'วิษณุ' ชี้ข้อบังคับพรรคก้าวไกล ล็อกผู้สมัครส.ส.-แคนดิเดตนายกฯ ห้ามถือหุ้นสื่อ!

6 มิ.ย. 2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าคดีพิพาทกำลังตัดสินในชั้นศาลปกครองสูงสุดระหว่างสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) กับบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) ว่าเรื่องนี้ตนไม่ทราบ ต้องถามปลัด สปน. เพราะผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะหลายหน แต่ก็ยังมีคดีอื่นๆ ค้างอยู่ มีทั้งคดีศาลปกครอง ศาลอาญา และศาลแพ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีคดีที่ศาลปกครองสูงสุด ได้ทราบรายละเอียดหรือไม่ว่าจะมีการตัดสินภายในเดือนมิถุนายนนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า หากชนะจะทำให้บริษัทไอทีวีกลับมาเป็นสื่อได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ทราบ

นักข่าวถามต่อว่าหากมีการฟื้นให้บริษัทไอทีวีกลับมาเป็นสื่อ จะกระทบกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าตนไม่ควรตอบ เรื่องนี้คุณควรคิดเองได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ล่าสุดนายพิธาบอกว่าโอนหุ้นไอทีวีไปแล้ว จะมีผลกระทบอะไรหรือไม่นายวิษณุกล่าวว่า ตนขอไม่ตอบ เมื่อถามว่า การโอนหุ้นในภายหลัง ต้องดูกรอบระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนดไว้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่รู้ ดูอะไรก็ไม่รู้ ไม่ตอบ

เมื่อถามว่า ขณะนี้เกิดประเด็นการตีความกฎหมายกรณี พ.ร.ป.ประกอบพรรคการเมืองไม่ได้กำหนดเรื่องการถือหุ้นสื่อของหัวหน้าพรรคการเมือง ขณะที่ข้อบังคับของพรรคก.ก. ไปกำหนดเรื่องคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคว่าต้องห้ามการถือหุ้นสื่อ ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินโดยยึดแนวทางใด นายวิษณุ กล่าวว่า ขอไม่ตอบ แต่ พ.ร.ป.ดังกล่าวไม่ได้เขียนไว้จริง ตามมาตรา 56 หัวหน้าพรรคออกใบรับรองให้แก่สมาชิก ซึ่งหัวหน้าพรรคมีลักษณะต้องห้ามอะไรเยอะ และไปอิงกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 ที่เกี่ยวกับบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมาตรา 93 มี(1)-(18) ขณะที่ มาตรา 98 (3) เป็นกรณีเดียวเรื่องข้อห้ามการถือหุ้นสื่อ และมาตรา 98 (3) ไม่นำมาใช้กับหัวหน้าพรรค จึงไม่มีข้อห้ามในเรื่องการถือหุ้น สมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรคถือหุ้นสื่อได้ หัวหน้าพรรคซึ่งเป็นประธานกรรมการบริหารพรรคถือหุ้นสื่อได้ แต่ผู้สมัคร ส.ส.ถือหุ้นสื่อไม่ได้ รัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีถือหุ้นสื่อไม่ได้ว่าที่นายกฯ ที่อยู่ในบัญชีพรรคการเมืองถือหุ้นสื่อไม่ได้ ก็มีแค่นี้ ส่วนข้อบังคับพรรค ไปเขียนอะไรออกมาอีกก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ต้องไปวินิจฉัย ตนไม่ตอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า แปลว่าพรรค ก.ก.ไปออกข้อบังคับเข้มข้นกว่า พ.ร.ป.พรรคการเมืองโดยยึดรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ทั้งมาตรา ถือว่าเป็นเสรีภาพ และอาจจะต้องรับผลกระทบที่ตามมาด้วยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ก็เป็นอย่างนั้นแหละ ที่พูดๆ มา ก็วนอยู่ตรงนี้" เมื่อถามย้ำว่า เพราะพรรค ก.ก.ไปเขียนข้อบังคับให้เข้มข้นเองใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ใช่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า