13 แกนนำขึ้นศาลคดีบุกสถานทูตเยอรมนี 'ครูใหญ่'ปลุกจับตาชุมนุมใหญ่แก้ 112

ศาลนัดตรวจหลักฐาน คดี 13 แกนนำสามนิ้ว อ่านเเถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนี 'ครูใหญ่' ตีปี๊บจับตาชุมนุมใหญ่ราชประสงค์ 31 ต.ค.นี้ เคลื่อนไหวเเก้มาตรา 112

25 ต.ค. 2564 - ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ฯ ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ ยื่นฟ้อง น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ พร้อมพวก รวม 13 คน ประกอบด้วย 1.น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล (มายด์ มหานคร) 2.นายกรกช แสงเย็นพันธ์ (ปอ DRG) 3.นายชนินทร์ วงษ์ศรี หรือบอล 4.น.ส.เบนจา อะปัญ 5.นายวัชรากร ไชยแก้ว 6.นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา (แอม) 7.นายอรรถพล บัวพัฒน์ (ครูใหญ่) 8. นายอัครพล ตีบไธสง 9.นายกฤษพล ศิริกิตติกุล 10. น.ส.สุธินี จ่างพิพัฒน์นวกิจ 11.น.ส.รวิสรา เอกสกุล 12.น.ส.ณัชชิมา อารยะตระกูลลิขิต และ 13.นายชลธิศ โชติสวัสดิ์ เป็นจำเลยในความผิดมาตรา 112 และมาตรา 116 กรณีชุมนุมอ่านแถลงการณ์หน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563

โดยในวันนี้จำเลยเดินทางมาศาล

นายอรรถพล หรือครูใหญ่ กล่าวว่า วันนี้ไม่มีความกังวล กระบวนการทั้งหมดอาจใช้เวลาทั้งวัน โดยจะได้พบหน้า น.ส.เบนจา ผ่าน video conference จากในเรือนจำเป็นครั้งแรก โดยขอให้ประชาชนที่ติดตามสถานการณ์ร่วมชุมนุมใหญ่วันที่ 31 ต.ค.นี้ ที่แยกราชประสงค์ เพื่อเดินหน้าการยกเลิกมาตรา 112 ซึ่งคดีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมัน ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้มีอำนาจเริ่มมีการแจกคดีมาตรา 112 กับประชาชนย้อนหลัง

"ยืนยันว่าสังคมไทยจำเป็นต้องยกเลิกมาตรา 112 โดยแนวทางรวบรวมรายชื่อประชาชนเสนอกฎหมายเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นแนวทางที่ประนีประนอมที่สุดแล้วพร้อมทวงถามความกล้าหาญและเรียกร้องการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในสภาฯ และพรรคการเมือง เพราะประเด็นนี้เป็นวาระแห่งชาติ ถ้าพรรคการเมืองใดไม่ตอบรับเจตจำนงของประชาชนก็จะไม่มีที่ยืน แต่ในด้านกลับกัน พรรคการเมืองที่มีจุดยืนชัดเจนต่อเรื่องนี้ในการยกเลิกมาตรา 112 ก็อาจจะถูกผู้มีอำนาจยุบพรรคได้เช่นกัน แต่ไม่มีทางเลือกอื่น เพราะนักการเมืองและพรรคการเมืองจะมาทำหน้าซื่อตาใส ไม่รับรู้ปัญหาหรือไม่รู้ร้อนรู้หนาวในเรื่องนี้ไม่ได้ และขบวนการเคลื่อนไหวราษฎรจะผลักดันเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด" นายอรรถพล ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

‘สาธิต’ บอกยังงงเหมือนทุกคน ทำไม ‘ผบ.ตร.’ ถอนฟ้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’

สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกคนรวมทั้งผมคง งง? ทำไม ผบ.ตร. ถอนฟ้องบิ๊กโจ๊ก