'วันนอร์' ผวาปม 112 ขอดูรายละเอียดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

'ประธานสภา' ขอดูคำวินิจฉัยศาล รธน. โดยละเอียดก่อนที่ประชุมพูด 'เรื่องสถาบัน-ม.112' ได้หรือไม่ ย้ำยึดตามหลักกฏหมาย-ข้อบังคับสภา ไม่ก้าวล่วงปมยื่น 'ป.ป.ช.' สอบ 'สส.ก้าวไกล' เสนอร่างแก้ไข ปี 2564

01 ก.พ. 2567 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ไม่สามารถใช้กระบวนการนอกสภาได้ และก่อนหน้านี้ก็มีการยื่นกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม ซึ่งก็อาจ เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 ด้วย หลังจากนี้จะมีการทำความเข้าใจอย่างไรกับสมาชิก ว่าต้องรอดูคำวินิจฉัยทั้งหมดของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อนำมาประกอบ และให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรวมถึงฝ่ายกฎหมายของประธานสภาได้ดูรายละเอียด และเสนอกลับมาอีกครั้ง

เมื่อถามว่า จะมีการยื่นร้องต่อสำนักงานป้องกันและปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กับ สส.พรรคก้าวไกลที่ได้เคยเสนอร่างกฎหมาย เมื่อปี 2564 จะส่งผลอย่างไรหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องนอกสภา ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของผู้ที่ร้องและผู้ถูกร้องต่อองค์กรอิสระทั้งหลาย ซึ่งเป็นเรื่องนอกสภา ไม่อาจอาจจะก้าวล่วงได้

ส่วนหลังจากนี้จะมีการคุมการประชุมสภาอย่างเข้มงวด ต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งห้ามอย่างไร นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เราคงดูไปตามกฏหมาย และทางสภาก็มีฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายกฎหมายคอยกลั่นกรองอยู่แล้ว เราก็ดูไปตามขั้นตอน ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติทั่วไป ไม่มีอะไรเข้มงวดหรือไม่เข้มงวด เป็นไปตามกฏหมาย และข้อบังคับของสภา

เมื่อถามว่า ในการประชุมสภาหลังจากนี้ ก็ไม่ควรไปพูดพาดพิงเกี่ยวกับสถาบันใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า โดยปกติแล้ว มีข้อบังคับที่กำหนดไว้ไม่ให้พูดถึงเรื่องสถาบัน และห้ามพูดถึงบุคคลภายนอก หากพูดออกไป ผู้พูดก็ต้องรับผิดชอบ ทางสภาจะถือตามข้อบังคับ และกฎหมาย

เมื่อถามย้ำว่า ต่อจากนี้เรื่องมาตรา 112 จะไม่สามารถนำมาพูดถึงในสภาได้อีกแล้วใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตรงนี้ไม่สามารถจะวิจารณ์ได้ ต้องขอดูรายละเอียดของคำวินิจฉัยทั้งหมดก่อน และฝ่ายกฎหมายจะเสนอให้ประธานสภา และรองประธานสภารับทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน