ในหลวงพระราชทานผ้าห่มกันหนาวแก่ชาวอมก๋อย

ในหลวงโปรดเกล้าฯ องคมนตรี เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน พร้อมชุดยาเวชภัณฑ์มอบแก่ผู้ประสบภัยหนาว อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

วันที่ 19 ธ.ค. 2565 –  เวลา 09.45 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร  สุวรรณรัฐ  องคมนตรี  ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน  จำนวน 300 ผืน พร้อมชุดยาและเวชภัณฑ์พระราชทาน ไปมอบแก่ผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่  โดยมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด  นายอำเภอ   ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาวในพื้นที่อำเภออมก๋อย และมอบแก่ราษฎรในพื้นที่อำเภออมก๋อย ณ หอประชุมที่ทำการปกครองอำเภออมก๋อย  จังหวัดเชียงใหม่  

ต่อจากนั้นทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี เชิญผ้าห่มกันหนาว พร้อมชุดยาและเวชภัณฑ์พระราชทาน ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบภัยหนาวในพื้นที่อำเภอต่างๆ ประกอบด้วย / อำเภอสะเมิง จำนวน 450 ผืน  มอบ ณ หอประชุมอาคาร 100 ปี โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว / อำเภอกัลยาณิวัฒนา จำนวน 450 ผืน  มอบ ณ หอประชุมโรงเรียนมัธยมกัลยาณิวัฒนาเฉลิมพระเกียรติ / อำเภอแม่อาย จำนวน 450 ผืน มอบ ณ หอประชุมที่ทำการปกครองอำเภอแม่อาย  / และอำเภอฝาง จำนวน 450 ผืน  /อำเภอเชียงดาว  จำนวน 300 ผืน /อำเภอเวียงแหง จำนวน 300 ผืน / และอำเภอไชยปราการ จำนวน 200 ผืน มอบ ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และมอบแก่อำเภอดอยหล่อ และอำเภอฮอด อำเภอละ 200 ผืน จำนวนรวม 3,500 ผืน เพื่อช่วยบรรเทาความหนาวและเป็นขวัญกำลังใจ  

ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี  ไปกล่าวให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ  เจ้าหน้าที่ และราษฎรได้รับทราบ ต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณา ทั้งนี้ องคมนตรี ได้พูดคุยให้กำลังใจและขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งจิตอาสาพระราชทาน ในการปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือราษฎรในเบื้องต้น

จังหวัดเชียงใหม่ แบ่งการปกครองออกเป็น 25 อำเภอ 204 ตำบล 2,066 หมู่บ้าน มีลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไปร้อยละ 80 เป็นพื้นที่ภูเขาและป่าไม้ ได้แก่ ทิวเขาอินทนนท์ ที่อยู่ทางด้านทิศตะวันตกทอดยาวจากทิศใต้ไปจรดทิศเหนือของหวัด อยู่ในเขตอำเภอจอมทอง อำเภอเมือง อำเภอเชียงดาว อำเภอฝาง และอำเภอแม่อาย กับมีพื้นที่ราบและที่ราบเชิงเขาอยู่ตอนกลางของสองฝั่งแม่น้ำปิง  ประกอบกับบางพื้นที่ราษฎรตั้งบ้านเรือนติดกับป่าไม้และชายเขา จึงทำให้ในฤดูหนาวของทุกปี จะมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น ถึงหนาวจัดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ส่งผลกระทบแก่ผู้ที่ยากไร้ เด็ก ผู้ชราภาพ  ผู้ขาดผู้อุปการะเลี้ยงดู  ผู้มีรายได้น้อย  และผู้ทุพลภาพ  ราษฎรได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นเป็นวงกว้าง สำหรับฤดูหนาวปี 2566 มีราษฎรขาดแคลนเครื่องกันหนาวเป็นจำนวนมาก  โดยจังหวัดได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ /ภาคเอกชน /มูลนิธิฯ องค์กรการกุศลต่าง ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือราษฎรให้ได้รับเครื่องกันหนาวอย่างทั่วถึง ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวงพระราชทานอาหารกลางวันแก่ 3 สถานสงเคราะห์ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติเจ้าฟ้าทีปังกรฯ

26 เม.ย.2567 - เวลา 08.23 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ หน่วยราชการในพระองค์ เชิญอาหารพระราชทานไปพระราชทานเลี้ยง กับเชิญสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย

'ในหลวง' ทอดพระเนตร 'พระราชินี' ทรงแข่งขันเรือใบข้ามอ่าวจาก ชะอำ ถึง สัตหีบ

'ในหลวง'ทอดพระเนตร 'พระราชินี' ทรงแข่งขันเรือใบข้ามอ่าวเส้นทางจากชะอำ จ.เพชรบุรี ถึงอ่าวเตยงาม สัตหีบ จ.ชลบุรี

ในหลวง พระราชินี เสด็จฯทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์ ณ หอพระสุราลัยพิมาน พระที่นั่งไพศาลทักษิณ หอพระธาตุมณเฑียร และ

ในหลวงพระราชทานดอกไม้เยี่ยมทหารพรานบาดเจ็บ

8 เม.ย.2567 - เวลา 11.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เชิญดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี

ในหลวงทรงรับทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

6 เม.ย.2567 เวลา 17.24 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ คณะบุคคลต่าง ๆ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ตามลำดับดังนี้ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้