เปิดห้องเรียน’พฤกษศาสตร์’สร้างศิลปะ

พืชสมุนไพรนอกจากจะมีสรรพคุณทางยามากมาย สร้างภูมิคุ้มกันโรคและมีประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว ยังสามารถนำมาเป็นทางเลือกในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ถือเป็นวัสดุธรรมชาติที่นำมาใช้สกัดสี พืชธรรมชาติแต่ละชนิด ทั้งดอก ผล ใบ และราก ให้สีที่หลากหลาย

การศึกษาพรรณไม้และส่งต่อภูมิปัญญาเกี่ยวกับพืชสมุนไพรไทยจึงมีความสำคัญและเข้ากับเทรนด์โลกที่โหยหาการกลับมาสู่ธรรมชาติในรูปแบบต่างๆ เพื่อดูแลโลกใบนี้ให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดล เปิด”ห้องเรียนพฤกษศาสตร์”  สร้างกระบวนการเรียนรู้เรื่องพืชพรรณอย่างมีชีวิตชีวาปลุกให้นักศึกษาสนใจทำความรู้จักพืชใกล้ตัว และสนุกกับการเรียน การดูต้นไม้ ดอกไม้ จนถึงการเก็บตัวอย่างพรรณไม้ด้วยวิธีการอัดแห้ง ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในอัดแห้งต้นไม้ดอกไม้ในสวนหลังบ้านของเราเอง  

ผศ.ดร. เภสัชกรหญิง เบญญากาญจน์ พงศ์กิจวิทูร อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ได้ออกแบบชั้นเรียนแบบมีส่วนร่วม ที่มีนักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยมหิดลจากหลากหลายคณะและชั้นปี ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล  ได้สัมผัส และลงมือปฏิบัติจริง เช่น การใช้สีจากสมุนไพร, การทำยาดมสมุนไพร, ลูกประคบสมุนไพร ,การนำดอกไม้แห้งมาทำงานศิลปะตกแต่งโปสการ์ด เรซิ่น ที่รองแก้ว เครื่องประดับ ตามไอเดียแต่ละคน อีกทั้งยังได้ให้นักศึกษาลองรับประทานผักพื้นบ้านที่มากด้วยคุณค่าทางโภชนาการคู่สำรับอาหารไทย เพื่อให้ได้รู้จักและเข้าถึงสมุนไพรน่ารู้ต่างๆ อย่างเต็มที่

สำหรับรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป “สมุนไพรในชีวิตประจำวัน” เปิดให้นักศึกษาทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี และออกแบบการบ้านสนุกๆ ที่ให้นักศึกษาได้ลองไปสำรวจสมุนไพรรอบตัวที่บ้าน แล้วนำมาเล่าสู่กันฟัง ทำให้ชั้นเรียนเต็มไปด้วยความคึกคักมีชีวิตชีวา 

“ สมุนไพรเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันและอยู่คู่สังคมไทยมาแต่แรกอยู่แล้ว เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีที่เข้ามาอาจทำให้การใช้สมุนไพรดูเป็นเรื่องไกลตัวมากขึ้น ทั้งที่จริงๆ แล้วในชีวิตคนเรา ตั้งแต่ตื่นนอนก็พบเจอสมุนไพรในอาหาร ออกจากบ้านก็เจอต้นไม้พืชสมุนไพรปลูกอยู่ตามทาง สีสันหลายอย่างก็มาจากพืชสมุนไพร เพียงแค่เปิดประตูออกไปสูดอากาศและสัมผัสธรรมชาติที่อยู่ภายนอก จะพบความงดงามที่ทำให้เกิดความสุขทางใจ และพบประโยชน์มากมายจากนานาพืชสมุนไพรที่อยู่รอบตัว “ ผศ.ดร.เภสัชกรหญิงเบญญากาญจน์ กล่าว

นอกจากนี้ ผศ. ดร. เภสัชกรหญิงเบญญากาญจน์ยังได้ขยายผลสู่ประชาชนในวงกว้างผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ก่อตั้งเพจ “Herbal Appreciation” เพื่อสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ด้านพฤกษศาสตร์และสมุนไพรที่ไม่มีวันสิ้นสุด ที่ผ่านมา ทางภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหิดล จัดโครงการ “Herbal Walk” สำรวจสมุนไพรในสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ทำความรู้จักพฤกษศาสตร์ของพืชสมุนไพร และการทำตัวอย่างพรรณไม้แห้งอย่างง่าย “Herbarium” ที่สามารถนำไปศึกษาหรือสร้างสรรค์งานศิลปะได้อีกมากมาย ที่ผ่านมา มีการนำดอกไม้แห้งรังสรรค์งานศิลปะตกแต่งโปสการ์ด เรซิ่น ที่รองแก้ว เครื่องประดับ ตามไอเดียและจินตนาการแต่ละคน ผลงานแต่ละชิ้นสร้างความสุขกับเจ้าของชิ้นงาน และมอบความสุนทรีย์ทางศิลปะแก่ผู้พบเห็น

“ ก้าวต่อไปเตรียมพัฒนาสู่รายวิชาออนไลน์ทาง MUx เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการเรียนรู้สมุนไพรสู่ประชาชนอย่างไร้ขีดจำกัด พร้อมรับประกาศนียบัตรออนไลน์จากมหาวิทยาลัยมหิดลโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย “ อาจารย์เภสัชพฤกษศาสตร์ กล่าวทิ้งท้าย พร้อมเชิญชวนทุกคนสนุกกับการสังเกตุพืชรอบตัวมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คอแจ๊สเตรียมเจอกัน! TIJC 2024 งานแจ๊สเพียวๆ ที่มีอัตลักษณ์แบบ Real Jazz

นับตั้งแต่ปี 2009 ที่งาน เทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ เพื่อการเรียนรู้ Thailand International Jazz Conference- TIJC2024 ได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนวงการดนตรีแจ๊สในประเทศไทย

'นุ NEW COUNTRY' คว้าปริญญา ม.มหิดล ปลื้มได้ดอกไม้จากไอดอล 'ก๊อท จักรพันธ์'

เรียกว่าเป็นบอยแบนด์สุดฮิตฝั่งลูกทุ่งเลยทีเดียว สำหรับวง NEW COUNTRY ที่มีเพลงดังอย่าง STAND BY หล่อ, เฉือนใจ และล่าสุด กับเพลง "รบกวนเอ็นดู" ที่มีสมาชิก 4 หนุ่ม นำโดย นุ, ติณติณ, เอ็มโบ และ กีต้าร์ ล่าสุด 1 ในสมาชิกวง NEW COUNTRY ได้แก่ นุ-พุฒธิวัฒน์ หนุ่มสุพรรณ ก็เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ดุริยางคศาสตร์บัณฑิต เอกขับร้องสากล มหาวิทยาลัยมหิดล

ตอกย้ำความช้ำ รำลึกถึงความเศร้า เมื่อนึกถึงแฟนเก่ากับ 'เจ็บเก่ง' จาก 'ได เอจ'

แค่ท่อนแรกของ “เจ็บเก่ง” ซิงเกิ้ลใหม่ของ ได เอจ (di age) “ความขื่นขมนี่มันช่างหวาน ความเจ็บช้ำที่ฉันต้องการ ต่อให้ทรมาน ฉันก็ยังจำได้ดี คำว่ารักที่เธอเคยใช้ กลับมาทำร้ายฉันอยู่ทุกที ยังเจ็บเก่งเหมือนเดิม เจ็บแต่เรื่องของเธอ”

'หมอนิธิพัฒน์' ร่อนจดหมายฉบับ 2 ถึง 'ชลน่าน' อัดไม่ควรทำประชานิยมทางการแพทย์

'หมอนิธิพัฒน์' เขียนจดหมายถึงรุ่นน้องหมลน่านฉบับที่สอง สะกิดเรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค ย้อนรำลึกหมอสงวนต้นคิดต้องการให้เป็นรัฐสวัสดิการลดเหลื่อมล้ำท ไม่ใช่นำมาเป็นประชานิยมทางการแพทย์ชั่วครั้งชั่วคราว

5 วงศิลปิน-ไอดอลรุ่นใหม่ ขึ้นคอนเสิร์ตสร้างแรงบันดาลใจทางดนตรี

5 วงศิลปินไอดอลรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง นำทัพโดยวงดนตรีดูโอ้แนวเพลงป็อปสบาย ๆ SERIOUS BACON และ ONEONE รวมไปถึง 3 สาวเกิร์ลกรุ๊ปจากวง PiXXiE ที่พกความน่ารักมาเกินต้าน ควงคู่มากับนักร้องสาวเสียงใส BEAN NAPASON ปิดท้ายด้วยวงดนตรีน้องใหม่อย่าง FLIRT