ตีแสกหน้า 'ครม.สัญจร' พกข้อมูลไม่ถูกต้องเจื้อยแจ้วนักลงทุนขายฝันแลนด์บริดจ์ 'ฉบับศักดิ์สยาม'  

“ศิริกัญญา” แนะ ’รัฐบาล‘ ลองไปสบตา ปชช.ที่ต้องถูกเวรคืนที่ดินก่อน ค่อยกลับมาทบทวน ‘รื้อรายงาน-คุัมค่าจริงหรือไม่’ หากต้องการเดินหน้าต่อ 

21 ม.ค.2567 – ที่มหาวิทยาลันธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บ้ญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดระนอง โดยจะมีการพิจารณาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์) ว่า อยากให้ ครม. ลงไปรับฟังความเห็น และสบตากับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ว่า ถ้าท่านอยากจะเดินหน้าในโครงการแลนด์บริดจ์ อยากให้เขามั่นใจ ว่ามีการพิจารณาในเรื่องความคุ้มค่าอย่างรอบคอบแล้ว ไปรื้อตัวรายงานที่เคยทำแล้วไม่ตรงกับที่นายกรัฐมนตรีอยากได้ ทั้งท่อส่งน้ำมัน และโรงกลั่นน้ำมัน ก็ไปทำให้เรียบร้อย ท่านจะได้กล้าสบตากับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่เขาจะต้องถูกเวนคืนที่ดิน

น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า ถ้าจะต้องมีประชาชนเสียสละให้กับโครงการนี้ จะต้องเกิดความคุ้มค่ากับเศรษฐกิจอย่างแท้จริง ไม่ใช่เป็นโครงการที่ยังคิดไม่เสร็จ ทำให้ประชาชนใจคอไม่ดี ว่าเขาจะถูกเวนคืนที่ดินเมื่อไหร่ เนื่องจากในรายงานที่ศึกษาความเป็นไปได้ กลายเป็นว่าเป็นไปไม่ได้ ไม่มีความคุ้มค่าแล้ว จึงไม่มีนักลงทุนมาเสียที ตนเองมีความเห็นใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่มากๆ 

“รัฐบาลต้องไปสบตากับพี่น้องประชาชน ท่านอาจจะได้รู้สึก ว่าจำเป็นต้องกลับมารื้อผลรายงานการศึกษาอีกสักรอบ ก่อนที่จะทำต่อ และหากเป็นไปได้ ขอให้มีการทบทวนตัวรายงาน เพราะการทบทวนตัวรายงาน จะเป็นการทบทวนกระบวนการให้กลับมาสู่จุดเริ่มต้นใหม่ ว่าสรุปแล้วอยากที่จะทำอะไรบ้าง ตกลงว่าจะฝันต่อจากที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ฝันค้างไว้ หรือว่าจะมีอะไรใหม่สำหรับที่เป็นรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เองบ้าง ถ้าจะต้องมีอะไรใหม่ๆ จากรัฐบาลเศรษฐา รายงานฉบับเดิมที่เคยฝันไว้โดยนายศักดิ์สยาม ไม่สามารถที่จะใช้ต่อได้ ต้องมีการศึกษาใหม่ตั้งแต่ต้น ไม่อย่างนั้นท่านจะมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ไปพูดกับนักลงทุนไปเรื่อยๆ” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า ยกตัวอย่าง ข้อมูลที่เข้าสู่ ที่ประชุม ครม.และมีมติ ว่าโครงการคุ้มทุนภายใน 24 ปี แต่ถ้าท่านอยากมีท่อส่งน้ำมัน ตัวเลขอาจจะไม่เป็นไปตามนั้นแล้วก็ได้ จึงอยากรัฐบาลทำทุกอย่างตรงไปตรงมา และตอบคำถามกับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างครบถ้วน ว่าโครงการนี้จะคุ้มค่ากับการเสียสละที่จะต้องถูกเวนคืนที่ดินหรือไม่ 

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลตั้งธงที่จะเดินหน้าต่อไป อยากฝากอะไรถึงรัฐบาลบ้าง น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ถ้าอยากเดินหน้าต่อ ก็ไม่ใช่เรื่องผิด ซึ่งแน่นอน ว่าเมื่อมีธงแล้ว รายงานฉบับใหม่ถ้ามีการรื้อแก้ไขจริงๆ ก็คงจะทำออกมาดูดีสวยหรูเหมือนเดิม แต่รอบนี้ก็ขอให้มันเนียนๆ หน่อย รวบรวมความเห็นต่างๆ ที่เราตั้งข้อสงสัย และคำถามเอาไว้ อย่าทำพลาดแบบเดิม เราก็อาจจะได้รายงานที่มีคุณภาพมากขึ้น แต่ต้องบอกว่าค่อนข้างที่จะเป็นไปได้ยากจริงๆ ที่โครงการนี้จะคุ้มค่าในเรื่องการลงทุน หากต้องวัดกับเรื่องการประหยัดเวลา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'ศิริกัญญา' เตือนดังๆ 'เศรษฐา' ระวังเอื้อประโยชน์ธุรกิจอสังหาฯ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอเรื่องมาตรการ

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง