จับโป๊ะ 'ธนาธร' วาดภาพ 'เบนจา อะปัญ' คล้ายผลงานของศิลปินชาวโปแลนด์ ปั่นราคาประมูลสูงลิ่ว

'ดร.นิว'จับโป๊ะ 'ธนาธร' วาดภาพ 'เบนจา อะปัญ' แต่คล้ายผลงาน 'Night Light' ของศิลปินชาวโปแลนด์ ย้อนถาม'ลอก' มากกว่า 'ได้รับแรงบันดาลใจ'หรือไม่ ข้องใจคนปั่นราคาประมูล3.3ล้านเป็นท่อน้ำเลี้ยงม็อบ ใช่คนเดียวกับคนวาดหรือไม่

19 ม.ค.2565 - จากกรณี นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความระบุว่า "ภาพวาด เบนจา อะปัน ฝีมือธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถูกประมูลไปในราคา 3.3 ล้านบาท เงินที่ได้มอบให้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน"

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ถึงกรณีดังกล่าวระบุว่า

"ได้รับแรงบันดาลใจ" หรือว่า "ลอก" กันแน่?

จากภาพ 'Night Light' ของศิลปินชาวโปแลนด์ Damian Lechoszest สู่ภาพ ‘When she opens the door…’ ของ Thanathorn Juangroongruangkit

พบว่าภาพวาดของนายธนาธร มีความคล้ายคลึงกับผลงานต้นฉบับเป็นอย่างมาก ต่างกันเพียงแค่ฝีมือในการวาดและความพยายามในการเปลี่ยนเด็กผู้หญิงในภาพต้นฉบับให้กลายเป็น เบนจา อะปัญ เท่านั้น จึงส่งผลให้ประชาชนจำนวนไม่น้อย ตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการ "ลอก" มากกว่า "ได้รับแรงบันดาลใจ" หรือไม่?

แล้วเมื่อย้อนกลับไปดูพฤติกรรมในอดีตของนายธนาธร ก็ยังพบอีกว่าการ "ลอก" ดูเหมือนจะเป็นสิ่งปกติสำหรับเขา เพราะนายธนาธรเคยให้สัมภาษณ์ไว้เองในหนังสือ 'Portrait ธนาธร' มีข้อความสำคัญตอนหนึ่งความว่า...

...กิจกรรมดี แต่การเรียนยังย่ำแย่เช่นเคย แย่ถึงขั้นที่เขาบอกว่า ไม่รู้เรื่องอะไรสักอย่าง เพื่อนทำการบ้านให้ ในห้องสอบก็ยังต้องลอกเพื่อน “ขนาดลอกยังตก” เขาเล่าและหัวเราะ “ผมแม่งไม่รู้เรื่องอะไรเลย”...

นอกจากนี้ ยังเป็นที่น่าสงสัยเป็นอย่างมากว่า คนที่ยอมจ่ายประมูล ซึ่งดูคล้ายกับการจัดฉากปั่นราคาประมูลที่สูงลิ่วระหว่างบัญชีชื่อ Oxf12...f5462 กับ mockingbird112 จนกระทั่งสูงถึงกว่า 3 ล้านบาท ภายในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ของวันที่ 17 ม.ค. 65 เวลา 19.44 - 21.20 น. เพื่อเป็นท่อน้ำเลี้ยงสนับสนุนการเคลื่อนไหวของม็อบ ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า มีพฤติกรรมเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง โดยอาศัยการเปิดประมูลภาพวาดบังหน้า ผ่านไปยังศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ภายใต้บัญชีชื่อ mockingbird112 ใช่คนเดียวกับคนวาดหรือไม่?

Thanathorn Juangroongruangkit
Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

แต่ที่แน่ๆ คนที่ได้กระแสข่าวจากการวาดภาพ โดยการดัดแปลงจากต้นฉบับเพียงเล็กน้อย ประกอบกับฝีมือที่แตกต่างกันราวฟ้ากับดิน แล้วดันสามารถทำยอดประมูลได้สูงลิ่ว ตลอดจนเป็นผู้มอบเงินจำนวนดังกล่าวซึ่งได้จากการประมูล หลังจากหักค่าใช้จ่ายกับเจ้าของแพลตฟอร์ม ให้กับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน คือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

อ้างอิง...
https://waymagazine.org/who-is-thanathorn.../
https://en.va-gallery.pl/damian-lechoszest/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟาด 'ธนาธร' ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง คืนความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' พากลับบ้านรื้อคดีใหม่

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทั้งปวง แล้วอ้างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจำแลง

ศาลยกฟ้องคดี 'ธนาธร' แจ้งหมิ่นฯ 'หมอวรงค์' พาดพิงสนับสนุนล้มล้างการปกครอง

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดี คดีดำอ.280/2564 ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็นโจ

'วัชระ' เย้ย 'ก้าวไกล' แค่ตุ๊กตาไขลาน 'ธนาธร' ไม่กล้าเปิดซักฟอกรบ.หุ่นเชิดของทักษิณ

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าออกมาชี้นำว่าไม่ใช่เรื่องเกี้ยเซี้ยอะไรที่พรรคก้าวไกลจะไม่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในสมัยนี้

'ดร.นิว' กระตุกอธิการบดีจุฬาฯกอบกู้เกียรติภูมิ หลังปล่อยวิทยานิพนธ์ชี้นำความคิดล้มล้างฯ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ไหนว่าคนเท่ากัน 'ดร.นิว' ถามหา 'ชนชั้นนำสามนิ้ว' อดข้าวเป็นเพื่อน 'ตะวัน'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ดร.นิว' ฟาด 'ดร.ป๊อก' สร้างตรรกะอุบาทว์ ทำตัวเป็นผู้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า