WHO เตือนอันตราย 'เชื้อรา' เสียชีวิตปีละ 1.7 ล้านคน

31 ต.ค. 2565 – นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า องค์การอนามัยโลกออกมาเตือนเชื้อรากำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขคนทั่วโลก คาดว่ามีผู้เสียชีวิตจากเชื้อราทั้งโลกปีละ 1.7 ล้านคน เป็นครั้งแรกที่องค์การอนามัยโลกได้จัดทำรายชื่อเชื้อรา 19 ชนิดที่คุกคามสุขภาพมนุษย์มากที่สุด (ดูรูป)

โดยเตือนว่าเชื้อราบางชนิดดื้อยาเพิ่มขึ้นและแพร่กระจายมากขึ้น การขาดการให้ความสำคัญกับโรคจากเชื้อรา ทำให้ขาดองค์ความรู้ ขาดการเฝ้าระวัง การรักษา และการวินิจฉัยโรค เรียกร้องให้รัฐบาลและนักวิจัยทั่วโลกพยายามมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อเชื้อรา

ผมเป็นแพทย์ไทยคนหนึ่งที่เห็นความสำคัญของเชื้อราตั้งแต่สมัยดูแลคุณบิ๊กดีทูบี ประสบอุบัติเหตุรถตกคู สำลักน้ำครำข้างถนน เชื้อรา Scedosporium apiospermum เข้าสมอง เมื่อ พ.ศ.2546 เชื้อราตัวนี้ก็อยู่ในรายชื่อเชื้อราที่องค์การอนามัยโลกจัดทำขึ้น

เรามีการรวมตัวของผู้เชี่ยวชาญด้านเชื้อราจากมหาวิทยาลัยของรัฐและโรงพยาบาลเอกชน อันประกอบด้วย คณาจารย์และนักวิทยาศาสตร์จากหลายสถาบันได้แก่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ส่วนภาคเอกชนได้แก่แพทย์โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ร่วมกันก่อตั้งชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทยขึ้นเมื่อ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 โดยมีศาสตราจารย์เกียรติคุณแพทย์หญิงศมนีย์ มิลินทางกูร เป็นประธานชมรมฯ คนแรก และประธานชมรมฯคนปัจจุบัน คือ นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์

ชมรมฯ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้องค์ความรู้ที่ครอบคลุมด้านต่างๆ ของเชื้อราการแพทย์ ได้แก่ การวินิจฉัยทั้งทางคลินิกและห้องปฏิบัติการ การรักษาโรคติดเชื้อรา ยาต้านเชื้อรา และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้มีการพัฒนาและเผยแพร่อย่างทันสมัยในหมู่สมาชิกผู้สนใจและประชาชน อันจะนำประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่ผู้ป่วยและประเทศชาติ สมาชิกของชมรมฯ ประกอบด้วย แพทย์ นักเทคนิคการแพทย์ และนักวิทยาศาสตร์ ทั้งจากมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลทั่วประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด