เช็กอาการโรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia) ทำให้ภรรยา 'วิล สมิธ' ถูกล้อเลียน

วิล – จาดา พิกเก็ต สมิธ”(Photo by Mike Coppola / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

28 มี.ค. 2565 – กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงไปทั่วโลก สำหรับการที่ ‘วิล สมิธ’ ได้เดินขึ้นไปตบหน้าดาวตลก “คริส ร็อก” กลางเวทีประกาศรางวัลออสการ์ หลังจาก ตลกคนดัง พูดแซวเรื่องทรงผมของ “จาดา พิกเก็ต-สมิธ” ภรรยาของวิลสมิธ ว่าเป็น G.I. Jane (ทหารหญิง) ซึ่งมุกแซวดังกล่าวทำให้ จาดา หน้าเสีย และรู้สึกเสียความมั่นใจในทันที

โดยมีการเปิดเผยข้อมูลจากสำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า จาดา พิกเก็ต-สมิธ ป่วยเป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia)

จากข้อมูลของ ศิริราช ออนไลน์ ระบุว่า โรคผมร่วงเป็นหย่อม เป็นสาเหตุที่พบบ่อยของอาการผมร่วงเป็นหย่อมอย่างเฉียบพลัน บางครั้งอาจเกิดขึ้นกับเส้นขนในบริเวณอื่นของร่างกายได้ เช่น คิ้ว หนวด โรคนี้เกิดจากการอักเสบภายใต้หนังศีรษะ การอักเสบนี้ไม่ได้ทำลายรูขุมขนอย่างถาวร ดังนั้นหลังโรคสงบลง ผมหรือเส้นขนจะสามารถงอกขึ้นมาใหม่ได้ โรคนี้สามารถแบ่งตามตำแหน่งและความรุนแรง ได้ดังนี้

Alopecia areata (AA) : มีผมร่วงเป็นหย่อมๆ ที่ศีรษะ หรืออาจมีหย่อมขนร่วงที่คิ้ว หนวดขนบริเวณใบหน้าหรือลำตัว

Alopecia totalis (AT) : ผมที่ศีรษะร่วงทั้งหมด

Alopecia universalis (AU) : ผมที่ศีรษะ และขนที่ตัว เช่น ขนรักแร้ ขนหัวหน่าว ร่วงทั้งหมด

โรคนี้ไม่ทำให้เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่มีผลกระทบต่อความสวยงามค่อนข้างมาก จึงอาจทำให้มีผลกระทบทางด้านจิตใจได้ โดยเฉพาะใน alopecia universalis ซึ่งมีความรุนแรงของโรคมากที่สุด และมักตอบสนองต่อการรักษาต่างๆ น้อยที่สุด

ใครบ้างที่จะเป็นโรคนี้ ?

เกิดได้ทั้งในเพศชาย และเพศหญิงเท่าๆ กัน อายุเฉลี่ยคือประมาณ 30 ปี แต่อย่างไรก็ตาม โรคนี้สามารถเกิดขึ้นที่ช่วงอายุใดก็ได้ อุบัติการณ์ที่เกิด เฉลี่ยคือ 1 ใน 1000 คน หรือ ประมาณ 2%

อะไรคือลักษณะทางคลินิกของโรคนี้ ?

ผู้ป่วยจะมีผมร่วงเป็นหย่อม ลักษณะกลม ขอบเขตชัดเจน อาจเกิดขึ้นได้หลายตำแหน่ง โดยมากมักเกิดภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ ผู้ป่วยส่วนมากจะไม่มีอาการใดๆ แต่อาจมีอาการคันหรือแสบนำมาก่อนในบริเวณที่จะเกิดโรค โรคนี้มักเกิดที่บริเวณศีรษะ แต่สามารถเกิดที่ตำแหน่งอื่นๆ ในร่างกายที่มีขนได้ (ขนคิ้ว ขนตา หนวด ขนรักแร้ หรือ ขนหัวหน่าว) อาจพบผมหักเป็นตอสั้นๆ ติดหนังศีรษะได้ในบริเวณขอบของรอยโรคที่กำลังจะขยาย เนื่องจากเส้นผมที่สร้างขึ้นใหม่เปราะและผิดปกติ โรคนี้อาจเกิดแบบเฉียบพลันหรือค่อยเป็นค่อยไปก็ได้ ผู้ป่วยบางคนอาจมีความผิดปกติของเล็บร่วมด้วย โดยอาการที่เล็บอาจเกิดนำมาก่อน เกิดพร้อมกัน หรือเกิดภายหลังจากภาวะผมร่วงได้ ความผิดปกติของเล็บที่พบได้บ่อยที่สุด คือ การพบหลุมเล็กๆ บนผิวของแผ่นเล็บ

อะไรคือสาเหตุของโรคผมร่วงเป็นหย่อม ?

โรคนี้ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ทราบเพียงแต่มีภูมิคุ้มกันในร่างกายที่ทำงานผิดปกติมาทำลายรูขุมขน อย่างไรก็ตาม หากโรคสงบลงแล้วรูขุมขนยังสามารถกลับมาสร้างเส้นขนได้ใหม่ตามปกติ โรคที่อาจพบร่วมร่วมกับโรคผมร่วงหย่อมได้ คือ ต่อมไทรอยด์อักเสบ ด่างขาว หรือกลุ่มโรคภูมิแพ้

ร้อยละ 20 ของผู้ป่วยผมร่วงหย่อม จะมีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคนี้ด้วย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจึงเชื่อว่าปัจจัยทางพันธุกรรม อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคนี้ได้ ญาติสายตรงที่มีบุคคลในบ้านเป็นโรคนี้อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคนี้มากขึ้นเล็กน้อย

โรคนี้วินิจฉัยได้อย่างไร ?

แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคผมร่วงหย่อมได้ โดยการตรวจลักษณะของผมร่วง ผู้ป่วยบางรายที่มีลักษณะของรอยโรคไม่ชัดเจน หรือ สงสัยภาวะอื่นร่วมด้วย แพทย์จะขอตัดชิ้นเนื้อบริเวณรอยโรค เพื่อส่งตรวจทางพยาธิวิทยา ซึ่งจะช่วยยืนยันการวินิจฉัยโรคได้

อ่านเพิ่มเติม

งงทั้งงานเล่นหรือจริง ‘วิล สมิธ’ ตบหน้าดาวตลก ‘คริส ร็อก’ กลางเวทีออสการ์


‘วิล สมิธ’ รับรางวัลน้ำตาคลอเผย ‘ความรักจะทำให้คุณทำเรื่องบ้าๆได้’

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หนิง ปณิตา' เปิดใจหมดเปลือกครั้งแรก ลั่นเตรียมฟ้องบุคคลที่3

ออกมาเปิดใจครั้งแรก สำหรับปัญหาชีวิตคู่ของ ผู้จัดและพิธีกรมากความสามารถ หนิง ปณิตา กับสามี จิน จรินทร์ ที่มีประเด็นบุคคลที่สามเข้ามาเกี่ยวข้อง ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง วัน31 ที่มีธัญญ่า ธัญญาเรศ และ เบนซ์ พรชิตา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

'เกษม คมสันต์' ควงภรรยาเผยนาทีเส้นเลือดในสมองตีบเฉียบพลันหวิดพิการ!

นักร้องลูกทุ่งเสียงดี เกษม คมสันต์ ที่วันนี้ควงหวานใจ บุญตา เมืองใหม่ อัปเดตเส้นเลือดในสมองตีบต้องเข้าโรงพยาบาลด่วน หวิดพิการ ผ่านทาง รายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง วัน 31

'แจ็ค แบล็คแจ็ค' ประกาศข่าวดี ภรรยาท้อง 5 เดือน

ขอแสดงความยินดีกับนักร้องหนุ่มหน้าหวาน แจ็ค แบล็คแจ็ค หรือ จารุพงศ์ กล้วยไม้งาม อดีตสมาชิกวงบอยแบนด์ Nice 2 Meet U ที่ล่าสุดโพสต์ภาพคู่กับภรรยาประกาศข่าวดีกำลังมีน้อง

ปิดฉากชีวิตคู่ 12ปี 'พอลล่า' ประกาศเลิกสามีนักธุรกิจ 'เอ็ดเวิร์ด'

คุณแม่คนสวยเจ้าของรอยยิ้มสดใส พอลล่า เทเลอร์ โพสต์ยุติความสัมพันธ์กับสามีนักธุรกิจ เอ็ดเวิร์ด บัทเทอรี่ ในฐานะสามี-ภรรยา แต่ยังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน หลังใช้ชีวิตด้วยกันมานานกว่า 12ปี