อาจารย์หมอจุฬาฯ สะกิดเร่งเพิ่มจำนวนผลิตแพทย์ ไม่ใช่เรื่องที่ดี

11 มิ.ย.2566-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า การเร่งเพิ่มจำนวนผลิตแพทย์หรือบุคลากรสายสุขภาพนั้นไม่ใช่เรื่องที่ดี ไม่ว่าจะสถาบันใด ล้วนเผชิญกับผลกระทบจากนโยบายดังกล่าวที่เป็นมานาน และดูจะสาหัสยิ่งขึ้นทุกวัน การผลิตบุคลากรสาขาวิชาชีพที่ต้องดูแลชีวิตประชาชนนั้น ต้องมีสมรรถนะในการผลิตที่ดี เพื่อให้ได้บุคลากรที่มีคุณภาพ

กระบวนการที่จะฝึกอบรมได้ดีนั้น ต้องมีทรัพยากรที่จำเป็นอย่างเพียงพอ ทั้งครูผู้สอน วัสดุอุปกรณ์ สถานที่ เทคโนโลยีที่พัฒนาไปตามเวลาอย่างทันต่อสมัยและทันต่อสถานการณ์ และที่สำคัญที่สุดคือ การมีผู้ป่วยลักษณะต่างๆ ที่หลากหลายและเพียงพอที่นักเรียนจะได้ทำการศึกษา ฝึกทักษะด้านต่างๆ จนมีความเชี่ยวชาญจริง

หากไม่ตระหนักถึงผลกระทบจากนโยบายเพิ่มจำนวนและเร่งผลิตดังที่กล่าวมาแล้ว ย่อมต้องเผชิญกับปัญหาด้านคุณภาพ และผลกระทบย้อนกลับทั้งต่อประชาชนในสังคม รวมถึงย้อนกลับมาเป็นภาระต่อระบบโดยรวมในระยะยาวด้วย ทั้งระบบฝึกอบรม และระบบบริการ ปัญหาลาออกกันมาก ต้องแก้ไขที่ปัจจัยแวดล้อมทางสังคม ทั้งที่ทำงาน สิ่งแวดล้อม การใช้ชีวิต การกิน การอยู่ สวัสดิการ สวัสดิภาพ และความปลอดภัยในชีวิต

ปัญหาโอ่งรั่วมากนั้น รูรั่วต้องหาทางปะ หรือเปลี่ยนโอ่ง ไม่ใช่เร่งหาน้ำมาเทใส่ให้มากขึ้น และการปะโอ่ง หรือเปลี่ยนโอ่งนั้น แท้จริงแล้วเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยซ้ำไป โดยที่แท้จริงแล้ว รากเหง้าสาเหตุที่ต้องจัดการคือ สาเหตุที่ทำให้โอ่งรั่วจากการออกนโยบายที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์แวดล้อมทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป หรือจากการบริหารจัดการดูแลโอ่งนั่นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

ผงะ! พบศพเหลือแต่โครงกระดูก เกยซอกหินริมทะเล

ร.ต.ท.ณัฐธนน ลิ่มประจวบพงษ์ รอง สว.(สอบสวน) แจ้งว่า ขณะปฏิบัติหน้าที่ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ปากพนังว่า พบโครงกระดูกมนุษย์ ริมแนวกั้นคลื่นริมชายทะเล ม.9 ต.ท่าพยา อ.ปากพนัง

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท