 1.ยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ส. 2.ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็นส.ว. 3.สมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน 4.ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองและข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง และ 5.ดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยจะถูกจำกัดสิทธิ ทำสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นเวลาสองปี นับแต่วันเลือกตั้งที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ก้าวไกล ชี้ 3 ความเสี่ยง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เตรียมรับวิกฤติในอนาคต

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวรัฐบาลยืนยันเดินหน้าดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้บริหารธนาคารในระดับอาเซียน อดห่วงไม่ได้กับท่าทีรัฐบาลในโครงการนี้ จึงขอเตือนไปยังรัฐบาลในความเสี่ยง 3 เรื่องที่จะเกิดขึ้น ความเสี่ยงเรื่องแรกคือ การเตรียมตัวกับวิกฤตในอนาคต ในขณะนี้ ทุกท่านทราบข่าวการเกิดวิกฤตการสู้รบ ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ