เพชรบุรี เมืองสร้างสรรค์อาหารโลกจากยูเนสโก

รายการเที่ยว…มีเรื่อง คราวนี้ สุนีย์ เจ้าของเพจ “ตัวแทนหมู่บ้าน” จะพาเราไปเที่ยวที่จังหวัดเพชรบุรีกัน ซึ่งนอกจากมีทะเล มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์แล้ว ยังมีความโดดเด่นในเรื่องของวัฒนธรรมอาหาร  โดยองค์การยูเนสโก ประกาศให้เพชรบุรีเป็นเมืองเครือข่ายสร้างสรรค์ด้านอาหาร ประจำปี 2564 เพราะมีวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารได้เลิศรส

สุนีย์เริ่มต้นรายการด้วยการตามรอยอาหารเก่าแก่ รสชาติดั้งเดิมของจังหวัดเพชรบุรีกัน ก่อนอื่นเราไปชมสวนตาลโตนด แหล่งวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารชั้นเลิศกันก่อน  สวนลุงถนอม เป็นสวนที่ปลูกต้นตาลจำนวนมากมีถึง 450 ต้น   นอกจากเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องตาลแล้ว ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากตาล เช่นน้ำตาลโตนด น้ำตาลสด ที่สดจริง ๆ เพราะที่นี่เคี่ยวตาลกันวันต่อวัน  แค่ได้กลิ่นก็รู้แล้วว่าอร่อย   นอกจากนั้นยังมี  ขนมตาล และผลผลิตจากสวนของลุงถนอมอีกหลายอย่าง

ออกจากสวนลุงถนอมแล้ว ไปลองชิมอาหารที่เกี่ยวกับตาลกันต่อที่ ครัวต้นตาล  มีเมนูแกงคั่วหัวตาลกับหมูย่าง  หัวตาลที่นำมาทำแกง มีลักษณะคล้ายมะพร้าวอ่อน อร่อย หอม ออกหวานนิดๆ หรือจะเป็นเมนูปลากระบอกต้มส้มที่ให้รสเปรี้ยวๆ หวานๆ  จานนี้ก็ไม่แพ้ใครเช่นกัน

สุนีย์ยังพาไปเดินสายชิมอาหารของเมืองเพชร อีกหลายอย่างที่เป็นอาหารดั้งเดิม  อย่างที่ตลาดเก่า ริมน้ำ ก็ถือว่าเป็นศูนย์รวมความอร่อยเลยทีเดียว 

เริ่มต้นกันที่ เมนู ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง เจ้าของร้านน่ารักมากๆ อธิบายวิธีทำอย่างละเอียด แค่ฟังก็หิวละ แม้จะชื่อก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงแต่สีไม่ได้แดงเหมือนชื่อ เพราะน้ำซุปจะออกเป็นสีน้ำตาลคล้ายสีน้ำพะโล้ ซึ่งความอร่อยอยู่ที่น้ำซุป ที่มีความหอมและความหวานกำลังพอดี กินคู่กับซอสพริกกะเหรี่ยง เป็นสูตรลับเฉพาะของเมืองเพชรนั่นเอง

เมนูต่อไปคือ ทอดมันเจ๊แดง เจ้านี้ใช้ปลาอินทรีย์ล้วนๆ ใส่พริกแกงหอมๆ ทำให้ทอดมันมีรสชาติอร่อย  กินกับขนมจีน ราดด้วยน้ำจิ้ม อยากจะบอกว่าไม่น่าเชื่อว่าอร่อยและเข้ากันมากๆ เลย ที่สำคัญ ชิ้นละ 1 บาทเท่านั้น

ตามด้วย ข้าวแช่แม่อร ขายมานานมากแล้ว ถือว่าเป็นเจ้าดังของเมืองเพชร จัดว่าเป็นอาหารชาววัง ซึ่งสุนีย์เพิ่งเคยกินเป็นครั้งแรก อยากจะบอกว่า กินแล้วชื่นใจจัง  เพราะตัวข้าวใส่น้ำลอยดอกมะลิอบควันเทียน หอมมากๆ กินคู่กับเนื้อปลากระเบนหวาน ไชโป๊ว และกระปิทอด ใครมาแล้วไม่อยากให้พลาดเลย

กินคาวแล้วก็ต้องกินหวาน ตามหลักที่มีคำโบราณกล่าวไว้

พลาดไม่ได้กับขนมหม้อแกง แม่สมาน ร้านนี้มีการันตีรางวัลตั้งแต่ระดับท้องถิ่นถึงระดับประเทศ ใครมาก็ต้องแวะชิม   เมืองเพชรยังขึ้นชื่อเรื่องขนมไทยโบราณอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง และอีกสารพันเมนูสายหวานให้เลือกกินได้ตามใจชอบ

เดินสายกินกันจนอิ่มแล้ว สุนีย์พาไปชมศิลปะไทยที่วัดใหญ่สุวรรณาราม เป็นวัดเก่าแก่และมีความสำคัญมากของจังหวัดเพชรบุรี สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา มีภาพจิตรกรรมฝาผนังในโบสถ์ ศาลาการเปรียญลักษณะเป็นเรือนไทยขนาดใหญ่ ภายในมีธรรมาสน์โบราณ  บานประตูแกะสลักที่งดงามและมีความสำคัญในเชิงประวัติศาสตร์มาก เพราะที่บานประตู ยังมีร่องรอยที่ทหารพม่าใช้ขวานจามบานประตูเพื่อจับคนที่อยู่ข้างใน

ส่วนคนที่มาที่วัดใหญ่สุวรรณารามช่วงวันเสาร์ อาทิตย์จะเห็นเด็กๆ มาเรียนรำไทย เป็นกิจกรรมที่ดูน่ารักมาก

ก่อนกลับจากเมืองเพชร อย่าลืมซื้อของฝากจากทะเล “ป๋ากรอบ” สินค้าที่เข้าร่วมโครงการไทยเด็ด เป็นผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวจากปลาทะเล ปลาแผ่นปรุงรสอบกรอบ ทำจากเนื้อปลาทะเล100% อร่อย ไม่อ้วน หอม กรอบ จะซื้อไปเป็นของฝากหรือซื้อไว้รับประทานเล่นเพลินๆ บนรถระหว่างเดินทางก็ได้ ส่วนใครที่ไม่ได้มาเพชรบุรี แต่สนใจหาซื้อ “ป๋ากรอบ”ไปชิมกัน สามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ไทยเด็ด https://thaidet.pttor.com  ได้เลย 

 

ติดตามรายการ เที่ยว...มีเรื่อง

วันจันทร์, พุธ, ศุกร์  เวลา 12.00 น.

ได้ทุกช่องทางของไทยโพสต์ที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Line : https://lin.ee/ukteb32

TikTok : https://www.tiktok.com/@thaiposttk

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ออกหมายจับ 'สาว 2 อดีตแคชเชียร์' ลักทรัพย์ 40 ล้าน เศรษฐีนีเมืองเพชร

จากกรณีคนร้ายลงมือก่อเหตุลักทรัพย์สินมีค่า เงินสด ทองคำ สร้อยเพชร แหวนเพชร และพระเครื่อง มูลค่ารวมกว่า 40 ล้านบาท ภายในบ้าน

'กวีไทยกะเทาะโกง'

"อากาศเปลี่ยน" หรือ "สังขารผมเปลี่ยน" ก็ไม่รู้นะ สอง-สามวันนี้ .... เกิดอาการ "สองแง่-สองง่ามทางจิต" ว่าเป็นโควิดซ้ำซากหรือเป็นไข้ร้อนระบัดฝนกันแน่?

สาวปั๊มใจเด็ดขับรถไล่ล่า หนุ่มเบี้ยวค่าน้ำมัน 500 ซิ่งหนี 3 จังหวัด

ศูนย์รับแจ้งเหตุ191 จังหวัดเพชรบุรี ได้รับแจ้งจาก น.ส.กันตนา พึ่งโพทอง แคชเชียร์ของปั๊มแห่งหนึ่ง ในพื้นที่แม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ว่

นายกฯ คอนเฟิร์ม 'กฤษฎา' พ้น รมช.คลัง รอคุย 'รทสช.' ที่เพชรบุรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลาออกจากตำแหน่ง รมช.คลังของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ว่า ถือว่ามีผลเรียบร้อยแล้ว