12 ศิลปิน LGBTQIA+  ใช้ศิลปะปลุกความเท่าเทียม

ศิลปินในกลุ่ม LGBTQIA+  นำเสนอผลงานศิลปะร่วมสมัยเพื่อฉลองเทศกาล Pride Month ภายใต้ชื่อ “Blossom Bodies: A Group Art Exhibition Curated by Oat Montien in collaboration with Avani+ Riverside Bangkok Hotel” หวังใช้พลังงานศิลป์สื่อสารถึงความเท่าเทียม และสนับสนุนสิทธิเสรีภาพของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIA+)  สร้างความเข้าใจและการยอมรับความแตกต่างของคนในสังคมปัจจุบัน        

นิทรรศการนี้มีโรงแรมอวานี พลัส ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ เป็นหัวเรือใหญ่ เนรมิตรบรรยากาศภายในโรงแรมให้กลายเป็นอาร์ตแกลเลอรี่ขนาดย่อมสำหรับโชว์ผลงานของ 12 ศิลปิน ทั้งศิลปะสื่อผสม, จิตรกรรม, ศิลปะการจัดวาง, การถ่ายภาพ, แฟชั่นและสิ่งทอ สร้างสีสันตลอดเดือน Pride และมุ่งหวังให้โรงแรมอวานี พลัส ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ เป็นแลนด์มาร์กของโรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่เปิดกว้างสำหรับกลุ่ม “LGBTQIA+ Friendly”

Wall art ดอกไม้หลากสีตัวแทนความหลากหลาย

โอ๊ต-พัฒน์พงศ์ มณเฑียร ศิลปินและนักเขียนที่มีชื่อเสียงของไทย ในฐานะภัณฑารักษ์  กล่าวว่า นิทรรศการศิลปะถ่ายทอดผลงานผ่านนิยามของคำว่า “Blossom Bodies” สะท้อนถึงความงามและความหลากหลายของร่างกายมนุษย์ในบริบทต่างๆ ตามแนวคิดของศิลปินแต่ละคน  แต่ละชิ้นงานผู้ชมสามารถสัมผัสได้ถึงความงดงามที่มาพร้อมกับมุมมอง และคำถามในเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อจุดประกายทางความคิด และสร้างแรงบันดาลใจ

ณัตสุพล พรมสวัสดิ์ เจ้าของผลงานชื่อ We are Beautiful   เล่าแรงบันดาลใจว่ามาจากดอกไม้หลากสี ตัวแทนความหลากหลาย เป็นงานศิลปะในรูปแบบ  Wall Art สื่อสารถึงความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเพศ เชื้อชาติ ศาสนาหรือวัฒนธรรมที่ต่างกันของผู้คนบนโลกใบนี้ ตีความผ่านงานดอกไม้กระดาษหลากสีที่ผลิบานจับกลุ่มรวมกันเรียงตัวเป็นรูปร่างของดินแดนต่างๆ เหมือนแผนที่ขนาดใหญ่ให้ผู้พบเห็นได้รับรู้ถึงความสวยงามของการอยู่ร่วมกัน

ชื่นชมงานศิลปะ Ready to Love ฉลอง Pride Month

ส่วนศิลปิน ฐากร ถาวรโชติวงศ์ โชว์ผลงานสิ่งทอสีรุ้ง “Spiritual Eternity” บอกว่า ชิ้นนี้สร้างสรรค์ด้วยเทคนิคเฉพาะ ที่เรียกว่า Interknit เป็นการผสานโครงสร้างผ้าถักและผ้าทอไว้ด้วยกัน สื่อถึงจิตวิญญาณที่รักในการทำสิ่งทอ และใช้ความเพียรในการสร้างสรรค์ผลงานให้มีขนาดความยาวเท่ากับอายุตัวเอง ถ่ายทอดสุนทรียะผ่านวัสดุที่แวววาวอย่าง แผ่นพลาสติก Vinyl Hologram และเส้นด้าย Metallic หลากสี เปรียบได้กับสีรุ้ง สัญลักษณ์ความหลากหลายทางเพศ ทั้งยังสื่อถึงท้องทะเลเวลาที่แสงแดดสาดส่อง เป็นช่วงเวลาที่ชวนให้มองออกไปที่ผิวน้ำ และจรรโลงใจ 

ผู้ชมสนุกกับผลงาน Rainbowtopia  

วิพุธ อัศวเวทวุฒิ รังสรรค์ผลงาน Rainbowtopia ความสูงกว่า 3 เมตร นำเสนอในรูปแบบของภาพวาดตัวละครที่มีความแตกต่างทั้งอายุ, เชื้อชาติ, สีผิว, วิถีชีวิต,รสนิยมทางเพศ ฯลฯ ศิลปินบอกสื่อให้เห็นถึงความหลากหลายในมุมมองที่แตกต่างกันไปในเฉดสีสันสดใสของสายรุ้ง จุดเด่นผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมสนุกกับผลงานด้วยการหมุนเลือกรูปในแต่ละบล็อกเพื่อสะท้อนถึงความชอบ สไตล์และตัวตน ชิ้นนี้ติดตั้งชั้น G ศูนย์การค้าริเวอร์ไซด์ พลาซ่า

ชวนไปเสพงานศิลป์สีรุ้งจัดแสดงในบริเวณต่างๆ ของโรงแรมอวานี พลัส ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ มีตั้งแต่ชั้น 11, โถงล็อบบี้ชั้น 1, SEEN Rooftop Bar & Restaurant ชั้น 26, Lost & Found และ ชั้น G ศูนย์การค้าริเวอร์ไซด์ พลาซา เปิดให้ชมทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 1-30 มิถุนายน 2566 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ