คึกคัก! เลิก 112 สิแล้วจะเล่าให้ฟัง 'กวิ้น-รุ้ง' ลั่นเลยความกลัวมาแล้ว เผยจะมีเซอร์ไพรส์จากแดนไกลอีกแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

คึกคักกิจกรรม 'ยกเลิก 112 สิแล้วเราจะเล่าให้ฟัง' ที่อนุสารณ์สถาน 14 ตุลาเริ่มแล้ว กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรา 112 ออกแถลงการณ์จี้เลิกกฎหมายล้าหลังไม่สอดคล้องกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย "เพนกวิน-รุ้ง" โวลั่นเลยความกลัวมาแล้ว เผยวันนี้มีเซอร์ไพรส์จากแดนไกล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรม "ยกเลิก112 สิแล้วเราจะเล่าให้ฟัง" ของกลุ่มราษฎร 2563 ที่จัดขึ้นเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ และวันสิทธิมนุษยชนสากล 10 ธ.ค. ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น.  โดยมีมวลชนทยอยเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก

ขณะที่ เพนกวิน นายพริษฐ์ ชิวรักษ์ และรุ้ง นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล  แกนนำกลุ่มราษฎร 2563  ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ในนาม "กลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 " เรื่อง  "หยุดกักขังความคิด หยุดปิดปากประชาชน" 

แถลงการณ์นี้มีเนื้อหาสรุปว่าประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ  ไม่สอดคล้องกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ทั้งยังถูกใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินคดีกับผู้รักประชาธิปไตย 

พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอญามาตราดังกล่าว และให้ยุติการดำเนินคดี รวมถึงล้างมลทินและชดเชยเยียวยาผู้ที่เคยถูกดำเนินคดีทั้งหมด เพื่อเป็นการคืนความยุติธรรมแก่สังคม และเพื่อให้กระบวนการประชาธิปไตยของประเทศไทยสามารถดินหน้าต่อไปได้ และลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคม

นายพริษฐ์  กล่าวว่า การต่อสู้ต่อไป เราจะทำทุกวิถีทางในการเคลื่อนไหวให้มีการยกเลิกมาตรา 112 และการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ทั้งระบบ เราเลยผ่านจุด ความกลัวมาตรา 112 เคยเป็นดาบที่คมมากของระบบศักดินาในการใช้ฟาดฟันผู้เห็นต่างทางการเมือง ขณะนี้เราผ่านความกลัวไปแล้วกฎหมายไหนที่ไม่สอดคล้องกับบริบทของสังคมก็ต้องถูกยกเลิก

เขา บอกว่าเราได้จัดทำเว็บไซต์ "No112.co"  เป็นการเก็บข้อมูล การใช้มาตรา 112 ในประเทศไทย ความเคลื่อนไหวของการใช้มาตรา 112 หรือรวบรวมรายชื่อบุคคลที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112  เพื่อเป็นฐานข้อมูลจากการใช้มาตรา 112 ที่ผู้ถูกดำเนินคดีต้องเสียอนาคต เสียสิทธิเสรีภาพ บางคนถูกจำคุก 15 ปี เป็นเรื่องราวที่ไม่ควรถูกให้ปล่อยลืม ให้เป็นฐานข้อมูล เหมือนจดหมายเหตุ 112 ว่ามีประวัติศาสตร์ทางการเมือง เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมามาตรา 112 ใช้เป็นอาวุธทางการเมืองอย่างไรบ้าง

เวลาไล่เลี่ยกัน เพนกวิน  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "งานเสวนาจัดด้านในนะครับ ตอนบ่ายโมงมีปาฐกถาพิเศษจากแดนไกล ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง"

ขณะที่ น.ส.ปนัสยา กล่าวว่าตั้งแต่เรามีการเริ่มพูดการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ สภาพสังคมเราไม่ใช่แบบเดิม ที่จะต้องกลัวว่า การวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์จะต้องทำได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"