'กนกวรรณ' มอบนโยบายแต่งตัว 'กศน.ใหม่'เป็น'กรมส่งเสริมเรียนรู้ '

ต่อจากนี้ไปบทบาทของกศน.จะต้องทำงานให้หนักขึ้น และมีความสำคัญมากต่อการพัฒนาประเทศ โดยจะต้องมีหน้าที่จัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต


26 ต.ค.2564- นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่วันที่ 1 พฤศจิกายน จะมีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญครั้งที่ 2 พ.ศ.2564 ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ….เป็นวาระแรก ซึ่งในการพิจารณาร่างกฎหมายการศึกษาฉบังดังกล่าวจะมี ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต พ.ศ….พิจารณาควบคู่กันไปด้วย ซึ่งเชื่อว่าการประชุมสภาในวาระดังกล่าวร่างกฎหมายการศึกษาจะผ่านการพิจารณาอย่างแน่นอน และจะยกฐานะกศน.เป็นกรมส่งเสริมการเรียนรู้ โดยตนในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ได้มอบเป็นนโยบายให้แก่นายสุรศักดิ์ อินศรีไกร เลขาฯ กศน. ไปดำเนินการเตรียมตัวรับการปรับโครงสร้างกศน.ใหม่

นางกนกวรรณ กล่าวต่อว่า สำหรับการปรับโครงสร้าง กศน.ตามกฎหมายการศึกษาฉบับใหม่นั้นต้องการแยก กศน.ขึ้นมาเป็นกรมส่งเสริมการเรียนรู้ โดยมีตำแหน่งเลขาฯ กศน.จะเป็นตำแหน่งอธิบดีกรมใหม่ กลุ่มประเภทผู้บริหารระดับ 10 เช่นเดิม เพื่อจะได้มีการทำงานที่คล่องตัวมากขึ้น รวมถึงดูแลการศึกษาครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มทุกช่วงวัย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ต้องการให้ประชาชนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่ดีขึ้น และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติของรัฐบาล เนื่องจากเป็นการปฎิรูปการศึกษา ส่วนรายละเอียดของการเป็นกรมส่งเสริมการเรียนรู้นั้นจะมาจัดทำกฎหมายลูกออกตามมาภายหลังต่อไป นอกจากนี้ตนยังมีนโยบายเรื่องการจัดการศึกษาคนพิการ โดยจะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะให้กศน.เข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่คนพิการได้มากขึ้นอย่างไรบ้าง

“เมื่อ กศน.เป็นกรมส่งเสริมการเรียนรู้แล้วก็จะต้องทำให้เราปรับบทบาทและภาระกิจใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความเห็นออกมาแล้วว่า ต่อจากนี้ไปบทบาทของกศน.จะต้องทำงานให้หนักขึ้น และมีความสำคัญมากต่อการพัฒนาประเทศ โดยจะต้องมีหน้าที่จัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง และการเรียนรู้เพื่อเพิ่มคุณวุฒิตามระดับ รวมถึงการส่งเสริมการเรียนรู้รูปแบบอื่นให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน”รมช.ศธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ'โกลเด้นบอย'ที่สหรัฐ ก่อนส่งคืน

26 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ ซึ่งมีหลักฐานว่าถูกนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

อนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน 2 รัชกาล วัดราชประดิษฐฯ

คัมภีร์ใบลานที่วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ประดิษฐานอยู่ที่หอพระไตร คัมภีร์โบราณนี้มีความสำคัญเทียบเท่ากับวัด ซึ่งเป็นวัดประจำพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4  เป็นคัมภีร์ใบลานที่เคยประดิษฐานอยู่ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคมตั้งแต่สมัย ร.  4 ถือว่าเป็นคัมภีร์ใบลานฉบับหลวง

ในหลวงพระราชทานอาหารกลางวันแก่ 3 สถานสงเคราะห์ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติเจ้าฟ้าทีปังกรฯ

26 เม.ย.2567 - เวลา 08.23 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ หน่วยราชการในพระองค์ เชิญอาหารพระราชทานไปพระราชทานเลี้ยง กับเชิญสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์

เชิญชวนลงนามถวายพระพรเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

26 เม.ย.2567 - สำนักพระราชวังขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร

'หมอธีระวัฒน์' ประกาศลาออกจาก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก