'สามเณร3นิ้ว' บุกยูเอ็น ขอใช้อภิสิทธิ์ผ้าเหลืองต้าน ม.112 ช่วยให้กำลังใจคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม


เพิ่มเพื่อน    

ขอบคุณภาพจากเพจ iLaw

10 ธ.ค.63 -  ที่สำนักงานสหประชาชาติ (United NationsConference Centre) ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ สืบเนื่องในวันสิทธิมนุษยชนสากล 10 ธันวาคม กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และกลุ่มมวลชนไปม็อบ พร้อมด้วยเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี มวลชนราษฎร ร่วมยื่นข้อเรียกร้องต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน สหประชาชาติ และนานาชาติ เพื่อกดดันให้รัฐบาลไทย ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และยุติดำเนินคดีแกนนำราษฎรทุกคน

สามเณรรายหนึ่ง กล่าวปราศรัยว่า หลายคนบอกพระไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่พุทธอิสระคืออะไร ถ้าไม่อยากให้เกี่ยวข้องกับการเมือง เอาสัญลักษณ์ของศาสนาที่รัฐบาลใช้ทำพิธีออกไป เราจึงไม่สามารถพูดได้ว่าศาสนาไม่ยุ่งเกี่ยว เพราะยุ่งเกี่ยวมาตลอด เพียงแต่เราไม่เคยตั้งคำถาม ม.112 คือปัญหาอย่างหนึ่ง กลัวมากที่ออกมาพูดเรื่องนี้ เพราะผ้าเหลืองเด่น แต่ถ้าคนมองว่าผ้าเหลือง คืออภิสิทธิ์ เราขอใช้อภิสิทธิ์นี้เพื่อความเป็นธรรม คือการต้านมาตรา 112 เพราะไม่แฟร์ เป็นมรดกตกทอดจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ บางรายเสียชีวิต เช่น อากง ติดคุก 20 ปี แล้วตายในคุก ไม่เพียงอากง ยังมีคุณเอกชัย หงส์กังวาน และคนที่สู้มาก่อน มีคนเผชิญความอยุติธรรมจริง ถูกอุ้มหายจริง คือเหตุผลที่พระต้องออกมา นอกจากนี้ อัตราสัดส่วนลงโทษยังไม่เป็นธรรม ผู้ถูกดำเนินคดีมาตรานี้ยังคงมีบาดแผลสดเสมอ เพราะไม่เคยได้รับการชำระล้างหนี้

"พูดไปก็สั่นไป แต่ถึงเวลาแล้วที่ต้องพูด ทั้ง ทนายอานนท์ รุ้ง ปนัสยา เป็นแกนนำที่ถูกมาตรา 112 ซึ่งบทบัญญัติตีความได้กว้างมาก อาจถูกใช้เป็นอาวุธต่อศัตรูทางการเมืองได้คือ ความไม่ยุติธรรม ไม่รู้ว่าพูดไปจะโดนอะไรหรือไม่ แต่เราพูดความจริง วิเคราะห์กฎหมาย และสิ่งที่เกิดขึ้นจริง เพราะแกนนำตอนนี้ถูกดำเนินคดี ม.112 ทั้งหมด สิ่งสำคัญที่ทำให้ออกมา คือน้องเดียร์ วิสรา เอกสกุล คนที่อ่านแถลงการณ์ภาษาเยอรมันหน้าสถานทูตเยอรมนี โดน ม.112

"เมื่อวานไปรับหมายเรียกพร้อมครูใหญ่ อรรถพล และคนอื่นๆ อีก 4 คน แต่พระไปให้กำลังใจก็โดน ถ้าศาสนาเป็นเครื่องหมายแห่งความดี ดังนั้น การจะบ่มเพาะให้คนมีจริยธรรมด้วย การมาให้กำลังใจคนที่ไม่ได้รับความยุติธรรมก็ย่อมทำได้ เราควรร่วมต่อต้านกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม เพราะวัดอะไรไม่ได้ ด้วยวิธีคิดในการออกกฎหมาย เราจึงต้องตั้งคำถามกับทุกอย่างในตอนนี้ จึงทำเพื่อน้องที่อาตมารู้จัก และเพื่อสังคม ปี 2020 ไม่ควรมีกฎหมาย ม.112 แล้ว อยากให้ไปช่วยกันเซฟน้องเดียร์ วิสรา เอกสกุล เพราะไม่ใช่แกนนำ แค่มาอ่านแถลงการณ์ ตอนนี้โดยหมายเรียกแล้ว ไม่รู้จะตัดสินอย่างไรต่อจากนี้"สามเณรราษฎร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"