ไทย-สหรัฐฝึก 'คอบบราโกลด์ 2022' ลดกำลังทหารเหลือ 3,460 นาย เข้มคุมโควิด

'คอบบราโกลด์ 2022' ลดขนาดการฝึก เหลือกำลังทหาร 2 ใน 3 จำนวน 3,460 นาย งดประเทศสังเกตการณ์ รวมถึง เมียนมา ไร้เครื่องบินรบ เข้มมาตรการป้องโควิด

4 ก.พ.2565 - ที่กองบัญชาการกองทัพไทย จัดแถลงข่าวการฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ 2022 ในวงรอบ Heavy year ครั้งที่ 41 โดยมี พล.อ.ณตฐพล บุญงาม เสนาธิการทหาร เป็นประธานฝ่ายไทย Mr. Michael Heath อุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เป็นประธานฝ่ายสหรัฐ พร้อมด้วย พลโทชิดชนก นุชฉายา เจ้ากรมยุทธการทหาร ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกคอบร้าโกลด์ 22 พันโท Bill Grube (บิล กรู๊บ) ผู้อำนวยการแผนกฝึกร่วมผสม จัสแมกไทย

พล.อ.ณตฐพล กล่าวว่า การฝึกคอบร้าโกลด์ เป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี การฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ 2022 จะเริ่มขึ้นในระหว่างวันที่ 20 ก.พ.-5 มี.ค. ครั้งที่ 41 ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ ไทย-สหรัฐ ที่มีมายาวนาน 200 ปี และเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิด และความร่วมมือหลายมิติ ทั้งการค้า เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ความมั่นคง และการฝึกทางทหาร และจากสถานการโควิด-19 เราตระหนักถึงความปลอดภัย ประชาชน ทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยปรับรูปแบบการฝึกให้เข้ากับสถานการณ์ โดยปีนี้มีกำลังทหารร่วมฝึก 3,460 นาย คิดเป็น 2 ใน3 จากการฝึกที่ผ่านมา

ด้าน Mr. Michael Heath อุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า การฝึกคอบร้าโกลด์ 2022 ย้ำถึงพันธไมตรีด้านความมั่นคงที่ยาวนานระหว่างสหรัฐและไทยในฐานะตัวแทนชาวอเมริกันและหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐในประเทศไทย จึงขอขอบคุณรัฐบาลไทยและกองทัพไทย ที่เป็นเจ้าภาพในการจัดคอบร้าโกลด์ 2022 ทั้งนี้ คอบบร้าโกลด์ ได้กำหนดมาตรฐานการฝึกซ้อมทางทะเลระดับพหุภาคีมาตลอด 11 ปีซึ่งมีความพิเศษ เป็นการฝึกซ้อมทางการทหารระดับสากลที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุดในโลก จึงไม่เพียงแต่แสดงถึงพันธไมตรีระหว่างสหรัฐและไทยเท่านั้นและยังแสดงถึงความร่วมมือของนานาประเทศอันเป็นหัวใจของคอบร้าโกลด์

ส่วนประโยชน์ของการฝึกคอบบราโกลด์ ที่ชาวไทยและชาวอเมริกาและนานาประเทศจะเห็นชัดว่า 15 ปีที่ผ่านมาประเทศที่เข้าร่วมการฝึกได้สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ร่วมกัน ภายหลังเกิดโศกนาฏกรรมและผลการกระทบจากภัยพิบัติในภูมิภาคนี้ เช่น สึนามิในมหาสมุทรอินเดียปี 2547 ภัยพิบัติ 3 เหตุการณ์ในญี่ปุ่นปี 2554 และปฏิบัติการกู้ภัยช่วยทีมหมูป่าในถ้ำหลวงของไทยปี 2561

สำหรับการฝึกคอบบราโกลด์ 2022 แม้จะลดขนาดการฝึกเนื่องจากโควิด-19 แต่ยังให้ความสำคัญกับการจัดการฝึกการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติและโครงการช่วยเหลือประชาชน ( โครงการก่อสร้าง)และท้ายที่สุดสิ่งที่ทำให้คอบร้าโกลด์พิเศษคือการฝึกนี้แสดงถึงปัจจัยที่ค้ำจุนมิตรภาพซึ่งเป็นมิตรภาพอันเที่ยงแท้ระหว่างเราไว้กว่า 200 ปีที่ผ่านมา ดังที่สนธิสัญญาไมตรีและพาณิชย์พ.ศ 2376 เริ่มจากการเป็นสัญญาทางการค้าระดับทวิภาคีแล้วจึงเติบโตเป็นความร่วมมือในหลากหลายด้านอาทิการศึกษาและวัฒนธรรมการสาธารณสุขการพาณิชย์และการค้า คอบร้าโกลด์ก็ได้พัฒนาขึ้นจากการฝึกซ้อมทางทะเลขนาดเล็กระดับทวิภาคีกลายเป็นหนึ่งในการฝึกซ้อมทางทหารระดับพหุภาคีที่โดดเด่นเป็นเลิศที่สุดของโลกซึ่งยังประโยชน์แก่ผู้คนทั่วทั้งภูมิภาค

ขณะที่ พันโท Bill Grube กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่เราภูมิใจคือการปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมระหว่างการฝึกคอบร้าโกลด์ เรื่องการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติการดำเนินโครงการช่วยเหลือประชาชนหรือแม้แต่การฝึกปัญหาที่บังคับการ ในปีนี้เราดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารในโรงเรียนแห่งทั่วประเทศไทยรวมไปถึงโรงเรียนหนองบอนวิทยาคมในจ.ตราด ซึ่งคาดว่าจะส่งมอบในวันที่ 3 มีนาคมนี้

สิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกคือสุขภาพและความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ทุกคนตลอดจนชุมชนหมู่บ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่จัดและสนับสนุนการฝึกครั้งนี้เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค covid 19 ของรัฐบาลไทยอย่างเคร่งครัดโดยดำเนินการตรวจภายใต้มาตรการ "bubles in bubbles" โดยในปีนี้ ทางกองทัพอากาศสหรัฐงดส่งกำลังทางอากาศเข้าร่วมการฝึก ขณะที่กองทัพบกสหรัฐ มี V22 ออสเปรย์ Black Hawk 12 เครื่อง กองทัพเรือสหรัฐ ส่งเรือลาดตระเวนทางทะเล เรือ USS.GREE BAY

พลโทชิดชนก กล่าวถึงรายละเอียดการฝึกว่า การฝึกครั้งนี้มีประเทศเข้าร่วมการฝึกหลัก 7 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สาธารณรัฐเกาหลี และมาเลเซีย ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน จำนวน 3 ประเทศ ได้แก่ จีน อินเดีย และออสเตรเลีย

ประเทศในโครงการเสนาธิการผสมส่วนเพิ่มนานาชาติ หรือ MPAT (Multinational Planning Augmentation Team) จำนวน 10 ประเทศ ประกอบด้วย บังกลาเทศ แคนาดา ฝรั่งเศส อังกฤษ มองโกเลีย เนปาล นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ ฟิจิ และเวียดนาม รวมทั้งสิ้น 20 ประเทศ

สำหรับยอดผู้เข้าร่วมการฝึกฯ จำนวน 3,460 นาย ประกอบด้วย ไทย 1,953 นาย สหรัฐอเมริกา 1,296 นาย สิงคโปร์ 50 นาย อินโดนีเซีย 16 นาย ญี่ปุ่น 35 นาย สาธารณรัฐเกาหลี 41 นาย มาเลเซีย 36 นาย จีน 10 นาย อินเดีย 5 นาย และออสเตรเลีย 18 นาย

เมื่อถามว่า ประเทศเมียนมาได้แสดงเจตจำนงค์ ขอเข้าร่วมฝึกคอบบร้าโกลด์ ในฐานะเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ หรือไม่ พล.ท.ชิดชนก กล่าวว่า เป็นการพิจารณาร่วมกันระหว่างไทยกับสหรัฐ ที่เห็นตรงกันว่า อาจไม่คุ้มค่าในเรื่องของเวลา ในการให้ประเทศที่เป็นผู้สังเกตุการณ์จากเดิมมี 10 ประเทศ เข้าร่วมฝึกในครั้งนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 จึงไม่มีการเชิญ

พล.ท.ชิดชนก กล่าวต่อว่า การฝึกคอบร้าโกลด์ปีนี้ในวงรอบ Heavy year ที่มีความใกล้เคียงกับการฝึกในวงรอบ Right Here ปีที่แล้ว แต่โดยลักษณะการฝึกในที่บังคับการเป็นการนำแผนจากการที่ได้จากปีที่แล้วมาฝึกอำนวยการยุทธ โดยมีฝ่ายอำนายการ และผู้บังคับหน่วยเข้าร่วมมากขึ้น เป็นการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญระหว่างเหล่าทัพ เรื่องการปรับลดกำลังลงไม่สามารถฝึกการใช้กำลังทหารขนาดใหญ่ได้ จึงเป็นการฝึกร่วมสองฝ่ายของแต่ละเหล่าทัพ โดย กองทัพบก จะเป็นการฝึกระดับหน่วยกรมสไตรเกอร์ และกรมรบพิเศษ ขณะที่ กองทัพเรือ เป็นการปฏิบัติการทางทหารของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินส่วนกองทัพอากาศในปีนี้ งดจัดกำลังทางอากาศ แต่จะเข้าร่วมการฝึกในส่วนอื่น

เมื่อถามว่า การลดกำลังทหารลง ติดปัญหาค่าใช้จ่ายด้านงบประมาณเรื่องกักโรคหรือไม่ พล.ท.ชิดชนก กล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่ง เพราะต้องมีการกักตัว 7 วัน และการควบคุมโรคมีความยุ่งยาก และการนำกำลังทหารเข้ามามากๆ เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค รวมถึงประชาชนจะไม่สบายใจ ซึ่งทางสหรัฐเป็นฝ่ายเสนอขอปรับลดกำลังทหารลง

สำหรับรูปแบบการฝึกฯ ในปีนี้ ประกอบด้วยการฝึกหลักดังนี้

1.การฝึกปัญหาที่บังคับการ (Command Post Exercise : CPX) ระหว่างวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ถึง 5 มีนาคม 2565 โดยกองบัญชาการกองทัพไทย จัดตั้ง กองบัญชาการกองกำลังผสมนานาชาติ (Multi National Forces Headquarters : MNF HQs.) ร่วมกับกองทัพสหรัฐอเมริกา และมิตรประเทศ ณ อาคารม้าแดง กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง

2.โครงการช่วยเหลือประชาชน (Humanitarian/Civic Assistance : HCA) ระหว่างวันที่ 28 มกราคม ถึง 3 มีนาคม 2565 จำนวน 5 โครงการก่อสร้าง ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านทุ่งนุ้ย จังหวัดกระบี่ โรงเรียนบ้านหนองมะค่า จังหวัดสระบุรี โรงเรียนวัดคลองตะเคียน จังหวัดจันทบุรี โรงเรียนหนองบอนวิทยาคม จังหวัดตราด และ โรงเรียนบ้านเขาตาอิ๋น จังหวัดระยอง

3.การฝึกแก้ปัญหาบนโต๊ะในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (Humanitarian Assistance and Disaster Relief Table Top Exercise : HADR-TTX) ระหว่างวันที่ 18 ถึง 20 กุมภาพันธ์ 2565ณ โรงแรมสิรินพลา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง

4.การฝึกภาคสนาม (Field Training Exercise : FTX) ระหว่างวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ถึง 5 มีนาคม 2565 โดยเหล่าทัพรับผิดชอบการฝึก ในรูปแบบการฝึกแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ (Subject Master Expert Exchange : SMEE) พื้นที่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดลพบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดชลบุรี และอ่าวไทยตอนบน

มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปีนี้ ได้มีการปรับลดกำลังพล จาก 8,964 นาย เหลือ 3,460 นาย และปรับรูปแบบการฝึกภาคสนาม โดยงดการฝึกร่วมขนาดใหญ่ของทั้ง 3 เหล่าทัพ ได้แก่ การฝึกยกพลขึ้นบก การฝึกอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่การรบ และการฝึกดำเนินกลยุทธด้วยกระสุนจริง และคงการฝึกผสม ในระดับยุทธวิธีของทั้ง 3 เหล่าทัพ

ในลักษณะการฝึกแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ ระดับไม่เกิน 1 กองร้อย โดยไม่เกิน 500 นายในแต่ละพื้นที่การฝึก เพื่อให้สอดรับกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของกระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดต่างๆ โดยกองทัพไทยกำหนดให้ใช้มาตรการ Bubble and Seal เพื่อความปลอดภัยของกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึกฯ และพี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยรอบการฝึกฯ ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับการฝึกในปีที่ผ่านมา และนับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง เพราะผู้เข้าร่วมการฝึกฯ ไม่มีการติดเชื้อ COVID–19 เนื่องจากกองทัพไทยได้กำหนดมาตรการและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ก่อน ระหว่าง และหลังการฝึกฯ อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ในการฝึกคอบร้าโกลด์ 2022 แบ่งมาตรการเป็น 3 ระยะ ดังนี้

ก่อนเข้าประเทศ ผู้เข้ารับการฝึกจากมิตรประเทศ ต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการขอเข้าประเทศ Thailand Pass และตรวจสอบเอกสารขณะเข้าประเทศ (immigration) ไปจนถึงการเข้ารับการกักตัว 7 วัน ตามที่ได้ทำการจองที่พักไว้

ระหว่างอยู่ในประเทศ แบ่งเป็น 2 ห้วง คือ ห้วงการกักตัว (ASQ) และห้วงการฝึก ห้วงการกักตัว (ASQ) ผู้เข้ารับการฝึกทั้งฝ่ายไทยและมิตรประเทศต้องกักตัว 7 วัน และตรวจคัดกรองแบบ RT-PCR จำนวน 2 ครั้ง สำหรับห้วงการฝึก ใช้มาตรการ Bubble and Seal ในทุกพื้นที่การฝึก โดยจะคัดกรองผู้เข้ารับการฝึกทุกวัน และกำหนดให้มีการตรวจ ATK ทุก ๆ 5 วัน

หลังจากจบการฝึกฯ จะติดตามรายงานผลตรวจ COVID–19 หลังจากที่เดินทางเข้าประเทศตนเองเพื่อให้มั่นใจว่าไม่ได้รับเชื้อจากประเทศไทย

สำหรับประโยชน์ที่ได้รับจากการฝึกคอบร้าโกลด์ 2022 แบ่งเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วย ระดับประเทศ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในระดับนานาชาติในการเตรียมความพร้อมด้านการทหารที่มีความเข้มแข็ง ทันสมัย สามารถตอบสนองภารกิจด้านความมั่นคงในทุกมิติ เช่น การรักษาสันติภาพ การบรรเทาสาธารณภัยต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนในระดับกองทัพ เป็นการพัฒนาขีดความสามารถทางทหาร ในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างกองทัพไทย กองทัพสหรัฐอเมริกา และกองทัพจากมิตรประเทศ เพื่อเป็นหลักประกันความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจของกองทัพไทยในทุกมิติ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยเฉพาะด้านการบรรเทาสาธารณภัยในภูมิภาค เพื่อสร้างเสถียรภาพให้แก่ภูมิภาคอย่างยั่งยืน และในระดับพื้นที่ที่เข้าทำการฝึกฯ ได้รับประโยชน์จากการฝึกในส่วนโครงการก่อสร้างอาคารต่าง ๆ เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในสายตาของมิตรประเทศ และประชาคมโลกต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ย สหรัฐ ผงกำลังเข้าตา รัสเซีย-จีน พร้อมรับรอง 'เท็กซัส'

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ยสหรัฐเคยแต่สนับสนุนให้แยกประเทศ เวลานี้ผงกำลังเข้าตาตนเอง รัฐเท็กซัสกำลังเผชิญหน้ารัฐบาลกลาง ทั้งรัสเซียและจีนพร้อมรับรองเท็กซัสให้เป็นประเทศเกิดใหม่