ไม่สำนึกก็พึงสำเหนียก! พาย้อนไปปี 2558 'กรมสมเด็จพระเทพฯ' ทรงประชวรก็ยังเสด็จฯพระราชทานปริญญาให้บัณฑิต มช.

ขอบคุณรูปภาพจาก สูจิบัตรพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

14 ม.ค.2565 - จากกรณีเมื่อ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจ "งานนโยบาย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ CMU Student Union’s Policy Team" ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัย ในวันที่ 14 ม.ค.นี้ โดยจะไม่เข้าร่วมในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร และ “ไม่ส่งตัวแทน และไม่ให้การสนับสนุนทุกวิถีทางในการรับเสด็จ” สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 

กรณีดังกล่าวได้สร้างความไม่สบายใจต่อผู้จงรักภักดีในวงกว้าง โดยในโลกออกไลน์มีการหยิบยกเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2558 ในพิธี พระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2557 โดยช่วงนั้นเรื่องราวดังกล่าวถูกบอกเล่าส่งต่อกันมากมายในเฟซบุ๊กหลายเพจ

เช่น เฟซบุ๊ก N a R a Peace ( น ร า สันติ ) โพสต์เล่าว่า สมเด็จพระเทพฯ ทรงลื่นล้มในห้องน้ำเมื่อคืนวันที่ 21 มกราคม 2558 ก่อนถึงวันพิธีพระราชทานปริญญาบัตร (22 มกราคม 2558) จากนั้นได้เสด็จฯ ไปรับการถวายตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์ที่โรงพยาบาลสวนดอก ซึ่งคณะแพทย์จะขอถวายการรักษา แต่พระองค์ทรงยืนยันว่าจะพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้เสร็จสิ้นก่อน ไม่มีพระราชประสงค์ให้นักศึกษาและผู้ปกครองกว่า 5,000 คน ต้องรอ

ขณะที่เพจ "ทหารไทยใจกล้า" เผยแพร่เรื่องราวนี้ว่า "สมเด็จพระเทพฯ ทรงลื่นล้มในห้องน้ำ ที่บ้านสันผีเสื้อ (เมื่อคืน 21 ม.ค.) ผลการเอกซเรย์เห็นว่ากระดูกสะโพกมีปัญหา (เช้า 22 ม.ค.) พระองค์ทรงเสด็จไปโรงพยาบาลสวนดอก เป็นการส่วนพระองค์ เสร็จแล้วให้รถของโรงพยาบาลมาส่งเรือนรับรองที่ข้างหอประชุมโดยไม่ให้ใครรู้ คณะแพทย์จะถวายการรักษาแต่พระองค์ยืนยันจะพระราชทานปริญญาบัตรแก่นักศึกษา มช.ให้เสร็จก่อน ไม่ทรงให้นักศึกษากว่าพันคนต้องรอ"

นอกจากนี้ยังมีเฟซบุ๊ก ร้อยตำรวจเอก ธิติวัฒน์ ชาญชัยจิรโรจน์ และเฟซบุ๊ก เรารัก "สมเด็จพระเทพฯ" : Our BeLoved Princess Maha Chakri Sirindhorn ที่ได้เล่าถึงเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมโพสต์ภาพสมเด็จพระเทพฯ ถือธารพระกร (ไม้เท้า) เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมประชาชนในหมู่บ้านสัมมากร จ.เชียงใหม่ ก่อนเสด็จฯ ไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่อ สร้างความปลื้มปีติแก่นักศึกษา บัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมทั้งชาวสังคมออนไลน์ที่ได้ทราบเรื่องเป็นอย่างยิ่ง โดยมีการโพสต์ข้อความ "ขอพระองค์ทรงพระเจริญ" ในพระมหากรุณาธิคุณ

และเมื่อ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจ THE TRUTH ได้โพสต์ถึงเรื่องนี้ในหัวข้อ "ไม่สำนึกก็พึงสำเหนียก! ย้อน “กรมสมเด็จพระเทพฯ” ทรงลื่นล้ม แม้ทรงประชวรก็ยังเสด็จฯพระราชทานปริญญาให้มช. ไม่อยากให้บัณฑิตต้องรอ"

เฟซบุ๊กเพจ THE TRUTH ระบุว่าในช่วงของการพระราชทานปริญญาบัตร ปี 2558 โดยเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2558 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงลื่นล้มในห้องน้ำ ที่บ้านสันผีเสื้อ โดยผลการเอกซเรย์ เห็นว่ากระดูกสะโพกมีปัญหา และในเช้าวันที่ 22 มกราคม 58 พระองค์เสด็จไป รพ.สวนดอก เป็นการส่วนพระองค์ เสร็จแล้วให้รถโรงพยาบาลมาส่งเรือนรับรองที่ข้างหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยไม่ให้ใครรู้ คณะแพทย์จะถวายการรักษา แต่พระองค์ยืนยันจะพระราชทานปริญญาบัตรแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้เสร็จก่อน และไม่ทรงให้บัณฑิตหลายพันคนต้องรอ อ่านต้นฉบับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จทรงเปิด 'ห้องสมุดพร้อมปัญญา' แห่งที่ 31 ณ เรือนจำจังหวัดภูเก็ต

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทรงเปิด “ห้องสมุดพร้อมปัญญา” แห่งที่ 31 เรือน

มช. ติดอันดับโลกเพิ่มขึ้นอีก 3 สาขาวิชา รวมเป็น 13 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดอันดับโลกในสาขาวิชาเฉพาะ (Narrow Subjects) จำนวน 13 สาขาวิชา จาก 55 สาขาวิชา และสาขาวิชาหลัก (Broad Subjects) ทั้ง 5 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกรายสาขาวิชา ประจำปี 2024 โดย QS World University Rankings

สำนักพระราชวัง เชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร กรมสมเด็จพระเทพฯ 1-3 เม.ย.67

เว็บไซต์ สำนักพระราชวัง เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ ขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน

มช. เปิดตัวเว็บไซต์ แสดง Dashboard ระบบการเฝ้าระวังโรคที่เป็นผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นพ.สุวัฒน์ จริยาเลิศศักดิ์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหัวหน้าโครงการวิจัย