'ปิยบุตร' ชี้ ม.112 อยู่ในหมวดความมั่นคงฯ เหมือนปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์


เพิ่มเพื่อน    

10 ธ.ค. 63 - เวลา 14.15 น.ที่อนุสรณ์​สถาน ​14 ​ตุลา​ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวในการเสวนาหัวข้อมาตรา 112 ว่า ปกติมีการกำหนดความผิดฐานหมิ่นประมาท และยังมีการจำแนกการหมิ่นประมาทในแต่ละตำแหน่งอีก ทั้งนี้การหมิ่นประมาทก็ต้องไม่ไปจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนมากเกินไป ซึ่งปัญหาของมาตรา 112 ไปอยู่ในหมวดความมั่นคงในราชอาณาจักร ขณะที่การหมิ่นประมาทบุคคลอื่นและตำแหน่งอื่นไปอยู่ในหมวดอื่น การจัดให้ไปอยู่ในหมวดความมั่นคงในราชอาณาจักรนั้นก็จะเป็นเหมือนการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์

ส่วนเรื่องบทลงโทษในความผิดฐานหมิ่นประมาทมีความรุนแรง และไม่มีเหตุยกเว้นความผิดและไม่มีเหตุยกเว้นโทษ ทั้งนี้ในมาตรา 112 เปิดช่องทางให้ใครก็ได้สามารถไปแจ้งความได้ ดังนั้นจึงเกิดการกลั่นแกล้งกัน ส่วนแนวทางการใช้และการตีความของเจ้าหน้าที่ที่ผ่านมา เกินเลยกว่าที่ระบุไว้ในกฎหมาย อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตว่ามาตรา 112 ของไทย บทจะใช้ก็ใช้แบบสุดๆ บทจะไม่ใช้ก็ไม่ใช้เลย มันไม่ใช่แค่กฎหมายที่อยู่ในอักษร มีเรื่องอื่นๆกำกับไว้อยู่ ทั้งนี้มาตรา 112 เป็นกฎหมายยุคโบราณที่ป้องกันไม่ให้มีการดูหมิ่นสิ่งศักสิทธิ์​ ซึ่งในรัฐสมัยใหม่ไม่มีใครใช้กันแล้ว เพราะเราไม่สามารถบังคับให้ทุกคนเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ได้

นายปิยบุตร ​กล่าวอีกว่าหลายประเทศทั่วโลกได้ยกเลิกกฎหมายข้อนี้ไปแล้ว หากถึงจะมีกฎหมายข้อนี้แต่ก็ไม่ได้มีการหยิบขึ้นมาใช้ ยกตัวอย่างประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้การยกเลิก 112 จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง และถึงเวลาแล้วที่โทษดูหมิ่นทั้งหมดควรนำออกจากประมวลกฎหมายอาญา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"