ทูต 10 ประเทศร่วมสงกรานต์วัดปทุมฯ โชว์ความงามประเพณีไทยสู่สากล

วธ.นำทูต 10 ประเทศ ร่วมสืบสานสงกรานต์วิถีไทยที่วัดปทุมวนาราม สัมผัสความงามของประเพณีไทย หนุนเสนอมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้ต่อยูเนสโก

13 เม.ย. 66 – เวลา 09.30 น. นายอิทธิพล คุณปลื้มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย ได้แก่ ญี่ปุ่น  เนปาล  สาธารณรัฐเกาหลี  ตีมอเลสเต  ศรีลังกา  จีน อินเดีย  แม็กซิโก  ลาว และอินโดนิเซีย  โดยมีผู้บริหาร วธ. เครือข่ายวัฒนธรรม ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ พุทธศักราช 2566 “สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจ สู่สากล” ณ วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 

ในการนี้ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วธ.ประธาน พร้อมรองผู้ว่าฯ กทม.ได้ถวายเครื่องสักการะ พานธูปเทียนแพ และสรงน้ำแด่ พระพรหมวชิรเวที เจ้าอาวาสวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร คณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมพิธีทำบุญเลี้ยงภัตตาหารพระสงฆ์

นายอิทธิพล คุณปลื้ม กล่าวว่า ปี  2566 นี้ กระทรวงวัฒนธรรมมีนโยบายส่งเสริมสนับสนุนให้จัดงานประเพณีสงกรานต์ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการส่งเสริมประเพณีสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด “สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจ สู่สากล” และรณรงค์ส่งเสริมให้จัดกิจกรรมที่คงไว้ซึ่งแบบแผนประเพณีอันดีงามและทรงคุณค่า มุ่งเน้นเผยแพร่อัตลักษณ์ความงามของสงกรานต์ไทย สู่มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ สามารถสร้างรายได้ สร้างความสุข ความสามัคคี และความอบอุ่นในครอบครัว ตลอดจนส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้เข้าใจและประทับใจในวัฒนธรรมประเพณีวิถีไทยมากขึ้น และเนื่องในโอกาสแห่งวันสิริมงคลปีใหม่ไทย ในนามกระทรวงวัฒนธรรม ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ประทานพรให้ทุกคนประสบความสุข ความเจริญ และมีสุขภาพแข็งแรงตลอดไป 

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ กล่าวว่า กทม.ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม บูรณาการความร่วมมือในการส่งเสริมประเพณีสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด “สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจ สู่สากล” และมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดและสำนักงานเขต 50 เขต จัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมตามแนวทางและมาตรการรณรงค์เพื่อสืบสานคุณค่าของวัฒนธรรมประเพณี ด้วยการอนุรักษ์ สืบสานและส่งเสริมสร้างการรับรู้ในสาระอันดีงาม คงไว้ซึ่งแก่นแท้ของประเพณีสงกรานต์ในฐานะที่เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์ที่ดีสู่สายตาชาวต่างชาติ

ด้าน นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า วธ. โดย สวธ. ร่วมกับวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร สำนักงานเขตปทุมวัน ศูนย์การค้าสยามพารากอน พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์ สืบสาน และส่งเสริมประเพณีสงกรานต์ ให้คงไว้ซึ่งแก่นแท้ของประเพณีวิถีไทยดั้งเดิม เพื่อให้ประชาชน ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รับทราบและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย ต่อไป ทั้งยัง เป็นการสนับสนุนการเสนอ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (The Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) ต่อองค์การยูเนสโก ที่จะมีการพิจารณาในปลายปีนี้          

ทั้งนี้ ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรมและคณะทูตานุทูต ได้เดินทางไปสรงน้ำและสักการะพระพุทธรูป 
สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัน ได้แก่ สรงน้ำหลวงพ่อพระเสริม (องค์จำลอง) ณ ด้านหน้าพระอุโบสถ เข้าสักการะหลวงพ่อพระสายน์ ณ พระอุโบสถ สักการะพระบรมสารีริกธาตุ เข้าสักการะหลวงพ่อพระเสริมและหลวงพ่อพระแสน ณ 
พระวิหาร  และได้ร่วมกันก่อเจดีย์ทรายเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา จากนั้นได้เข้าร่วมพิธีรดน้ำขอพรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม คณะทูตานุทูต และผู้บริหารวธ. บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น 

ภายในวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร ผู้เข้าร่วมงานยังได้สนุกสนานเพลิดเพลินกับการแสดงทางวัฒนธรรม ได้แก่ การแสดงรำกลองยาว การแสดงรำวงย้อนยุค การแสดงการละเล่นเด็กไทย การแสดงกระตั้วแทงเสือ การแสดงไม้สูงไม้ต่ำ(ขาโถกเถก) ชมการสาธิตร้อยพวงมาลัยดอกไม้สด การทำน้ำอบไทย ชมและชิม การทำขนม-อาหารในเทศกาลสงกรานต์  เช่น ขนมครกชาววัง การทำข้าวแช่  การกวนกาละแม/ข้าวเหนียวแดง  การทำขนมช่อม่วง ขนมช่อชมพู ทำผัดไทยการทำกระทงทอง การทำล่าเตียง การทำน้ำสมุนไพร และการทำขนมฝอยทอง เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช