สร้างเมืองน่าอยู่ผ่านศิลปะ'กรุงเทพฯ242'

ผลงานศิลปะจากการร่วมสำรวจเมืองของเหล่าศิลปินและนักสร้างสรรค์หลากหลายสาขาในฐานะพลเมืองกรุงเทพฯ เปิดให้ชมแล้วในนิทรรศการ “กรุงเทพฯ ๒๔๒” (Bangkok 242 Space of Sharing)   ศิลปินแต่ละคนมอง กทม.ผ่านเลนส์ทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรม สำรวจความเปลี่ยนแปลง ปรากฏการณ์ปัจจุบัน ผลกระทบ โอกาส คุณค่า ตลอดจนความหวัง ร่วมกันเขียนบทต่อไปให้แก่กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่ ผ่านการนำเสนองานศิลป์ สร้างความตระหนัก และการเรียนรู้ เพื่อนำไปสู่การลงมือทำร่วมไปกับผู้ชม แต่ละพลังจะช่วยพัฒนาเมืองใหญ่แห่งนี้ให้น่าอยู่สำหรับทุกคน  โดยศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน เปิดนิทรรศการ ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน เมื่อวันก่อน

ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม.  กล่าวว่า ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา Colorful Bangkok 2023 มีงานเกี่ยวกับศิลปะในเมืองเยอะมาก ที่ กทม. ร่วมกับทางหอศิลป์กรุงเทพและเครือข่าย ทำให้เกิดกิจกรรมขึ้นกว่า 391 งาน มีศิลปินมากมายต้องพื้นที่การแสดงออกและต้องการสนับสนุน งานนิทรรศการ “กรุงเทพฯ ๒๔๒” ความหมายของตัวเลข 242  คือจำนวนปีของกรุงเทพมหานคร แม้หลายเมืองสำคัญของโลกอาจจะเดินทางมาเกือบพันปีแล้ว กรุงเทพฯ ของเราเป็นส่วนหนึ่งที่กําลังเดินทางอยู่ ความร่วมมือกันครั้งนี้เป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์การสร้างเมือง เพราะส่วนสําคัญของเมือง คือ มิติของศิลปะ มิติของผู้คน 

นิทรรศการ “กรุงเทพฯ ๒๔๒” แสดงผลงานศิลปะที่ตกผลึกจากตะกอนความคิดของศิลปินหลายสิบชีวิตที่นำมาแสดง เป็นหนึ่งในโครงการที่ BACC นำเสนอประเด็นทางสังคม (social issue) มาอย่างต่อเนื่อง ผ่านการทำงานร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ทางสังคม ใช้กิจกรรมสร้างสรรค์และสื่อศิลปะร่วมสมัยเปิดเผยความคิดที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางสังคม เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ แลกเปลี่ยน และการสนับสนุนการมีส่วนร่วมทางสังคมและชุมชน ตลอดจนการผลักดันกระบวนการองค์ความรู้ข้ามศาสตร์ (cross-disciplinary) ในการขยายความคิดรูปแบบทางศิลปะร่วมสมัยที่ท้าทายแก่สาธารณะ

ศิลปิน นักสร้างสรรค์ นักกิจกรรม และนักวิจัยจากหลากหลายสาขา ที่ร่วมสำรวจความเปลี่ยนแปลงเมืองกรุงเทพฯ และช่วยกันขีดเขียนบทต่อไปให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่ โดยสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมกับผู้ชม อาทิ SATHU x Thaipologic (จิรวัฒน์ ศรีเลื่อนสร้อย, พันเลิศ โล่ห์สถาพรพิพิธ, พิชญา วงศ์พิบูลย์ผล, พัชริดา วิเศษสิงห์, ณัฐพงศ์ เปลี่ยนแม้น), กรณ์ นียะพันธ์, โกศล ขจีไกรลาส, ขวัญชัย ลิไชยกุล, มนุษย์กรุงเทพฯ (ขวัญชาย ดำรงค์ขวัญ), ซากุยะ อาโอยากิ, ณัฐทพงศ์ รัตนโชคสิริกูล, นิติวัฒน์ ชลวณิชสิริ, ภากร มุสิกบุญเลิศ

นอกจากนี้ยังมี Viveka and Vehement, บางกอก บานฉ่ำ (วรพจน์ โอสถาภิรัตน์), วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์, Design for Disasters (วิภาวี คุณาวิชยานนท์), Uninspired by Current Events (สารัตถะ จึงเสถียรทรัพย์), หอภาพยนตร์ x Rolling Wild และนักสร้างสรรค์ร่วม  Edutainment & Socio-interaction Computing Lab (ESIC Lab) ร่วมกันนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ คลังข้อมูล กิจกรรม สื่อศิลปะร่วมสมัย แก่ผู้ชมทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มาเยี่ยมชมหอศิลป์ และท่องเที่ยวในย่านปทุมวันใจกลางเมือง

นิทรรศการนี้ 3 ภัณฑารักษ์ชั้นนำของวงการศิลปะไทย ได้แก่ ลักขณา คุณาวิชยานนท์, ประคำกรอง วชิรวรภักดิ์ และ กัลยา โกวิทวิสิทธิ์ คัดสรรสาระบริบทเมือง ความสัมพันธ์ระหว่างเมืองกับพลเมืองที่อยู่ในผลงานศิลปะร่วมสมัยมาให้ชม เพื่อนำไปสู่การร่วมกันสร้างคุณภาพชีวิตของคนเมืองที่เหมาะสม  เป็นอีกนิทรรศการที่คนกรุงเทพฯ และคนรักงานศิลปะไม่ควรพลาด นิทรรศการ “ กรุงเทพฯ ๒๔๒” จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม – 19 พฤษภาคม 2567 ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 8 ณ หอศิลป์กรุงเทพ สี่แยกปทุมวัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ้านครัว'ฟื้นย่านมุสลิมเก่าแก่สู่แหล่งเที่ยวใหม่

‘บ้านครัว’ ชุมชนมุสลิมจามที่ซุกซ่อนอยู่ในย่านราชเทวีมาอย่างยาวนานกว่า 235 ปี ย้อนไปได้ไกลถึงต้นกรุงรัตนโกสินทร์  เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย มีการทอผ้าไหม มีบ้านเรือนไม้ มัสยิดขนาดใหญ่ตั้งอยู่ ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีให้พบเห็น เช่น เรือนแม่ทรัพย์ที่มีอายุกว่า 200 ปี

เปิดพิกัดลับ'Solar Art' ย่านศรีนครินทร์

ครั้งแรกของย่านศรีนครินทร์ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 (Bangkok Design Week 2024) เพื่อเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้แก่คนกรุงเทพฯ ผ่าน 4 คอนเซ็ปต์ “คน แสง เวลา อารมณ์” ที่จะเนรมิตพื้นที่ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ และ MMAD – MunMun Art Destination คอมมูนิตี้อาร์ต ให้กลายเป็นพื้นที่งานศิลปะสร้างสรรค์ฝั่งกรุงเทพฯ ตะวันออก ทั้งยัง

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทอดพระเนตรงานศิลปะการกุศลรามาฯ รักษาศิลป์

29 ก.ค.2566 - เวลา 14.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ไปทอดพระเนตรนิทรรศการผลงานศิลปะการกุศล “รามาฯ รักษาศิลป์ : ส่งต่อความสุข สานต่อการ “ให้” ผ่านงานศิลปะ” 

คนมุงเพียบ! '3 นิ้วด้อมส้ม' ชุมนุมใหญ่หน้าหอศิลป์ ขู่อีกแล้วมืดฟ้ามัวดิน

ตามที่เพจเฟซบุ๊กกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมชน โพสต์ข้อความประกาศจัดกิจกรรมชุมนุมใหญ่ "Restpect My Vote" เพื่อส่งเสียงถึง ส.ส. และ ส.ว.ให้เคารพเสียงของประชาชน ที่บริเวณหน้าหอศิลป์ กทม.

ไร้จิตสำนึก! แฉคนเดินขบวน 'บางกอกไพรด์' ทำผลงานศิลปะพังเสียหาย ทิ้งขยะเรี่ยราด

กรณีการจัดงาน Bangkok Pride 2023 ซึ่งมีการเดินขบวนพาเหรดรณรงค์ในเรื่อง LGBTQ เริ่มต้นที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา

'ปรับตัว เปลี่ยนแปลง' งานอาร์ตเพื่อพัฒนาเมือง

คนรักงานศิลปะและอยากร่วมพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ต้องไปนิทรรศการ”ปรับตัว เปลี่ยนแปลง” (CITY ADAPTATION Lab!) งานที่ท้าทายนักสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน นักออกแบบ สถาปนิก นักอนุรักษ์ นักวิชาการ นักแสดง และยูทูปเบอร์  มาระดมความคิดสะท้อนมุมมองในการปรับตัวของผู้คนอย่างสมดุลกับธรรมชาติ