ดร.เสรี ย้อนเกล็ดเจ้าของคอก 'การแจกเงินเป็นความโง่ของคนสิ้นคิด'

13 เม.ย.2567 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า การตรวจสอบคุณสมบัติรายบุคคลก็นับว่าจะยุ่งยากแล้ว ทั้งการตรวจสอบรายได้ที่อาจจะมีทั้งเงินเดือนประจำที่ไม่ถึง 70,000 แต่รายได้เสริมที่ไม่มีการบันทึกรวมแล้วอาจจะถึง 100,000

พอมาดูรายได้ครอบครัว ผัวเมียรวมกันเกิน 100,000 โดยที่คนเดียว แต่ละคนไม่ถึง 70,000 เงินฝาก แต่ละคนไม่ถึง 500,000 อาจจะคนละ 480,000 ยังสมควรได้อยู่ไหม

เศรษฐี ผัวเมียเอารายได้มารวมกัน ได้เกิน 200,000 มีเงินเก็บเป็นล้าน มีลูกอายุ 22, 20, 18 ยังเรียนอยู่ ไม่มีรายได้ ไม่มีเงินออมเป็นหมื่นเป็นแสน ลูกยังจะได้หรือไม่

แทนที่จะแจกเฉพาะกลุ่มเปราะบางจริงๆ ทำไมแจกคนมีรายได้หลายหมื่น มีเงินเก็บเป็นแสน มันคือเงินภาษีที่ควรเอาไปใช้ในการลงทุนโครงการที่เป็นประโยชน์สาธารณะมากกว่า

ถ้าจะกระตุ้นเศรษฐกิจจริง มันมีวิธีการอื่นที่ดีกว่าแจกเงิน ที่ครั้งหนึ่งเจ้าของคอกหมา 50 ตัวเคยกล่าวเอาไว้ว่าการแจกเงินเป็นความโง่ของคนสิ้นคิด

การแจกแบบนี้ หลายคนมองเห็นความหายนะของประเทศที่จะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า และมันเป็นการบริหารประเทศที่ไม่รับผิดชอบ

มันการดำเนินการเพื่อประโยชน์าวนตนของใครบางคนที่เป็นต้นคิด ประชาชนมีข้อกังขามากมาย ถามไปก็ไร้คำตอบในหลายๆเรื่อง

ใครทัดทานอย่างไรก็ไม่ฟัง ยันดันทุรังที่จะแจกอ้างว่าประเทศมีวิกฤตทางเศรษฐกิจ ทั้งๆที่ตามนิยามของหลักเศรษฐศาสตร์ ไทยเรายังไม่มีวิกฤต แต่ก็ยังยินยันว่าวิกฤต เพื่อจะแจกให้ได้

แบบนี้น่าเป็นห่วงว่าจะเกิดปัญหาเหมือนโครงการรับจำนำข้าวหรือไม่ ที่มีทั่งขาดทุนหลายแสนล้าน และมีการทุจริตหลายเรื่องจนมีทั้งคนหนีคุกไปต่างประเทศ และมีคนติดคุก

อ้างความเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แล้วรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะทำอะไรก็ได้ตามความต้องการของใครบางคนกระนั้นหรือ ตรรกะแบบนี้ใช้ไม่ได้นะคะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง