'ประธานรัฐสภา' ลุยตั้งคกก.สมานฉันท์แม้ไร้ฝ่ายค้าน-ตัวแทนม็อบ ยันไม่ใช่เรื่องได้เปรียบเสียเปรียบ


เพิ่มเพื่อน    

"ประธานรัฐสภา" เผยคืบหน้าตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ สัปดาห์หน้าได้รายชื่อครบแม้ขาดฝ่ายค้าน-ตัวแทนม็อบ แต่ก็ไม่มีปัญหา เดินหน้าทำงานต่อได้โดยไม่เปลี่ยนโครงสร้าง เพราะไม่ได้นำสัดส่วนมาลงมติ แต่เป็นเวทีระดมความคิดเห็นแต่ละฝ่าย จึงไม่มีการได้เปรียบหรือเสียเปรียบ

10 ธ.ค.63 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นำ ส.ส., ส.ว.,ผู้แทนพรรคการเมือง ข้าราชการ และ ผู้แทนสถาบันพระปกเกล้า วางพานประดับพุ่มดอกไม้ ถวายบังคมพระรูปต้นแบบ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในพิธีฉลองวันพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 10 ธันวาคม

ภายหลังเสร็จพิธี นายชวน กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า สัปดาห์หน้าจะได้รายชื่อคณะกรรมการทั้งหมดก่อนสิ้นปี ส่วนที่ฝ่ายค้านและกลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่เข้าร่วม นั้น ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ซึ่งเดิมฝ่ายค้านแสดงความจำนงที่จะไม่เข้าร่วมตั้งแต่แรกแล้ว โดยตนเองเคยไปเจรจาอยากให้เข้าร่วม ขณะนั้นมีแนวโน้มจะตอบรับ แต่ยังขอดูท่าทีก่อน ซึ่งผู้นำฝ่ายค้านระบุว่าโครงสร้างสัดส่วนแต่ละฝ่ายไม่สมดุล และได้ชี้แจงแล้วว่าเรื่องสัดส่วนไม่ได้นำมาลงมติ แต่เป็นการระดมความคิดความร่วมมือของแต่ละฝ่าย จึงไม่ใช่ว่าฝ่ายใดจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ทั้งนี้จะเสนอแนวคิดนี้เข้าไปในโครงสร้างด้วย

นายชวน กล่าวต่อว่า ไม่ว่าคณะกรรมการฯ จะมีเท่าไรก็จะเดินหน้าต่อ และเมื่อได้รายชื่อคณะกรรมการแล้ว ก็จะนัดประชุม ซึ่งตนเองจะเข้าร่วมประชุมในนัดแรกเพื่อรับฟังความคิดเห็นด้วย

นายชวน กล่าวด้วยว่า ส่วนการนัดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ารัฐสภามีอำนาจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ยังไม่มีการนัดประชุม โดยบรรจุอยู่ในระเบียบวาระแล้ว แต่ต้องรอว่ามีวาระอื่นที่สำคัญก่อนหรือไม่ ซึ่งในเดือนธันวาคมจะมีการนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งสุดท้ายของปี ในวันที่ 25 ธันวาคมนี้ ซึ่งมีญัตติที่ค้างอยู่กว่า 200 ญัตติ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"