'กมธ.กฎหมาย' มีมติเรียก 'นายกฯ-ผบ.ตร.' ชี้แจงปมจัดการม็อบ '5 แกนนำ' ชิ่งเข้าให้ข้อมูลละเมิดสิทธิชุมนุม


เพิ่มเพื่อน    

9 ธ.ค.63 -ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม สิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน เพื่อศึกษาข้อเท็จจริง หลักเกณฑ์การบังคับใช้กฎหมายในการชุมนุมทางการเมือง โดยได้เชิญตัวแทนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ 5 แกนนำกลุ่มราษฎร นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ นายอานนท์ นำภา และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา เข้าให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการเกี่ยวปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการชุมนุมทางการเมือง นอกจากนี้ มีการเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) และประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายในการชุมนุมทางการเมือง

นายสิระ กล่าวว่า วันนี้เป็นโอกาสที่ดี ในการชี้แจงวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่ และเป็นไปตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม ว่าจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน แต่ปรากฎว่าแกนนำผู้ชุมนุมทั้งหมดไม่ได้มาร่วม เนื่องจากต้องไปรายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

“ส่วนฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะ ผบ.ตร. เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ท่านก็มารายงานตัวสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่รัฐสภา ซึ่งตึกฝั่งนั้นกับฝั่งนี้ก็ไม่ไกลกัน สมควรที่จะมาชี้แจงทางออกของประเทศ แต่ก็ไม่ได้มา และไม่ได้ชี้แจงเหตุผล หากไม่ให้ความสำคัญ ถือว่าไม่รับผิดชอบ ตนจะเชิญ ผบ.ตร.มาเป็นการส่วนตัว เพื่อสอบถามว่าไม่ให้ความสำคัญอย่างไร” นายสิระ กล่าว

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ. กล่าวว่า ต้องขอชี้แจงว่าจากการประสานแกนนำกลุ่มราษฎรดังกล่าว การที่ไม่ได้มาเข้าร่วมวันนี้เป็นเพราะมีเหตุจำเป็น ไม่สามารถมาได้ ยืนยันว่าแต่ละคนไม่ได้ปฏิเสธที่จะไม่เข้าร่วม และยินดีที่จะมาชี้แจงในการประชุมครั้งต่อไป ดังนั้นที่ประชุมจึงได้มีมติเชิญแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมมาอีกครั้งในการประชุมครั้งหน้า อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากรรมาธิการประสบปัญหาไม่ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายเจ้าหน้าที่เท่าที่ควร ตนขอเสนอให้มีการทำหนังสือเรียกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้มาชี้แจงแทน เพราะการเชิญนายกรัฐมนตรีมาพูดคุยอาจสามารถหาทางออกได้

ด้านนายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.ประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายสิระ ในฐานะประธานกรรมาธิการมีอำนาจเชิญนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม วันนี้ฝ่ายตำรวจ ผบ.ตร. และผบช.น. ไม่ได้เดินทางมาด้วยตนเอง แต่มอบหมายให้ผู้แทนมาทำหน้าที่แทน โดยไม่มีการแจ้งเหตุผลที่ไม่สามารถมาด้วยตัวเอง ทำให้ที่ประชุมมีมติเสนอเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้รับทราบ และที่ประชุมมีมติเชิญนายกรัฐมนตรี ผบ.ตร. และ ผบช.น. มาชี้แจงนโยบายในการจัดการกับผู้ชุมนุมในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ รวมทั้งประธาน กสม. จากนั้นที่ประชุมได้เชิญตัวแทนฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจออกจากห้องประชุม เนื่องจากเห็นว่าเป็นฝ่ายปฏิบัติ ไม่สามารถตอบเรื่องนโยบายของผู้บังคับบัญชาได้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"