อดีตรองอธิการฯมธ. เตือนสติม็อบอย่าเพ้อฝันล้มสถาบัน เปรียบหมือนแมลงปอบินชนเสาหิน


เพิ่มเพื่อน    

10 ธ.ค.63 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Harirak Sutabutr ระบุว่า ขณะนี้ ดูเหมือนว่า กลุ่มคณะราษฎร 2563 แม้ยังยืนยันข้อเรียกร้อง 3 ข้อ แต่ในเชิงพฤติกรรม เห็นชัดว่า ให้ความสำคัญที่ข้อ 3 ที่สุด และแม้ปากจะบอกว่าต้องการ ปฏิรูป ไม่ใช่ล้มล้าง แต่พฤติกรรมของทั้งม็อบ ทั้งแกนนำ ทั้งสาวกที่แสดงออกใน social media แสดงให้เห็นชัดโดยไม่มีข้อสงสัยว่า ไม่ต้องการอยู่ร่วม และไม่ต้องการให้มีสถาบันพระมหากษัตริย์อีกต่อไป

หลังจากที่มีคำว่า “Republic” หลุดออกมาในระหว่างการชุมนุม และในการ comments กันใน social media บ่อยครั้ง ล่าสุด Face Book page ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก เริ่มเล่นกับคำว่า “Republic” และ สาธารณรัฐ และต่อมา นำสัญญลักษณ์ ที่เป็นตัวอักษร R กับ T และทำตัว R ให้มีรูปร่างเป็น เคียว และ ตัว T เป็นรูปร่าง เป็น ฆ้อน มาแสดง ซึ่งย่อมาจากคำว่า Restart Thailand

Page นี้ ยังลงบทความที่เริ่มต้นด้วยวลีที่ว่า “เพราะเรามีศัตรูร่วมกัน” บทความนี้เป็นบทความจาก page ที่ชื่อว่า “ Thammasat University Marxism Studies ( TUMS)”(ธรรมศาสตร์อีกแล้วครับท่าน) เนื้อหาของบทความ พยายามบอกว่า ประชาชน ผู้ใช้แรงงาน ในประเทศเราถูกกดขี่ และถูกขูดรีดใน“ระบบเสรีนิยมใหม่” โดยระบอบศักดินา และเผด็จการทหาร ซึ่งมีแนวคิดให้ประชาชนรับผิดชอบตัวเอง โดยรัฐจะไม่สนใจใยดีใดๆ ไม่ว่าราคาพืชผลการเกษตรจะตกต่ำหรือไม่เพียงไร เพียงแต่เจียดมาเงินมาแจกให้บ้างครั้งละพันสองพัน และต้องการตัดสวัสดิการทุกอย่าง ของประชาชน จะเห็นว่าบทความนี้บิดเบือนจากความเป็นจริงไปมาก

บทความนี้ยังชี้ว่า ประชาชนมีศัตรูคนเดียวกัน ที่ขูดรีดกดขี่ มีแต่รวมพลังกันทั้งหมด จึงจะสามารถสร้างสังคมที่เท่าเทียมกัน และทำให้ข้อเรียกร้องของทุกฝ่ายเป็นจริงได้ การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ดูจาก coomments จะพบว่า มีการท้วงติงจากพวกเดียวกันเองค่อนข้างมาก และยังถูกโจมตีจากฝ่ายตรงข้ามว่า พยายามจะทำให้ประเทศเป็น คอมมิวนิสต์

อย่างไรก็ดี หากคิดให้ลึกลงไปไม่น่าเป็นไปได้ที่ขบวนการนี้ จะต้องการให้ประเทศไทยเป็นคอมมิวนิสต์ หรืออย่างน้อยก็ต้องไม่ใช่ระบอบคอมมิวนิสต์แบบคิวบา และแบบเกาหลีเหนือ เพราะล้าสมัยไปแล้ว

จุดประสงค์ที่แท้จริง น่าจะต้องการดึงกลุ่มผู้ใช้แรงงานเข้ามาเป็นแนวร่วมในการต่อสู้โดยขายความคิดว่า ศัตรูร่วมคือ สถาบันพระมหากษัตริย์ และรัฐบาลชุดนี้ สังเกตุดูข้อความที่ โปสเตอร์แรกสีแดงที่พยายามดิสเครดิตพระมหากษัตริย์ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมหาราชทุกพระองค์ ทำให้ผู้ใช้แรงงานเชื่อว่าพวกเขาเองเป็นผู้สร้างชาติ ไม่ไช่พระมหากษัตริย์ และขายความฝันที่น่าจะเรียกว่า เป็นความเพ้อฝันมากกว่า ว่าจะสามารถสร้างสังคมที่เท่าเทียมกันได้

นอกจากนี้ยังต้องการปลุกให้กลุ่มต่างๆในฝ่ายตัวเอง ที่อาจกำลังขัดแย้งกัน หันมารวมตัวผนึกกำลังกันเพื่อต่อสู้กับศัตรูร่วมคนเดียวกัน ที่ทำเช่นนี้ เพราะอาจเห็นว่า พลังของประชาชนที่ต้องการคงไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ ยิ่งวันยิ่งกล้าแข็งขึ้น เค้าลางของความพ่ายแพ้ เริ่มชัดขึ้น รับรองว่า การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ ไม่ใช่การเคลื่อนไหวแบบสะเปะสะปะ ต่างคนต่างทำโดยไม่มีผู้วางแผน ที่เป็น master mind แน่นอน

ลองคิดดูว่า การสร้าง pages ต่างๆ บน platform ต่างๆใน social media และบริหาร pages เหล่านั้น เช่น “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” “เยาวชนปลดแอก” “นักเรียนเลว” แค่นี้ก็คืองานที่ต้องทำเต็มเวลาแล้ว ไหนจะต้องมีการวางแผน และขับเคลื่อนม็อบ และกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องใช้เงินมากเกินว่าที่จะได้เพียงจากการบริจาคจากคนทั่วไปทั้งต้องมีทั้งทีมยุทธศาสตร์ ทีม creative ทีม production ที่ต้องปฏิบัติการอย่างรวดเร็ว ทันเวลา ทันเหตุการณ์ แค่ออกแบบตัว R ให้เป็นรูปเคียว ตัว T ให้เป็นรูปฆ้อนก็ไม่ง่ายแล้ว ยังมีทีมการ์ด ทีมสวัสดิการ และอื่นๆ ที่ต้องประสานสอดรับกัน งานระดับนี้ถ้าเงินไม่ถึง ขีดความสามารถไม่ถึง ทำไม่ได้เด็ดขาด

อย่างไรก็ดี ขอบอกว่า การจะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศ Republic หรือ สาธารณรัฐ ไม่ว่าจะเป็น สาธารณรัฐแบบเสรีนิยม หรือแบบสังคมนิยม ซึ่งไม่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ยังเห็นความสำคัญของสถาบัน และขอย้ำคำว่า “สถาบัน”พระมหากษัตริย์อยู่ และไม่มีทางยอมให้ผู้ที่ต้องการล้มล้างบรรลุเป้าหมายเด็ดขาด

ขอนำคำพูดของท่านอดีตนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่ผมเคารพนับถือท่านหนึ่ง ซึ่งท่านไม่ได้นิยมชมชอบพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาลชุดนี้เลยสักนิด ท่านบอกผมว่า “จะไปสู้กับสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็เหมือนกับการที่แมลงปอบินไปชนเสาหิน ยังไงยังงั้น” เชื่อว่าข้อความนี้เป็นการเปรียบเทียบที่ใกล้เคียงความจริงที่สุด

ใครก็ตามที่ต้องการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ในขณะนี้ อย่าได้เพ้อฝันไปเลยครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"