อดีตนักโทษ ดักคอกรมราชทัณฑ์ หลังสะพัดจ่อแก้ระเบียบเอื้อ นช.ทักษิณ

'เทพไท-อดีตนักโทษ' เรียกร้องกรมราชทัณฑ์ยึดหลักเกณฑ์การอภัยโทษ ในมาตรฐานเดียวกันเหมือนปีที่ผ่านมา หลังมีข่าวสะพัดเตรียมแก้ระเบียบเปิดช่องเอื้อประโยชน์ นช.ทักษิณ

2 ธ.ค.2566 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ทักษิณจะพ้นคุก ด้วยเหตุใดบ้าง???" ระบุว่าจากกรณีที่คุณอุ๊งอิ๊ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ยินข่าวคุณทักษิณ จะได้รับอภัยโทษในวันที่ 5 ธันวาคมนี้

ผมในฐานะอดีตนักโทษ ที่เคยถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำคนหนึ่ง จะขออธิบายรายละเอียดของการอภัยโทษให้คุณอุ๊งอิ๊ง ได้รับทราบว่า การอภัยโทษให้แก่นักโทษนั้น ต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ ซึ่งมีอยู่ 2 แบบคือ การอภัยโทษส่วนบุคคล และการอภัยโทษเป็นการทั่วไป ซึ่งหมายความว่า ถ้าเป็นการอภัยโทษส่วนบุคคล จะเป็นการอภัยโทษให้แก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเท่านั้น

ส่วนการอภัยโทษเป็นการทั่วไป หมายถึงการอภัยโทษให้แก่นักโทษทุกคน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ และมีเงื่อนไขของการอภัยโทษในพระราชกฤษฎีกา เกี่ยวกับประเภทคดี ลำดับชั้นของนักโทษ และจำนวนโทษจำคุกที่เหลืออยู่ ซึ่งระบุไว้ในพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษชัดเจน

นายเทพไท ระบุว่า สำหรับการอภัยโทษในปีนี้ ยังไม่เคยมีพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ ให้แก่นักโทษเป็นการทั่วไปเลย ซึ่งนักโทษทุกคนต่างคาดหวัง และตั้งความหวังไว้ว่า จะมีพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นวันสำคัญของชาติ และเคยมี พระราชกฤษฎีกาอภัยโทษในวันดังกล่าว เป็นประจำเกือบทุกปี แต่ถ้าปีนี้จะมีเฉพาะพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษส่วนบุคคล อาจจะสร้างความผิดหวังให้กับนักโทษ ที่ถูกจองจำอยู่ประมาณ 400,000 คนไม่น้อย

ถ้าหากมีพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษเป็นการทั่วไป และใช้เงื่อนไขของมติ ครม.เดิม คือ 1.ต้องเป็นนักโทษชั้นดีขึ้นไป 2.จำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของโทษตามคำพิพากษา(หัวใบแดงเดิม) จะทำให้คุณทักษิณ ไม่ได้รับสิทธิ์อภัยโทษแน่นอน

แต่ถ้าจะให้คุณทักษิณ ได้รับการปล่อยตัวได้ มีเงื่อนไขเดียว คือในท้ายพระราชกฤษฎีกา ต้องระบุเงื่อนไขไว้ว่า นักโทษที่เหลือโทษจำคุกไม่ถึงหนึ่งปี ให้ปล่อยตัวพ้นโทษไป ซึ่งคุณทักษิณจะเข้าหลักเกณฑ์ข้อนี้เพียงข้อเดียว และจะทำให้ได้รับการปล่อยตัวไปในทันที ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าว เคยมีในท้ายพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษฉบับก่อนๆมาแล้ว

ส่วนการพักโทษนั้น ถ้ายึดตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ฉบับปัจจุบัน ไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเพื่อช่วยเหลือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง คุณทักษิณยังไม่เข้าเกณฑ์การพักโทษ เพราะต้องจำคุกให้ได้ 2 ใน 3 ของโทษทั้งหมดเสียก่อน ซึ่งคุณทักษิณถูกจำคุกยังไม่ถึง 1 ใน 3 ของโทษด้วยซ้ำไป เว้นแต่จะมีการแก้ไขให้มีเงื่อนไขจำคุก 1 ใน 3 ของโทษก็สามารถพักโทษได้ เหมือนกับกรณีที่ผ่านมา เคยออกช่วยนักโทษวีไอพีบางคน และเมื่อใช้บังคับแล้ว ก็ประกาศยกเลิกทันที ไม่เคยนำกลับมาใช้เลยจนถึงปัจจุบันนี้

ในฐานะนักโทษคนหนึ่ง ที่เคยได้รับโทษจำคุกในเรือนจำมาก่อน อยากเรียกร้องให้กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ยึดหลักเกณฑ์การอภัยโทษ ในมาตรฐานเดียวกันเหมือนปีที่ผ่านมา ไม่อยากให้เกิดความลักลั่น เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ตามความต้องการของผู้มีอำนาจ เพื่อช่วยเหลือ หรือขัดขวาง นักโทษคนใดคนหนึ่ง เป็นการเฉพาะเท่านั้น

"ยิ่งตอนนี้มีกระแสข่าวว่า กรมราชทัณฑ์จะแก้ไขระเบียบ ให้นักโทษไปถูกคุมขังที่บ้านได้ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับคุณทักษิณ ถ้าหากเรื่องนี้เป็นความจริง จะเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของกรมราชทัณฑ์ และกระบวนการยุติธรรมไทย ครั้งใหญ่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้" นายเทพไท ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว