'ครูเป็ด' เสียดายข้อเรียกร้อง 'ปฏิรูปศึกษา' ด้านดีถูกด้อยค่าด้วยพฤติกรรมอันธพาลเกเร


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ย.63 - นายมนต์ชีพ ศิวะสินางกูร หรือ ครูเป็ด ศิลปินผู้คร่ำหวอดในวงการดนตรี ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคกล้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นผลงานของม็อบเมื่อ 2 วันที่แล้ว อารมณ์แรกคือโกรธ ต่อให้เป็นคนธรรมดา แต่มาด่าพ่อล่อแม่แถมยังเหยียดหยามกันด้วยข้อมูลเท็จอย่างนี้ ใครก็ต้องโกรธ แต่พอตั้งสติได้อารมณ์ถัดมาคือ เสียดาย

ที่จริงข้อเรียกร้องหลายๆอย่างจากม็อบ เป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าสนับสนุนเช่นเรื่องปฏิรูปการศึกษา นักเรียนนักศึกษาเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากระบบการศึกษาห่วยๆโดยตรง จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่เขาจะออกมาเรียกร้อง

การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในบ้านเมือง เช่นปัญหาเรื่องคอรัปชั่น ผมว่าก็มีคนเห็นด้วยเยอะและพร้อมจะเป็นแนวร่วม แต่พอเอาความเกลียดชัง ข้อมูลปลอมๆมาเป็นตัวกระตุ้นม็อบ เอามาคุกคามสถาบันพระมหากษัตริย์ แล้วพอคุมกันไม่ได้ก็เลยออกมาแบบอันธพาลเกะกะเกเรอย่างที่เห็น ผมเชื่อว่าพฤติกรรมอันธพาลแบบนี้ มาจากคนแค่ส่วนเล็กๆของม็อบ แต่ผลที่ตามมามันทำให้สิ่งเรียกร้องดีๆถูกกลบไปหมด

แน่นอนการกระทำแบบนี้ คนที่เขาไม่เห็นด้วยกับม็อบก็จะยิ่งเกลียดเข้าไปใหญ่ แม้แต่ฝั่งที่เห็นด้วยบางคนก็อาจจะเริ่มชะงัก เพราะอาจจะคิดว่ามันเกินเลยไปแล้วมันหยาบคายมากไปแล้ว เพิ่งอ่านข่าวเมื่อเช้าว่ามีกลุ่มนึงถอนตัว เพราะรับไม่ได้กับพฤติกรรมแบบนี้ สรุปคือ การกระทำแบบนี้นอกจากได้ความสะใจแล้ว ไม่ได้อะไรเลยแถมยังเสียมากกว่าด้วย

น่าเสียดาย น่าเสียดายจริงๆ ข้อเรียกร้องดีๆบางข้อถูกปั้นขึ้นมาจนเป็นรูปเป็นร่างแล้ว กลับมาถูกกลบจนมิด

ครูเป็ดยังได้โพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวถึงประเด็นข้อเรียกร้องปฏิรูปการศึกษาว่า ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เป็นอย่างไร กระทรวงศึกษามีการสอนเรื่องพวกนี้หรือยัง เอ้อ เอาใหม่ กระทรวงศึกษาให้ความสำคัญกับเรื่องพวกนี้หรือยัง บางคณะบางสาขาวิชา จะเปิดไปเยอะๆทำไม จบออกมาแล้วต้องมาแย่งกันหางานทำ ถ้าไม่ได้ก็ตกงาน อุปกรณ์การเรียนเครื่องไม้เครื่องมือในโรงเรียนอาชีวะหลายแห่ง ใช้งานได้จริงหรือ จบออกมาแล้วก็ทำงานไม่ได้ เพราะเรียนกับเครื่องมือตกรุ่น

ข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยหลายวิชา เป็นข้อสอบแบบ speed test ตั้งใจให้คนส่วนใหญ่ทำไม่ทัน คนที่ทำทันคือคนที่รู้เทคนิคในการทำข้อสอบ แน่ใจหรือว่าเป็นวิธีการคัดกรองคนเข้าเรียนที่ถูกต้องแล้ว ครูบางคนสอนในห้องเรียนแบบกั๊กๆ ถ้าอยากรู้กว่านี้ ต้องไปจ่ายตังค์ให้ครูติวพิเศษข้างนอก

นี่ยังไม่รวมโครงการสนามฟุตซอลหลายโรงเรียน การโยกย้ายผอ. ในโรงเรียนใหญ่ๆ ตำราเรียนที่คุณก็รู้ว่าคุณต้องสั่งกับใคร กลิ่นทะแม่งๆมีมากมาย

เรื่องที่ยกขึ้นมาเป็นแค่เศษเสี้ยวหนึ่ง ที่เกิดขึ้นกับระบบการศึกษาไทย มีผู้ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้เป็นตัวเป็นตนอยู่มากมาย ถ้ากลุ่มเยาวชนที่รวมพลังกันอยู่ หันมาเล่นเรื่องพวกนี้อย่างจริงจังแบบกัดไม่ปล่อย เชื่อว่ามีคนเอาด้วยอีกเยอะ รวมทั้งตัวผมด้วย

...มันจะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้แน่นอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"