นักเขียนสู่คนวาดภาพ ’เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์'

25 ต.ค.2565 – เตรียมพบกับการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญบนเส้นทางศิลปินของ เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์  กวีซีไรต์ ปี 2547 และศิลปินศิลปาธร ปี 2557 ผ่านนิทรรศการภาพเขียน ‘ความรักปรากฏรูป’ ถือเป็นนิทรรศการครั้งแรก นำเสนอภาพวาดลายเส้นและความรู้สึกนึกคิดของนักเขียนหนุ่มที่ไม่ได้ร่ำเรียนวิชาศิลปะจากที่ใด  จึงแปลกต่างและไม่ธรรมดา  ชวนมาย้อนดูความเป็นมาผลงานชุดนี้ผ่านสายตากวีที่มองสิ่งต่างๆ รอบตัว  ที่เราอาจคาดไม่ถึงในสิ่งที่เขาบันทึกไว้ 

นิทรรศการชุดนี้สะท้อนแรงบันดาลใจในวัยเด็กที่ชื่นชอบงานศิลปะ ตลอดจนเมื่อปี 2562 เรวัตร์ ได้รับเลือกไปพำนักในหมู่บ้านศิลปินของเกาะไต้หวัน โดยที่ตัวเองก็ไม่นึกถึงว่า ที่นั่น นอกจากจะมีสิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้นั่งเขียนนวนิยายอย่างปลอดโปร่งแล้ว ยังมีบรรยากาศที่ปลุกฟืนไฟวัยเด็กให้ลุกขึ้นมาเต้นเร่าอีกครั้ง ด้วยทิวทัศน์ที่สวยงามของเกาะไต้หวัน เชิญชวนให้เขาจับปากกาวาดเส้นสายสิ่งที่เห็นรายรอบตัวลงบนสมุดบันทึกที่ติดตัวตลอดเวลา อย่างค่อยเป็นค่อยไป และลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง   การวาดภาพ แม้จะเป็นเพียงเวลาที่เหลือจากการเขียนหนังสือ แต่ก็ทำให้รู้สึกเพลิดเพลินและมีความุขมาก มารู้ตัวอีกที เขาก็ไม่อาจหยุดวาดได้อีกเลย

เรวัตร์เป็นทั้งนักเขียนและคนวาดภาพที่ไม่เคยผ่านระบบการศึกษาใดๆ  เจ้าตัวรู้เพียงว่า งานเขียนแตกรากมาจากความรักการอ่าน  ส่วนงานวาดเริ่มต้นจากเส้นแรกที่จรดปากกา ด้วยความกล้าหาญ ไร้กรอบใดๆ มาบีบบังคับ  นิทรรศการเล่าศิลปะคือการเดินทาง ราวปีครึ่งที่เรวัตร์นั่งวาดภาพลายเส้นจำนวนกว่า 500 ชิ้น  เห็นถึงความจริงจังและอดทน ตั้งใจ  ปรากฎเป็นภาพความละเอียด ละเมียดละไม เพื่อสื่ออารมณ์ของภาพตามที่ปรารถนา  พร้อมๆ กับความรู้สึกที่ดิ่งลึกลงไปข้างใน นิทรรศการภาพเขียนจะจัดแสดงระหว่างวันที่  1- 30 พ.ย. 2565 ณ โอลด์ทาวน์แกลเลอรี  สี่แยกแม้นศรี   กำหนดเปิดนิทรรศการวันที่  9 พ.ย.นี้  เวลา 18.00 น. พร้อมเปิดตัวหนังสือภาพและบทกวีในชื่อเดียวกัน  ไปพบกับศิลปินเจ้าของผลงานกันได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์ นักเขียนหญิงคว้าซีไรต์กวีนิพนธ์ ปี 65

2 ธ.ค.2565 - เวลา 14.00 น. ดร.สุเมธ  ตันติเวชกุลประธานคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) คณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน และคณะกรรมการตัดสิน พร้อมด้วยผู้ให้การสนับสนุน แถลงข่าวประกาศผลการตัดสินรางวัลซีไรต์ ประเภ

เห็นภาพชัด! 'นักเขียนซีไรต์' ให้แง่คิดคอมมิวนิสต์จีนกับ 3 กีบในไทย

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า "คอมมิวนิสต์จีนกับ3กีบในไทย" จีนปกครองด้วยพรรคคอมมิวนิสต์... ในยุคเหมาโดยแก๊ง​ 4​ คน​นั้นได้ปลุกปั่นเยาวชนให้ทำลายล้างทุกอย่าง​ ทั้งคน​และระบบจริยธรรมดั้งเดิม​

'นักเขียนซีไรต์' เหน็บ 'ลุงโทนี่' ทำไมหายลึกลับ ปล่อย 3 กีบดิ้นพล่าน ช้ำใจลุงตู่ได้หน้าเยือนซาอุฯ

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ทำไมลุงโทนี่ต้องเงียบกริ๊บ? ถ้าลุงโทนี่ไม่ได้เปิดประตูบานแรกไว้​ ด้วยความพยายามเจรจาเชื่อมความสัมพันธ์อย่างไม่ลดละ