ศาลฎีกาฯนักการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดียิ่งลักษณ์ ใช้อำนาจมิชอบย้าย 'ถวิล เปลี่ยนศรี'

แฟ้มภาพ

จับตา ศาลฎีกาฯนักการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดี “ยิ่งลักษณ์” ใช้อำนาจโดยมิชอบโยกย้าย “ถวิล เปลี่ยนศรี”ครั้งที่ 3 วันที่ 26 ธ.ค.นี้ หลังได้ “กษิดิศ มงคลศิริภัทรา”มาเป็นองค์คณะเเทนคนเดิม

3 ธ.ค.2566 – ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ได้นัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำอม.11/2565 ที่ อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี  เป็นจำเลย ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีเมื่อช่วงเดือน ก.ย.54  น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีคำสั่งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ขณะนั้นมาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยมิชอบ อีกครั้งวันที่ 26 ธ.ค.นี้เวลา 13.30 น.

กรณีเมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมาศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองได้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปก่อน เนื่องด้วยนายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ องค์คณะผู้พิพากษาในคดีนี้ถึงแก่อนิจกรรม อันต้องด้วยกรณีที่ผู้พิพากษาคนใดในองค์คณะผู้พิพากษามีเหตุสุดวิสัยทำให้ผู้พิพากษานั้นไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ และที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาดำเนินการเลือก นายกษิดิศ มงคลศิริภัทรา เข้ามาเป็นองค์คณะผู้พิพากษาแทนที่ให้ครบจำนวนตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ตาม พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560มาตรา 11ดังนั้น เพื่อให้ผู้พิพากษาที่ได้รับเลือกเข้ามาเป็นองค์คณะแทนที่มีเวลาเพียงพอที่จะตรวจสำนวนร่วมประชุมปรึกษาคดีและทำความเห็นในการวินิจฉัยคดีได้โดยไม่กระชั้นชิด จึงมีคำสั่งให้ยกเลิกวันนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา 

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมาก็เคยเลื่อนอ่านคำพิพากษามาวันที่ 29 พ.ย.โดยสาเหตุมาจากปัญหาของสุขภาพขององค์คณะท่านที่พึ่งเสียชีวิตไป

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2554 น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ลงนามในคำสั่งให้นายถวิลไปปฏิบัติหน้าที่ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ครม.มีมติแต่งตั้งพล.ต.อ.วิเชียร  พจน์โพธิ์ศรี   ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ   ให้ดำรงตำแหน่งเลขา สมช.    ซึ่งนายถวิลได้ยื่นต่อศาลปกครองสูงสุดและศาลได้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายดังกล่าว  อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญก็มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย

และ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดในการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ   ในวันที่  1 ก.ค. 2563  และส่งให้อัยการสูงสุดส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง   โดยอัยการสูงสุดจึงได้ส่งฟ้องต่อศาลฎีกา   และมีการออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์   เนื่องจากไม่เดินทางมาศาลโดยไม่ได้แจ้งเหตุผล. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาตัดผม 'ยิ่งลักษณ์' หรือไม่ 'ทวี' ปัดกลับไทยโมเดลทักษิณ

ลพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อ

'ยิ่งลักษณ์' มาแล้ว โผล่โพสต์ไม่อยู่ไทยแวะสรงน้ำพระ ทานอาหารให้หายคิดถึง

“ยิ่งลักษณ์”  โผล่โพสต์ ตัวไม่อยู่ไทยแวะสรงน้ำพระวันสงกรานต์ พร้อมทานอาหารไทยให้หายคิดถึง  อวยยศร้านอาหารไทย รสชาติไทยแท้เป็นแฟนคลับมาหลายปี

'เศรษฐา' อ้าแขนรับ แม้วพาปูกลับบ้าน

“เศรษฐา" บอก "ยิ่งลักษณ์"  ยังไม่ประสานกลับไทย  หลัง "แม้ว" อยากเล่นน้ำสงกรานต์ร่วมน้องสาวปีหน้า  เชื่อเป็นนิมิตหมายอันดี บอกทุกกระบวนการเป็นตามกฎหมายไม่ซับซ้อน 

ทักษิณจัดให้! ปีหน้า 'ยิ่งลักษณ์' กลับทำบุญสงกรานต์เมืองไทย

ทักษิณ ม่วนอกม่วนใจ๋สงกรานต์รอบ 18 ปี ดอยสุเทพ แย้ม ปีหน้าพร้อมหน้ายิ่งลักษณ์ทำบุญเมืองไทย ไม่หวั่นเสียงวิจารณ์ บอกทำอะไรไม่มีคนเห็นด้วยเป็นเรื่องธรรมดา