นักวิชาการแนะ 'รองนายกฯ' คิดให้ดีก่อนด่วนสรุป 'แก๊งแครอท' ไม่ผิดพระธรรมวินัย


เพิ่มเพื่อน    

"นักวิชาการมหิดล" ชี้ พระ3นิ้วร่วมม็อบอาบัติชัดเจน เพราะไปสถานที่อโคจร หาเสียงไล่นักการเมืองพรรคหนึ่งต้องอาบัติสังฆาทิเสส ข้อ 13 และมีพฤติกรรมท่านไม่สมควรแก่สมณสารูป

จากกรณีพระสงฆ์และสามเณรร่วมชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองกับกลุ่มคณะราษฎร มีการชู 3 นิ้ว ขึ้นเวทีปราศรัยด้วยเนื้อหาที่รุนแรงผิดกฎหมาย รวมทั้งะถือป้ายเขียนข้อความเรียกร้องประเด็นต่างๆ เช่น ทวงคิ้วคืน ตลอดจนการโพสต์ข้อความเคลื่อนไหวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ แต่ปรากฏว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ผิดพระวินัย แต่ผิดโลกวัชชะ

ล่าสุด ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล แสดงความคิดเห็นบนเฟซบุ๊กว่า เห็นต่างจากท่านดร.วิษณุ เครืองาม ซึ่งคงไปพลิกดูพระวินัย 227 ข้อ แต่พอมองไม่เห็นพุทธบัญญัติว่าด้วยการชู 3 นิ้ว ก็สรุปเอาเองว่าพระที่ชู 3 นิ้ว ไม่เป็นอาบัติ ที่จริงแล้ว พระทำแบบนี้ ต้องอาบัติคือผิดครับ

1.พระสงฆ์ไปร่วมชุมนุมทางการเมืองซึ่งเป็นสถานที่อโคจร เป็นอาบัติทุกกฎ เหมือนไปสถานที่อโคจรทั่วไป 

2.พระสงฆ์ไปร่วมชุมนุมทางการเมือง หาเสียงไล่นักการเมืองพรรคหนึ่ง สนับสนุนหรือเอาใจช่วยอีกพรรคหนึ่ง ทำให้เป็นที่ยกย่องของเครือข่ายการเมืองในพรรคเดียวกัน ต้องอาบัติสังฆาทิเสส ข้อ 13 ข้อหากุลทูสกสิกขาบท (ประทุษร้ายสกุล) เพราะไม่ได้ทำให้เขาศรัทธาด้วยศีลาจารวัตร หรือธรรมะที่ตนรู้ แต่พวกเขาศรัทธาเพราะภิกษุไปประจบสอพลอด้วยวิธีช่วยหาเสียงให้

3.เมื่อภิกษุไปร่วมประท้วงเพื่อไล่นักการเมืองบางกลุ่ม สนับสนุนบางกลุ่มด้วยการชู 3 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ แสดงว่าท่านได้แสดงออกทางกายเพื่อสื่อให้คนทั่วไปรู้ว่าตนประท้วงซึ่งภาษาพระเรียกว่า *กายวิญญัติ* หรือ *กายประโยค* ท่านก็ต้องอาบัติทุกกฎแล้ว เพราะพฤติกรรมท่านไม่สมควรแก่สมณสารูป และจัดเข้าในสิ่งที่ไม่ควรทำตามหลักมหาปเทส

ท่านดร.วิษณุควรจะปรึกษาพระวินัยธรก่อนจะตัดสินใจสรุป ถ้าหากท่านไปปรึกษาพระแล้ว ได้คำตอบมาแบบนี้ ก็สรุปได้ว่าพระที่ท่านไปปรึกษาด้วยนั้นเป็นพระพอดีพอร้าย แม้จะมีดีกรีปริญญายาวเท่าป้ายโฆษณาทำบุญรำลึกถึงพระเวสสันดร แต่ก็ไม่ใช่พระวินัยธรครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"