กวีซีไรต์'เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์' วาดกวีในดวงใจ

แฟนคลับกวีซีไรต์ เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ ที่เคยประทับใจกับการแสดงภาพวาดลายเส้นทิวทัศน์ ซึ่งเป็นนิทรรศการภาพเขียนครั้งแรกในชีวิตของศิลปินผู้นี้เมื่อปลายปี 2565   อยากชวนมาชมนิทรรศการใหม่ล่าสุด “ชีวิตสร้างด้วยกวีนิพนธ์” ของ เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ จัดแสดงภาพวาดลายเส้นที่มีชีวิตและแสดงถึงฝีมือวาดภาพยกระดับไปอีกขั้น ผลจากการฝึกฝนด้วยตัวเองและมีความสุขกับการวาด นอกเหนือจากการเขียนหนังสืออาชีพที่ทำมาอย่างยาวนาน

นิทรรศการนี้กวีมากความสามารถจรดปากกาวาดใบหน้าเหล่านักเขียนผู้เป็นแรงบันดาลใจ จนเกิดเป็นนิทรรศการภาพลายเส้นบุคคล (portraits) ในชื่อ “ชีวิตสร้างด้วยกวีนิพนธ์” จัดแสดงที่หอศิลป์  Old Town Gallery สี่แยกแม้นศรี เปิดให้เข้าชมตลอดเดือนพฤษภาคมนีั หยุดทุกวันจันทร์

จากความรักในการอ่านตั้งแต่วัยเยาว์ ศิลปินเริ่มต้นจากการเขียนบทกวี สู่เรื่องสั้น ความเรียง รวมทั้งนวนิยาย แจ้งเกิดในแวดวงวรรณกรรมมา 30 กว่าปี พิชิตรางวัลระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นรางวัลซีไรต์ รางวัลหนังสือดีเด่นแห่งชาติ รางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ลูกโลกสีเขียว ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินรางวัลศิลปาธร จนถึงรางวัลระดับภูมิภาคอย่าง Mekong Literature Award  ภาพนักเขียนในดวงใจกวีผุดขึ้นมาในห้วงคำนึงการอ่านวรรณกรรมทั้งไทยและต่างประเทศมาชั่วชีวิต 

หลังเสร็จสิ้นการแสดงภาพวาดลายเส้นทิวทัศน์ นิทรรศการภาพเขียนแรก เรวัตร์เริ่มวาดภาพใบหน้านักเขียนอย่างต่อเนื่องนับหลายร้อยคน ก่อนจะคัดสรร จำนวน 262 ภาพ มาโชว์ให้ชมในนิทรรศการ” ชีวิตสร้างด้วยกวีนิพนธ์”  เทคนิคการวาดลายเส้นด้วยปากกาหมึกดำที่หลายคนเห็นจากภาพทิวทัศน์ในนิทรรศการและหนังสือภาพ “ความรักปรากฏรูป” ได้ยกระดับไปอีกขั้น ด้วยการลงรายละเอียดบนใบหน้านักเขียนคนแล้วคนเล่า จนเกิดเป็นใบหน้าที่มีดูชีวิต 

ภายในนิทรรศการ ผู้ชมจะเพลิดเพลินกับภาพนักเขียนร่วมสมัย เช่น ซัลมาน รัชดี ที่ถูกคนทำร้ายเกิดเป็นภาพใส่แว่นตาที่เหลือกระจกข้างเดียว ภาพเออร์เนสต์ เฮมมิงเวย์ที่อุ้มแมวไว้ในอ้อมกอดอย่างอ่อนโยน ภาพยิ้มสดใสของอลิซ มันโร ภาพคีบบุหรี่ของอัลแบร์ กามูร์ ภาพใบหน้าอ่อนหวานของซิลเวีย แพลท ภาพครุ่นคิดของฮารูกิ มูราคามิ        

กวีซีไรต์ยังวาดภาพของนักเขียนในตำนานอย่างภาพดวงตาลึกล้ำใหญ่ข้างเล็กข้างของฆอร์เฆ ลุยส์ บอร์เกส เจ้าของข้อความ Life is made of poetry หรือ “ชีวิตสร้างด้วยกวีนิพนธ์” ที่นำมาใช้เป็นชื่อนิทรรศการครั้งนี้   ภาพการจ้องมองของฟรันซ์ คาฟคา ภาพในห้วงสงบของรพินทรนาถ ฐากูร ภาพเหม่อมองของฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์สัน ภาพไอน์สไตน์กับแมวดำ

ส่วนภาพนักเขียนไทยหลายคนก็นำมาจัดแสดงนิทรรศการ ไม่ว่าจะเป็นนักเขียนผู้ล่วงลับ เช่น สุวรรณี สุคนธา จ่าง แซ่ตั้ง จิตร ภูมิศักดิ์ หรือนักเขียนที่ยังมีชีวิตและสร้างสรรค์ผลงานต่อเนื่อง  เช่น กฤษณา อโศกสิน เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ชมัยภร บางคมบาง ศักดิ์สิริ มีสมสืบ ฯลฯ      

ภายในนิทรรศการนี้ ไม่เพียงวาดใบหน้านักเขียน แต่ยังวาดศิลปินสาขาอื่น เช่น ทัศนศิลป์ ไม่ว่าจะเป็น ภาพปิคัสโซ่แทะก้างปลา ภาพซัลวาดอร์ ดาลี หนวดโง้ง อุ้มลูกเสือดาว ภาพคิ้วต่ออันเป็นเอกลักษณ์ของฟรีดา คาห์โล สาขาขับร้อง อาทิ ภาพหันข้างของนอร่า โจนส์ ภาพจอห์น เลนนอนใส่แว่นปล่อยผมยาว ภาพผมทรงเดรดล็อกของเทรซี แชปแมน ภาพหลับตาเกากีตาร์ของเอริค แคลปตัน ภาพสิงห์อมควันของบ็อบ มาร์เล่ย์ สาขาภาพยนตร์ อย่างเช่น ภาพทิม เบอร์ตันอุ้มสุนัขจากภาพยนตร์แอนิเมชัน ภาพผมสยายของดาราสาวจาง จื่ออี๋ ภาพวาดชาลี แชปลินกำลังหัวเราะ

โซนใบหน้าบุคคลสำคัญที่มีบทบาทสร้างสันติภาพบนโลก เช่น ภาพพนมมือของแม่ชีเทเรซ่า ภาพรอยยิ้มของมหาตมะ คานธี ภาพแววตาแห่งความหวังของมาซาโนบุ ฟูกูโอกะ ภาพคลุมฮิญาบของมาลาลา ยูซาฟไซ ภาพใบหน้าในเงาของเนลสัน แมนเดลา ฯลฯ ลายเส้นของเรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ สื่ออารมณ์ของศิลปินในชั่วขณะนั้นๆ ได้อย่างเต็มเปี่ยม ทรงพลัง ปากกาสีดำแท่งแล้วแท่งเล่าแต่งแต้มเรื่องราวผ่านใบหน้าของศิลปินที่ส่องทางให้แก่กันเสมือนของขวัญแห่งชีวิต ชมแล้วอิ่มเอมในหัวใจ

สำหรับภาพในนิทรรศการ “ชีวิตสร้างด้วยกวีนิพนธ์” เปิดให้จองราคาภาพละ 5 ,000 บาท พร้อมทั้งจำหน่ายสมุดภาพปกแข็ง หนา 288 หน้า (ภาพบุคคลสลับบทกวี) ราคาเล่มละ 550 บาท รอนักอ่านและผู้รักศิลปะมาเป็นเจ้าของ เพื่อท่องไปในโลกการอ่านและการวาดเขียนข้ามพรมแดนภาษาและวัฒนธรรมร่วมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์ นักเขียนหญิงคว้าซีไรต์กวีนิพนธ์ ปี 65

2 ธ.ค.2565 - เวลา 14.00 น. ดร.สุเมธ  ตันติเวชกุลประธานคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) คณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน และคณะกรรมการตัดสิน พร้อมด้วยผู้ให้การสนับสนุน แถลงข่าวประกาศผลการตัดสินรางวัลซีไรต์ ประเภ

นักเขียนสู่คนวาดภาพ ’เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์'

25 ต.ค.2565 - เตรียมพบกับการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญบนเส้นทางศิลปินของ เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์  กวีซีไรต์ ปี 2547 และศิลปินศิลปาธร ปี 2557 ผ่านนิทรรศการภาพเขียน ‘ความรักปรากฏรูป’ ถือเป็นนิทรรศการครั้งแรก

เห็นภาพชัด! 'นักเขียนซีไรต์' ให้แง่คิดคอมมิวนิสต์จีนกับ 3 กีบในไทย

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า "คอมมิวนิสต์จีนกับ3กีบในไทย" จีนปกครองด้วยพรรคคอมมิวนิสต์... ในยุคเหมาโดยแก๊ง​ 4​ คน​นั้นได้ปลุกปั่นเยาวชนให้ทำลายล้างทุกอย่าง​ ทั้งคน​และระบบจริยธรรมดั้งเดิม​

'นักเขียนซีไรต์' เหน็บ 'ลุงโทนี่' ทำไมหายลึกลับ ปล่อย 3 กีบดิ้นพล่าน ช้ำใจลุงตู่ได้หน้าเยือนซาอุฯ

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ทำไมลุงโทนี่ต้องเงียบกริ๊บ? ถ้าลุงโทนี่ไม่ได้เปิดประตูบานแรกไว้​ ด้วยความพยายามเจรจาเชื่อมความสัมพันธ์อย่างไม่ลดละ