แฉรัสเซียถล่มมิสไซล์เกินพัน

กลุ่มควันพวยพุ่งหลังเกิดระเบิดใกล้สนามบินลวิฟของยูเครนเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2565 เจ้าหน้าที่ยูเครนเผยว่ารัสเซียยิงมิสไซล์ทำลายโรงซ่อมบำรุงเครื่องบิน (Photo by Yuriy Dyachyshyn / AFP)

รุกภาคพื้นดินไม่คืบ รัสเซียพึ่งการโจมตีทางอากาศจากระยะไกลถล่มหลายเมืองของยูเครนอย่างต่อเนื่อง มิสไซล์หลายลูกทำลายเป้าหมายใกล้สนามบินลวิฟ เพนตากอนเผยสามสัปดาห์เศษรัสเซียใช้มิสไซล์แล้วกว่า 1,000 ลูก รัฐบาลสหรัฐวางก้ามก่อน "ไบเดน" คุย "สี จิ้นผิง" ห้ามจีนส่งอาวุธช่วยรัสเซีย

รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 18 มีนาคม 2565 กล่าวว่า รัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตียูเครนทางอากาศอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่มีเสียงประณามรุนแรงขึ้นว่ารัสเซียกำลังก่ออาชญากรรมสงครามและจงใจโจมตีเป้าหมายที่เป็นพลเรือน โดยล่าสุดปฏิบัติการของรัสเซียขยับมายังภาคตะวันตกไกลของยูเครนในแคว้นลวิฟที่อยู่ติดชายแดนโปแลนด์ ซึ่งที่ผ่านมารอดพ้นจากการถล่มทางอากาศ

เป้าหมายล่าสุดของรัสเซียคือโรงซ่อมเครื่องบินใกล้กับสนามบินลวิฟ อยู่ห่างชายแดนราว 70 กม. อันเดรย์ ซาดอฟยี นายกเทศมนตรีลวิฟ เปิดเผยผ่านเทเลแกรมว่า รัสเซียยิงมิสไซล์หลายลูกทำลายโรงงานแห่งนี้

การรุกรานที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เรียกว่าปฏิบัติการทางทหาร ผ่านมากว่า 3 สัปดาห์แล้ว แต่ขณะนี้การรุกจากภาคพื้นดินหยุดชะงัก เนื่องจากเจอการต่อต้านอย่างดุเดือดของยูเครน ส่วนการเคลื่อนกำลังเพื่อโอบล้อมกรุงเคียฟคืบหน้าอย่างเชื่องช้า โดยยังอยู่ห่างจากเมืองหลวงของยูเครนราว 15 กม. หลายวันมานี้รัสเซียหันมาโจมตีทางอากาศและการโจมตีระยะไกลหนักหน่วงขึ้น

 กระทรวงกลาโหมสหรัฐประเมินว่า นับแต่เริ่มสงครามจนถึงขณะนี้ รัสเซียใช้มิสไซล์โจมตีเป้าหมายในยูเครนแล้วมากกว่า 1,000 ลูก

ก่อนรุ่งเช้าวันศุกร์ เสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศดังในหลายเมืองของยูเครน รัฐบาลยูเครนกล่าวว่าเป้าหมายล่าสุดของรัสเซีย รวมถึงโรงเรียนอนุบาลและตลาดในเมืองคาร์คิฟทางภาคตะวันออก ขณะเดียวกันหลายเมืองตั้งแต่เมืองซูมีในภาคเหนือ จนถึงเมืองท่ามาริอูโปลในภาคใต้ โดนปิดล้อมอย่างสิ้นเชิง ถูกตัดเสบียงและโดนโจมตีแบบแทบไม่ได้หยุดพัก

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวในวิดีโอล่าสุดเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ยอมรับว่าสถานการณ์ในหลายเมือง "ยากลำบาก" แต่เขารับปากว่าจะไม่ทอดทิ้งผู้คนในเมืองเหล่านั้น

ที่เมืองมาริอูโปล ซึ่งยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าทิ้งระเบิดถล่มโรงละครเมื่อวันพุธ กู้ภัยยังคงพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตจากใต้ซากปรักหักพังด้วยความหวาดกลัวว่ายังมีคนหลายร้อยคนติดอยู่ด้านล่าง ยังไม่มีตัวเลขแน่ชัดว่ามีคนบาดเจ็บล้มตายเท่าใด รัฐบาลรัสเซียยืนกรานปฏิเสธว่าไม่ได้โจมตีโรงละครแห่งนี้ ที่เชื่อมีผู้คน 500-1,000 คนใช้เป็นที่หลบภัย โดยกล่าวโทษกองกำลังขวาจัด "กองพันอาซอฟ" ของยูเครนว่าเป็นผู้วางระเบิดและจับพลเรือนไว้เป็นตัวประกัน เพื่อยั่วยุการนองเลือดครั้งใหม่

ลุดมีลา เดนีโซวา ผู้ตรวจการณ์ของยูเครน กล่าวว่า หลุมหลบระเบิดในอาคารนี้ไม่ได้รับความเสียหาย และ "ผู้ใหญ่และเด็ก" บางคนขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย กำลังมีความพยายามเปิดห้องใต้ดินของอาคารนี้

การโจมตีโรงละคร ซึ่งที่พื้นด้านนอกมีเครื่องหมายเป็นอักษรภาษารัสเซียคำว่า "เด็ก" เตือนไว้อย่างเด่นชัดเห็นได้จากภาพถ่ายดาวเทียม เรียกเสียงประณามจากนานาประเทศรวมถึงเพิ่มแรงกดดันต่อพันธมิตรของรัสเซียที่เหลืออยู่ไม่กี่ประเทศ โดยเฉพาะจีน ให้ร่วมประณามสิ่งที่ดูเหมือนการจงใจโจมตีพลเรือน

รัฐบาลรัสเซียเคยกล่าวไว้ว่า รัสเซียหวังพึ่งพาความช่วยเหลือจากจีนเพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการคว่ำบาตร แต่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเพิ่งประกาศให้ความช่วยเหลือทางทหารก้อนใหม่แก่ยูเครนอีก 800 ล้านดอลลาร์ มีความกังวลว่าจีนกำลังพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธยุทโธปกรณ์แก่รัสเซียโดยตรง

รายงานรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของบลิงเคนด้วยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งเรียกปูตินว่า "เผด็จการฆาตกร" จะแจ้งอย่างชัดเจนต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ช่วงค่ำวันศุกร์ว่า จีนจะ "ต้องรับผิดชอบต่อการดำเนินการใดๆ ที่สนับสนุนการรุกรานของยูเครน"

การพูดคุยผ่านระบบวิดีโอระหว่างตัวแทนของรัสเซียและยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นการเจรจาวันที่ 4 ติดต่อกัน ยังคงไม่บรรลุความเห็นพ้องใดๆ ในคำสนทนาทางโทรศัพท์กับนายกฯ โอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนีเมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีปูตินกล่าวหายูเครนว่าพยายามทุกวิถีทางเพื่อทำให้การเจรจาหยุดชะงัก ด้วยการยื่นข้อเสนอที่ไม่มีทางเป็นความจริงครั้งแล้วครั้งเล่า

ยูเครนคาดหวังจะอพยพประชาชนผ่านระเบียงมนุษยธรรม 8 เส้นทางออกจากเมืองต่างๆ ในแนวหน้าต่อเนื่องอีกในวันศุกร์ ขณะที่ข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติเผยว่า มีพลเรือนอพยพเข้าประเทศเพื่อนบ้านของยูเครนแล้ว 3.2 ล้านคน ในจำนวนนี้มากกว่า 2 ล้านคนอยู่ในโปแลนด์ ข้อมูลอย่างเป็นทางการเผยด้วยว่ามีพลเรือนเสียชีวิต 780 คน บาดเจ็บ 1,252 คน แม้ยอดที่แท้จริงเชื่อว่ายังสูงกว่านี้มาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์