นายพลซูดานก่อรัฐประหาร คุมตัวผู้นำพลเรือน

ชาวซูดานเผายางรถยนต์บนถนนในกรุงคาร์ทูม ประท้วงการก่อรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2564 (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานว่าพลเอกอับเดล ฟัตตาห์ อัลบูร์ฮัน ซึ่งเป็นประธานสภาอธิปไตยที่เป็นองค์กรแบ่งปันอำนาจระหว่างทหาร-พลเรือนระหว่างช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตย ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเมื่อวันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม 2564 โดยสั่งยุบสภาอธิปไตยและยุบรัฐบาลชุดเปลี่ยนผ่าน

คำแถลงทางโทรทัศน์ของนายพลผู้นี้มีออกมาหลังจากทหารเข้าควบคุมตัวนายกรัฐมนตรีและสมาชิกในรัฐบาลเฉพาะกาลชุดนี้ ซึ่งมีหน้าที่เตรียมการสำหรับการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยนับตั้งแต่การโค่นประธานาธิบดีโอมาร์ อัลบาชีร์ ผู้นำเผด็จการที่ครองอำนาจยาวนาน 3 ทศวรรษ เมื่อเดือนเมษายน 2562

กระทรวงสารสนเทศที่ดูเหมือนว่ายังอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้สนับสนุนนายกฯ อับดัลลา ฮัมด็อก กล่าวว่า ฮัมด็อกถูกควบคุมตัวและพาไปยังสถานที่ที่ไม่เปิดเผย ภายหลังเขาปฏิเสธจะออกแถลงการณ์สนับสนุนการรัฐประหาร คำแถลงของกระทรวงยังเรียกร้องให้ประชาชนออกมาต่อต้านรัฐประหาร และว่า มีผู้คนหลายหมื่นคนออกมาประท้วงตามท้องถนน จุดไฟเผายางรถยนต์และวางก้อนหินกีดขวางถนน

คำแถลงของกระทรวงเผยด้วยว่า ทหารใช้กระสุนจริงยิงขับไล่ผู้ประท้วงที่ด้านนอกกองบัญชาการกองทัพในเมืองหลวง ขณะที่คณะกรรมการกลางแห่งแพทย์ซูดานที่เป็นสหภาพแพทย์อิสระ กล่าวว่า มีคนบาดเจ็บประมาณ 12 ราย

การยึดอำนาจครั้งนี้เกิดหลังจากมีความตึงเครียดยาวนานหลายสัปดาห์ระหว่างกองทัพกับแกนนำพลเรือนในคณะแบ่งปันอำนาจหลังการโค่นบาร์ชี ซึ่งตามกำหนดจะต้องจัดการเลือกตั้งในปี 2566 โดยสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้ในหลายเรื่อง รวมถึงการส่งตัวบาชีร์ขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศที่เขาถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมสงคราม ความขัดแย้งร้าวลึกยิ่งขึ้นเมื่อมีความพยายามก่อรัฐประหารแต่ล้มเหลวเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา

สัปดาห์ที่แล้ว ชาวซูดานหลายหมื่นคนเดินขบวนในหลายเมืองเพื่อสนับสนุนการถ่ายโอนอำนาจสู่พลเรือนอย่างเต็มรูปแบบ และเพื่อต่อต้านการชุมนุมปักหลักด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาร์ทูมยาวนานหลายวันของฝ่ายที่เรียกร้องให้กลับคืนสู่การปกครองโดยทหาร

ประชาคมระหว่างประเทศพากันประณามการยึดอำนาจในซูดานครั้งนี้ สหภาพยุโรปเรียกร้องให้กองทัพปล่อยตัวผู้นำพลเรือน และยืนกรานว่าซูดานต้องหลีกเลี่ยงความรุนแรงและการนองเลือด ส่วนเจฟฟรีย์ เฟลต์แมน ทูตพิเศษของสหรัฐประจำภูมิภาคฮอร์นออฟแอฟริกา กล่าวว่า สหรัฐตกใจกับข่าวทหารยึดอำนาจจากรัฐบาลชุดเปลี่ยนผ่านและขู่ว่าจะกระทบต่อความช่วยเหลือที่สหรัฐมอบให้

องค์การสหประชาชาติกล่าวว่า การควบคุมตัวผู้นำพลเรือนเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ส่วนสหภาพแอฟริกาและสันนิบาตอาหรับแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ในซูดาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมการจัดหางาน ร่วมรับคนไทยลี้ภัยซูดาน ล็อต 2 พร้อมแนะนำสิทธิประโยชน์กองทุนช่วยเหลือคนทำงานต่างประเทศ และชี้ช่องทางหางานผ่าน "ไทยมีงานทำ"

วันที่ 29 เมษายน 2566 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน มอบหมายให้นายโอวาท ทองบ่อมะกรูด ผู้ตรวจราชการกรม ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ

นักศึกษาแพทย์ซูดาน ขอบคุณรัฐบาลไทยดูแลอย่างดี

นักศึกษาแพทย์ปี 4  ซูดาน ขอบคุณรัฐไทยดูแลอย่างดี  ด้านเลขาฯ ศอ.บต. ร่วมบินส่งคณะฯถึงปัตตานี  ระบุ รัฐไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง แม้ต่างศาสนา

กกต.มีมติให้คนไทยที่อพยพจากซูดานใช้สิทธิเลือกตั้ง 14 พ.ค.

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศยกเลิกการลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งและยกเลิกการออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักร