อภ.เร่งผลิต'ยาโอเซลทามิเวียร์' รักษาไข้หวัดใหญ่ ป้อนรพ.ทั่วประเทศ หลังสถานการณ์ระบาดยังไม่คลี่คลาย

18 ต.ค.2566-พญ.มิ่งขวัญ สุพรรณพงศ์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการผลิตยา โอเซลทามิเวียร์(Oseltamivir) ยารักษาไข้หวัดใหญ่ และการกระจายยาไปยังสถานพยาบาลต่างๆ ว่า เพื่อให้ยาทันต่อความต้องการของผู้ป่วย องค์การฯได้มีการเพิ่มกำลังการผลิต โดยมีการจัดสรรกำลังคนทั้งที่โรงงานผลิตยารังสิต 1 และโรงงานผลิตยาที่ พระราม6 โดยใช้คนทั้งสองโรงงานช่วยกัน รวมทั้งปรับแผนการทำงานแต่ละกระบวนการให้ทำงานแบบคู่ขนาน เช่น ทำการผลิตและวิเคราะห์คุณภาพยาไปพร้อมกัน นอกจากนี้ยังได้เปิดกะทั้งกลางวันและกลางคืน ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งเพิ่มสายการผลิตในขั้นตอนการบรรจุผงยาลงแคปซูล และการตรวจเช็คน้ำหนักของยาในแต่ละแคปซูล ทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 4 เท่า และได้ให้ความสำคัญกับการผลิตยาสำหรับใช้ในเด็กเป็นหลักก่อน ได้แก่ ขนาด 30 มิลลิกรัม 45 มิลลิกรัม สำหรับใช้ในเด็ก ซึ่งขณะนี้องค์การฯได้เร่งจัดส่งยาที่มีการสั่งเข้ามาของเดือนกันยายน 2566 ทยอยส่งหมดแล้วเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

สำหรับยาของผู้ใหญ่ ขนาด 75 มิลลิกรัม นั้น ปัจจุบันได้มีการเฉลี่ยส่งหรือส่งมอบบางส่วนในแต่ละคำสั่งซื้อ ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการได้ประมาณ 80 % และ องค์การฯ สามารถผลิตขึ้นคลังได้ 1,800 กล่อง (450,000 แคปซูล) เพื่อจัดส่งได้ทุก 2 – 3 วัน ทั้งนี้หลังจากที่หน่วยผลิตได้นำยาขึ้นคลังแล้วจะจัดส่งยาแบบยาด่วน ได้ภายใน 1 วัน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายใน 3 วันในพื้นที่ต่างจังหวัด คาดว่าจะส่งยาได้ทั้งหมดภายในวันที่ 24 ตุลาคม 2566 ในส่วนของยาที่มีการสั่งเข้ามาเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2566 ก็สามารถทยอยส่งเร่งด่วนได้ตามที่องค์การฯวางแผนไว้เช่นกัน

“องค์การเภสัชกรรม มีวัตถุดิบในการผลิตยา Oseltamivir เหลืออยู่ทั้งหมด 2,032 กิโลกรัม จะสามารถผลิตยา Oseltamivir ทั้ง 3 ขนาด รวมกันได้ถึง 24,561,000 แคปซูล ซึ่งเพียงพอกับสถานการณ์การระบาดไข้หวัดใหญ่ที่เกิดขึ้น” ผอ.อภ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อู้ฟู่ 1.6 หมื่นล้าน ปปช.เปิดเซฟ 'พงษ์ชัย อมตานนท์' หลังพ้นบอร์ดองค์การเภสัชฯ

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ นายพงษ์ชัย อมตานนท์ กรณีพ้นตำแหน่งกรรมการองค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 15 ก.พ.66 โดยนายพงษ์ชัย แจ้งว่า ตนเอง และนางวันทนา อมตานนท์ คู่สมรส

นายกฯ ปลื้ม อภ. คิดค้น 'ยาเลิกบุหรี่' ชนิดใหม่ รายแรกในไทย

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

องค์การเภสัชฯ พัฒนายาเม็ด 'ไซทิซีน' ยาเลิกบุหรี่ ประหยัดงบให้ประเทศ 3-4 เท่า คาดออกสู่ตลาดต้นปี 67

พญ.มิ่งขวัญ สุพรรณพงศ์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ พ.ศ. 2564 พบว่าคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่ถึง 9.9