5 เหตุผล 'เศรษฐา' รอดชั่วคราว

25 พ.ค.2567 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพศต์เฟซบุ๊กว่า นายกฯ เศรษฐา รอดชั่วคราวเพราะอะไร

หลายคนถามกันมาว่า ทำไมคุณเศรษฐา ถึงรอดมาจากเงื้อมมือของศาลรัฐธรรมนูญได้ อย่างฉิวเฉียดขนาดนี้ (5:4) ซึ่งผมคิด แล้วก็เดาเอาเองว่ามันน่าจะมีสาเหตุมาจากหลายๆเรื่องประกอบเข้าด้วยกัน เช่น

1️.ตุลาการทุกคนน่าจะรู้ดีว่า คุณเศรษฐา ไม่ต้องการแต่งตั้งคุณพิชิต เป็น รมต.เหมือนกัน แต่ไปขัดใจ นายใหญ่ไม่ได้ เรื่องนี้จึงจำเป็นต้องทำ

ดังนั้น คุณเศรษฐา จึง “ขาดเจตนา” แต่ในขณะเดียวกัน คุณเศรษฐา โตขนาดนี้แล้ว “ย่อมเล็งเห็นผลที่จะเกิดขึ้นได้” ดังนั้น “การขาดเจตนา” จึงไม่ใช่ข้อแก้ตัว แต่เป็นเรื่องที่ "น่าสงสาร“ เท่านั้น

2️.คุณเศรษฐา ไปทำหน้าที่นายกฯของคนไทย อยู่ที่ต่างประเทศ ถ้าศาล มีคำสั่ง "ให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่” เรื่องนี้จะอื้อฉาวไปทั้งโลก ผลเสียที่เกิดขึ้นไม่ได้มีแต่ตัวคุณเศรษฐาเท่านั้น แต่จะมีขึ้นต่อชื่อเสียงของประเทศไทยโดยตรง ดังนั้นปล่อยไปก่อน น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า

3️. มีคดีที่ประชาชนรอดูอยู่มากกว่าเรื่องของคุณเศรษฐาแยะเลย คือ เรื่องคดีของคุณทักษิณ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ ก็ต้องมาลุ้นกัน ซึ่งน่าจะสำคัญกว่าเรื่องคุณเศรษฐา เสียอีก

4️.ถ้าให้คุณเศรษฐา หยุดปฏิบัติหน้าที่ตอนนี้ การบริหารงานบ้านเมืองอาจเกิดภาวะชะงักงัน หรืองงๆกันไป แม้จะมี นายกรัฐมนตรีรักษาการ แต่ผู้ปฏิบัติก็อาจทำแบบคอยดูสถานการณ์ไปก่อน แค่นี้ก็วุ่นพอควรแล้วครับ ช้าๆหน่อยแต่ให้ ทุกฝ่ายตั้งตัวได้น่าจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด เพราะจะทำให้มี คน 2-3 ประเภทที่ค่อยๆเผยโฉมตัวเอง “ในทางไม่ดี” ออกมาเรื่อยๆ เพื่อช่วยคุณเศรษฐา ชาวบ้านก็จะเห็นเอง

5️.เรื่อง ถุงขนม ที่ข่าวลือว่าแจกไปตามที่ต่างๆนั้น มีหรือไม่ ผมไม่รู้ครับ แต่การเอามาเขียนปล่อยต่อๆกันไป ผมว่าไม่ดีนัก สำหรับสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้

นี่เป็นเหตุผลเท่าที่นึกได้นะครับ แต่เรื่องจริง อาการของ คุณ เศรษฐา ก็ยังน่าเป็นห่วงอยู่เช่นเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด

'ช่อ พรรณิการ์' สังเกตการณ์เลือก สว. มั่นใจคำตัดสิน ศาลรธน. จะไม่ทำให้การเลือกเป็นโมฆะ

'ช่อ พรรณิการ์' ร่วมสังเกตการณ์ เชื่อคดีรอตัดสิน 18 มิ.ย.นี้ ไม่ทำ ‘เลือก สว.’ เป็นโมฆะ เปรียบพื้นที่กรุงเทพฯ เหมือนสมรภูมิ คนดังลงเยอะการแข่งขันสูง หวั่น มีฮั้ว หลังรอบอำเภอข้อมูลผู้สมัครหลุดกว่า 2 หมื่นชื่อ

18 มิ.ย.ลุ้น 4 คดีร้อน จับตาใครจะพินาศ?

จับตาว่าในวันที่ 18 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป จะมีการพิจารณาคดีทางการเมือง 4 ประเด็นร้อน ที่จะส่งผลสะเทือนไปถึงเสถียรภาพของรัฐบาล การเมืองไทยในระยะเวลาต่อไป

เลขาฯกกต. กรีดก้าวไกล 'ท่านได้รับผลร้าย จากข้อเท็จจริงที่ท่านทำ'

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญให้ กกต. ส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติมกรณียุบพรรคก้าว