ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์พร้อมเปิดปี 68

กรมศิลป์ตั้งเป้าศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์เป็น HUB อนุรักษ์โบราณวัตถุ-ศิลปวัตถุ เล็งเปิดปี 68

28 มี.ค.2567 – นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากรอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการอนุรักษ์โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ซึ่งเป็นมรดกวัฒนธรรมล้ำค่าของชาติ ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่ได้รับการอนุรักษ์คงอยู่ยั่งยืนสืบไป

​” ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ที่ก่อสร้าง มีพื้นที่ใช้สอยรวม 11,011 ตารางเมตร ประกอบด้วยอาคารหลัก 2 หลัง คือ อาคาร 4 ชั้น สำหรับปฏิบัติการอนุรักษ์โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และอาคารสำหรับอนุรักษ์โบราณวัตถุใต้น้ำ โดยในปี 2568 ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์จะพร้อมดำเนินงานด้านการอนุรักษ์โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ด้วยอุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถตรวจสอบหาค่าอายุของโบราณวัตถุได้อย่างแม่นยำ อีกทั้งยังมีความพร้อมในการให้บริการถ่ายทอดความรู้ด้านการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติแก่หน่วยงานและประชาชนที่สนใจ” นายพนมบุตร กล่าว

อธิบดี ศก. กล่าวว่า นอกจากนั้นกลุ่มวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ยังเป็นที่ปรึกษาของศูนย์อนุรักษ์คัมภีร์อัลกุรอานและเอกสารโบราณ พิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนรู้อัลกรุอาน อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส ถ่ายทอดองค์ความรู้ในการอนุรักษ์ให้พี่น้องชาวมุสลิมมีทักษะและความชำนาญในการซ่อมแซมคัมภีร์อัลกุรอานด้วยหลักวิชาการที่ถูกต้อง รองรับการซ่อมแซมคัมภีร์อัลกุรอานและเอกสารโบราณที่มีคุณค่าของชาวมุสลิมในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านตามนโยบายของรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ'โกลเด้นบอย'ที่สหรัฐ ก่อนส่งคืน

26 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ ซึ่งมีหลักฐานว่าถูกนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

อนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน 2 รัชกาล วัดราชประดิษฐฯ

คัมภีร์ใบลานที่วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ประดิษฐานอยู่ที่หอพระไตร คัมภีร์โบราณนี้มีความสำคัญเทียบเท่ากับวัด ซึ่งเป็นวัดประจำพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4  เป็นคัมภีร์ใบลานที่เคยประดิษฐานอยู่ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคมตั้งแต่สมัย ร.  4 ถือว่าเป็นคัมภีร์ใบลานฉบับหลวง

อัญเชิญ12พระพุทธรูปมงคลให้สักการะสงกรานต์

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธีเปิด “งานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

สรงน้ำพระธาตุ-เทวดานพเคราะห์ เทศกาลสงกรานต์

เนื่องในเทศกาลสงกรานต์สงกรานต์ กรมศิลปากรขอเชิญพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุและเทวดานพเคราะห์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2567  เวลา 09.00-16.00 น. ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี