สิ้นปีภาษีแล้ว 'อรรถวิชช์' ทวงเก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่นน้ำมัน

อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี 31 ธ.ค.2565 - นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสิ้นปีภาษี แต่รัฐบาลยังไม่มีความคืบหน้าในการเก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่นน้ำมัน ขณะที่บริษัทโรงกลั่นเริ่มเอากำไร ไปการลงทุนเพิ่ม จ่ายเงินปันผลกันแล้ว

รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ตน และนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค ได้เตือนเรื่องกำไรเกินจริงของโรงกลั่นมาตั้งแต่ มิ.ย. 2565 อันเกิดจากราคาน้ำมันสำเร็จรูปมีราคาห่างจากราคาน้ำมันดิบมหาศาล เพราะสงครามรัสเซีย-ยูเครน เมื่อช่วงต้นปี ทำให้โรงกลั่นเกิดกำไรเกินจริงไปทั่วโลก โดยหลายประเทศมีการเก็บภาษีลาภลอยในส่วนนี้ เพื่อนำไปบรรเทาสถานการณ์พลังงาน แต่ไทยกลับไม่เก็บภาษีลาภลอย ดันไปเลือกใช้วิธีค้ำประกันหนี้ให้กองทุนน้ำมัน 1.5 แสนล้าน เอาเงินกู้มาอุ้มราคาพลังงาน แทนที่จะเก็บภาษีจากโรงกลั่นที่กำไรมหาศาล ผลคือคนไทยต้องผ่อนหนี้ให้กองทุนน้ำมันยาวถึง 7 ปี โดยรัฐบวกไว้ในราคาน้ำมันที่เราเติมแบบไม่รู้ตัว เพื่อจ่ายให้กองทุนน้ำมัน เหตุที่เป็นแบบนี้ เพราะกระทรวงพลังงานไม่กล้าไปเก็บภาษีลาภลอย ปล่อยให้โรงกลั่นโกยกำไร

“ผมทวงเรื่องภาษีลาภลอยตั้งแต่หนี้กองทุนน้ำมันยังไม่ถึงแสนล้าน ทางกระทรวงพลังงานบอก จะไปขอบริจาคโรงกลั่น 2 หมื่นล้าน ผมก็ย้ำเตือนว่า โรงกลั่นเป็นบริษัทมหาชนจะบริจาคแบบนั้นได้อย่างไร มันต้องชัดเจน ให้ทำเป็นพระราชกำหนดเก็บภาษีจะชัดเจนกว่า แต่ท่านก็ไม่ทำจนถึงวันนี้ วันสิ้นปีภาษี” นายอรรถวิชช์ กล่าว

รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ย้ำอีกว่า 1 ปีผ่านไป อย่าให้ระบอบอุปถัมภ์จากธุรกิจพลังงานกัดกินประเทศ พลังงานเป็นรากฐานของราคาสินค้า ปัญหาของแพง ท่านผู้ใหญ่ทั้งหลายคิดให้ดี ถึงเวลารื้อโครงสร้างพลังงานหรือยัง ช่วยเขาแต่เราประชาชนต่างหากที่เจ็บ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถวิชช์' ชงปธ.สภาฯ ดันกม.ปฏิรูปเครดิตบูโร แก้หนี้นอกระบบ

'อรรถวิชช์' นำภาคปชช. ยื่นประธานสภาฯ ดัน กฎหมายปฏิรูปเครดิตบูโร แก้หนี้นอกระบบ เลิกแช่แข่งลูกหนี้ ขอ "เศรษฐา" สนับสนุนกฎหมายภาคประชาชนร่วมเป็นวาระแห่งชาติ

‘อรรถวิชช์’ ลุยปฏิรูปเครดิตบูโร เตรียมรวมหมื่นชื่อเสนอกฎหมายเข้าสภา

‘อรรถวิชช์’ จับมือ ‘ภาคประชาชน - นักการเงิน’ ร่างกฎหมาย ปฏิรูปเครดิตบูโรยุติแช่แข็งลูกหนี้ เตรียมรวม 10,000 ชื่อเสนอกฎหมายเข้าสภาฯ

'อรรถวิชช์' ชี้ดีเซลต้องไม่ขึ้น 5 บาท ชี้ต้องคุมค่าการกลั่น เก็บภาษีลาภลอย

“อรรถวิชช์” ชี้ ดีเซลต้องไม่ขึ้น 5 บาท เหตุน้ำมันดิบราคาลดลง ฝากรัฐบาลใหม่รื้อโครงสร้างพลังงาน ควบคุมค่าการกลั่น เก็บภาษีลาภลอย

บรรทัดฐานใหม่! 'อรรถวิชช์' ห่วงปชช.สับสน ส.ส.ทำงานยากขึ้น

'อรรถวิชช์' ชี้สร้างบรรทัดฐานใหม่ ใช้หลักจำนวนราษฎรสำคัญกว่าอำเภอ ย้ำแบ่งเขตแบบนี้ประชาชนสับสน ส.ส.ทำงานยากขึ้น ในอนาคต กกต. สามารถเปลี่ยนได้ตลอด

ศาลปกครองสูงสุด ถกคดีฟ้องกกต.แบ่งเขตเลือกตั้งมิชอบ ตุลาการเสนอความเห็นยกฟ้อง

ศาลปกครองสูงสุดออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีนัดแรก ในที่คดีที่ นายนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ผู้สมัครส.ส.กทม. คดีที่นายพัฒนา สัพโส ผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.จ.สกลนคร