ปิดทาง 'กมธ.ตำรวจ' บุกชั้น 14 อ้างเอกสิทธิ์ 'นักโทษเทวดา'

‘สมศักดิ์’ ขวาง ‘กมธ.ตำรวจ’ บุก รพ.ตร. ชี้เอกสิทธิ์ ‘นักโทษเทวดา’ ไม่อนุญาตก็ไปไม่ได้ ป้องระเบียบใหม่ราชทัณฑ์ มุ่งสังคายนากฎหมาย พัฒนาสู่สากล ปัดเอื้อใคร

22 ธ.ค. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กรมราชทัณฑ์ออกระเบียบต่างๆ ถูกเชื่อมโยงว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรณีดังกล่าวเป็นพัฒนาการ เมื่อมีกฎหมายออกมา ก็ต้องดำเนินการไปตามแนวทางของกฎหมาย ทั้งนี้มีหลายกระทรวงที่สร้างกฎหมายออกมา แต่ไม่ได้เดินต่อ และไม่ได้นำมาใช้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ จึงทำให้เสียโอกาส ทำได้หน่วยงานนั้นๆแค่นั่งรอเซ็นหนังสือไปวันๆ ซึ่งไม่ใช่การพัฒนาประเทศ แต่การพัฒนาจะต้องคิดใช้ประโยชน์จากกฎหมายเพื่อสังคมและประเทศชาติ นั่นคือการเมืองที่ดี

เมื่อถามว่า สังคมตั้งข้อสังเกตว่าถ้าจะต้องการพัฒนา เหตุใดจึงต้องไปโยงกับเรื่องของนายทักษิณ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จังหวะมันไปลงกันพอดี และโดยปกติสังคมข้าราชการไทยจะอยู่แบบสบายๆ ไม่ค่อยคิดอยากจะทำอะไรที่เป็นเรื่องใหม่ เพราะเรื่องใหม่ก็เป็นเรื่องน่าหวาดเสียวสำหรับองค์กรที่เข้ามาตรวจสอบ เพราะองค์กรที่ทำหน้าที่ตรวจสอบบางรายไม่ได้อยู่ในมาตรฐาน ขณะที่คนส่วนใหญ่อยู่ในมาตรฐาน จะทำให้ผู้ที่ถูกตรวจสอบนั้นเสียสติ เพราะเกิดความไม่ชัดเจนในตัวกฎหมายหรือหลักวิชาการ บางครั้งมีเด็กฝากที่ไม่ค่อยเก่ง ทำงานไม่คล่อง ก็ไม่เกิดการพัฒนา

ส่วนรายชื่อผู้ที่เข้าตามหลักเกณฑ์ของระเบียบราชการฉบับใหม่ น่าจะได้เห็นออกมาก่อนปีใหม่หรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ดูจากแนวทางดำเนินการ ถ้ามีการนำเสนอข้อมูลข่าวสารออกไป จะกระทบกับคนที่ทำงาน เพราะคิดว่าทำให้เกิดปัญหามาก จึงไม่ทำดีกว่า และอาจทำให้ผู้ที่จะได้เข้าหลักเกณฑ์เสียโอกาสไปด้วย ตามเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการบังคับให้ทำ แต่เป็นพัฒนาการของกฎหมาย เพราะพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ออกมาตั้งแต่ปี 2560 ผ่านมาจนถึงตอนนี้ ก็เป็นเวลา 5 ปี โดย ในมาตรา 43 ของพระราชบัญญัติดังกล่าว ระบุว่าเมื่อครบเวลา 5 ปี จะต้องสังคายนากฎหมายดังกล่าวว่ามีอะไร พี่สมดุลหรือไม่สมดุล และต้องมีการปรับแก้ไข แต่ตอนนี้เกิน 5 ปีไปแล้ว ถ้าไม่คิดพัฒนา ก็นอนอยู่เฉยๆ คอยเซ็นหนังสือไปวันๆ

“ถามว่าประเทศจะไหวหรือไม่กับการไม่คิดจะทำอะไร ถ้าทุกคนคิดอย่างนี้หมด ก็จะกลายเป็นประเทศที่คอยใช้แต่เงินงบประมาณที่มีจำนวนน้อย ดังนั้นเราต้องแก้กฎระเบียบข้อบังคับที่จะพัฒนาสู่สากลในทุกด้าน จะทำให้มีช่องทางหาเงินเข้าประเทศได้ ผมอยู่การเมืองมานานกว่า 40 ปี สามารถพูดได้เพราะเห็นชัด” นายสมศักดิ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยจะสามารถชี้แจงต่อข้อกังขาของประชาชนที่ยังสงสัยอยู่ได้ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ชี้แจงได้ และตนที่ไม่ได้เกี่ยว แต่เข้าใจเรื่องนี้ ก็ชี้แจงได้ และออกมาพูดในขณะที่ไม่มีใครพูด เพราะถ้าไม่พูด จะเกิดความเข้าใจผิด และมองเห็นถึงความตั้งใจดีของราชการ แต่ถ้าภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง จะไม่กล้าเดินต่อ ขณะเดียวกัน ถ้าไม่เดินต่อ ความเสียหายจะเกิดขึ้นกับคนอื่นที่ควรจะได้รับประโยชน์จากตรงนี้

เมื่อถามว่า หากเป็นอย่างนี้ นายทักษิณจะอยู่นอกเรือนจำไปตลอดจนกว่าจะได้รับพระราชทานอภัยโทษใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่อย่างนั้น และอย่าไปถามออกนอกกรอบ เรื่องจะอยู่นอกหรือในเรือนจำนั้น เป็นการตรวจสอบของแพทย์ และเป็นเรื่องเอกสิทธิ์ส่วนตัวของผู้ต้องขังด้วย หากเขาไม่ต้องการให้ใครมาเยี่ยม บุคคลนั้นก็มาเยี่ยมไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ใช้กับผู้ต้องขังทุกคนที่อยู่ในเรือนจำ และต้องขึ้นบัญชีผู้ที่จะเข้าไปเยี่ยมได้ ไม่ใช่อยากจะเข้าไปเยี่ยมหรือเข้าไปตรวจสอบ มันก็ทำไม่ได้ นอกจากนี้ การที่บอกว่าใจไม่กว้าง ปกปิดไม่ให้มีการเข้าเยี่ยม ตนต้องขอย้ำว่ามันมีกฎกติกาในการเยี่ยม ถ้าเจ้าตัวไม่อนุญาต ก็จะมีเพียงทนายความหรือญาติที่สนิทเท่านั้น

ส่วนกรณีคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร จะขอเข้าไปเยี่ยมนายทักษิณที่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวย้อนว่า ถ้าเขาไม่อนุญาต ก็ทำไม่ได้ เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของผู้ป่วย และจะไปถามว่าเป็นโรคอะไร ก็ไม่เปิดเผย แต่ถ้าเปิดเผย ก็ถูกฟ้อง ระเบียบเป็นอย่างนี้กับทุกคน ไม่ใช่รายใดรายหนึ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

'สมศักดิ์' ถกผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำให้ความสำคัญ 'เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด'

“รองนายกฯสมศักดิ์” ถก สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำ รัฐบาล ให้ความสำคัญ”เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด” เผย จังหวัดชายแดนใต้ จะได้เข้าร่วม”โคแสนล้าน” 15,000 ครอบครัว หวัง ช่วยแก้ปัญหาความยากจน

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว