บิ๊กตู่ฉุนอย่าไปให้ค่า โรมไล่บี้สอบพักงาน‘ป้อม’ ผบ.ตร.เคลียร์ปมค้ามนุษย์

"โรม" ตามบี้คดีค้ามนุษย์โรฮีนจา แฉมีหลักฐาน "ประวิตร" นั่งหัวโต๊ะ ก.ตร. สั่งย้าย "ปวีณ" ไปชายแดนใต้ กดดันจนต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ ท้านายกฯ ตั้งกรรมการสอบ-พักงานพี่ป้อม "บิ๊กตู่" ฉุนถามสื่อ "คิดว่าผมป็นคนทุจริตหรือเปล่า" ลั่นอย่าไปให้ค่าเขานักเลย "ผบ.ตร." ยันทำคดีค้ามนุษย์โปร่งใส เอาผิดครบทั้งหมด

ที่รัฐสภา วันที่ 27 เม.ย. นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีสำนักข่าวอัลจาซีราเผยแพร่คำสัมภาษณ์พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผบช.ภ.8 ประเด็นการค้ามนุษย์ พาดพิงบิ๊กการเมืองและนายตำรวจระดับสูงแทรกแซงการดำเนินคดี ถูกคำสั่งย้ายไปจังหวัดชายแดนใต้ กดดันจนต้องลี้ภัยออกจากประเทศไทยว่า สารคดีดังกล่าวเผยแพร่ออกไปทั่วโลก ทำให้เห็นความชัดเจนมากขึ้นว่ามีบุคคลใดบ้างที่เกี่ยวข้องหรือช่วยเหลือผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์ เราไม่สามารถปกป้องตำรวจดีที่ทำเพื่อประเทศชาติได้ ทำให้ต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ

นายรังสิมันต์กล่าวว่า รัฐบาลทำอะไรไม่ได้นอกจากพูดว่าให้ พล.ต.ต.ปวีณกลับมา แต่ไม่มีหลักประกันความปลอดภัยใดๆ ให้ หลังจากนี้ประเทศต่างๆจะจับตามองประเทศไทยว่าทำไมคนแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ได้เป็นอย่างดีถึงต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัย ซึ่งคำตอบของรัฐบาลจนถึงวันนี้เป็นเวลา 6 วันแล้วยังคงน่าผิดหวัง เพราะไม่สามารถชี้เเจงข้อเท็จจริงใดๆ ให้สังคมกระจ่างได้เลย

"ผมมีหลักฐานสำคัญในวันประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มีวาระพิจารณาปรับย้ายนายตำรวจ มีการโยกย้าย พล.ต.ต.ปวีณไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมด้วยตัวเอง จากบันทึกการประชุมนั้น พล.อ.ประวิตรย่อมรู้อยู่แก่ใจว่ากำลังทำอะไร ทำไมจึงย้าย พล.ต.ต. ปวีณไปที่ที่มีอันตรายถึงชีวิต แม้จะมีการอ้างว่าเจ้าตัวไม่พอใจ เพราะไม่ได้ตำแหน่งที่สูงขึ้น แต่ถามว่าต้องถึงขั้นลี้ภัยเลยหรือไม่ เหตุใด พล.อ.ประวิตรไม่ตอบคำถามว่าทำไมจึงสั่งย้าย พล.ต.ต.ปวีณไปพื้นที่อิทธิพลค้ามนุษย์เพื่อตอบแทนผลงาน ส่วนกองทัพเรือก็เงียบมาก" นายรังสิมันต์กล่าว

รองเลขาฯ พรรคก้าวไกลกล่าวว่า ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้คือ การที่ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และรมว.​กลาโหม​ และ พล.อ.ประวิตร ต้องตอบคำถามว่าได้จัดการคนที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ไปแล้วอย่างไรบ้าง และการที่ พล.ต.ต.ปวีณซึ่งเป็นตำรวจที่มีความสามารถต้องตัดสินใจลี้ภัย แสดงว่ามีเหตุผลอยู่ ต้องชี้แจงสิ่งเหล่านี้ให้ได้

 “การที่ พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตรไม่จัดการกับขบวนการค้ามนุษย์ ทำให้ไม่แน่ใจว่า พล.อ.ประวิตรเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เพราะหากเป็นเช่นนั้นการกลับมาของ พล.ต.ต.ปวีณก็จะเป็นไปได้ยากที่สุด อย่างไรก็ตาม ขอเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ตั้งกรรมการสอบ พล.อ.ประวิตร กล้าหรือไม่ที่จะสอบพี่ชายตัวเอง เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกันเป็นระบบ จึงควรพักงาน พล.อ.ประวิตร ถ้า พล.อ. ประยุทธ์ไม่กล้า ก็จะแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ ขอให้ทำเพื่อประเทศชาติ เพราะผมเป็นห่วงว่าในอนาคตต่างชาติจะมีการแทรกแซงเรา รัฐบาลจึงควรทำให้มั่นใจว่าไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องเพื่อให้ลำดับการค้ามนุษย์ดีขึ้น” รองเลขาฯ พรรคกล้าวไกลกล่าว

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุม ก.ตร. ถึงเรื่องที่นายรังสิมันต์ออกมาเรียกร้องตั้งกรรมการสอบและพักงาน พล.อ.ประวิตร กรณีการค้ามนุษย์โรฮีนจา และคำสั่งย้าย พล.ต.ต.ปวีณว่า "เดี๋ยวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชี้แจงก็แล้วกัน และผมคิดว่าไม่ได้ทำอะไรผิด"

จากนั้นนายกฯ ชี้มาที่ตัวเองและกล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า "คุณคิดว่าผมจะมีผลประโยชน์อะไรหรือ คุณคิดว่านายกรัฐมนตรีจะมีผลประโยชน์เป็นคนทุจริตหรือเปล่า เคยมีไหม อย่าไปให้ค่ากันมากนักเลย"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดินออกจากโพเดียม พล.อ.ประยุทธ์ปรารภทิ้งท้ายว่า “เอาเขามาเทียบกับผมไม่ได้”

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวว่า คดีค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจาเกิดเหตุตั้งแต่ปี 2558 มี พล.ท.มนัส คงแป้น เป็นจำเลย ศาลได้ตัดสินไปแล้ว และ พล.ท.มนัสได้เสียชีวิตในเรือนจำ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตรวจสอบเรื่องนี้มาหลายครั้งตั้งแต่มีข่าวปลายปีที่แล้ว ขอเรียนอีกครั้งว่า ขอให้ดูภาพรวมการดำเนินคดีว่ามีผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีและฟ้องศาลไป 116 ราย จะเห็นว่าไม่มีใครที่หลุดรอดไปจากการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่

"เท่าที่ได้ตรวจสอบบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือบิ๊กเนมทั้งหลาย ก็ไม่มีแล้ว ก็โดนทุกคน ถ้ามีอะไรที่มากไปกว่านี้ก็ยินดี แต่ตรวจสอบไปหลายรอบแล้ว จึงอยากให้ทำความเข้าใจว่าไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย จึงอยากให้ช่วยเสนอในแง่มุมทางนี้ด้วย เพราะการที่กล่าวหากันไปกันมาเป็นเรื่องระหว่างบุคคลกับบุคคล ท่านสามารถใช้สิทธิได้ แต่เราเป็นเจ้าหน้าที่ก็ดูในภาพรวมว่ามีใครไหมที่หลุดรอดไปจากกระบวนการยุติธรรม ซึ่งไม่มี ผมชี้แจงไปหลายครั้งแล้วก็น่าจะพอเพียง" ผบ.ตร.กล่าว

ส่วน พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. กล่าวว่า เรื่องที่นายรังสิมันต์กล่าวอ้างว่า ทร.นิ่งเฉยเกี่ยวปัญหาค้ามนุษย์นั้น ได้สั่งให้มีการตรวจสอบ ส่วนจะแถลงชี้แจงหรือไม่อย่างไรนั้น ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ และจะให้โฆษกกองทัพเรือเป็นผู้ชี้แจงต่อไป แต่ยืนยันกองทัพเรือไม่เงียบ เพราะเรื่องนี้จะต้องมีการสืบสวนสอบสวนอยู่แล้ว เข้าใจว่าเหตุเกิดนั้นเป็นเรื่องเก่าที่นานแล้วที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ ซึ่งต้องไปดูรายละเอียดนิดหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันเราก็มีมาตรการป้องกันเต็มที่อยู่แล้ว

น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.เขต 2 ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตอบโต้นายรังสิมันต์ว่า เรื่องนี้กระทรวงกลาโหมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ชี้แจงอธิบายและให้รายละเอียดข้อเท็จจริงไปแล้ว และผู้บังคับบัญชาทุกระดับ โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตรก็ได้กำกับดูแลกำลังพล โดยหากปรากฏพบการกระทำผิดของกำลังพล ก็ถือเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ต้องสอบสวนเอาผิดทั้งทางวินัยและอาญาให้ถึงที่สุด และไม่ได้เพิกเฉยต่อปัญหาอย่างที่ถูกกล่าวหา ซึ่งที่ผ่านมาเราก็สามารถออกหมายจับแล้ว 153 หมาย มีผู้ต้องหาถูกจับกุมแล้วกว่า 122 ราย

"อยากจะวอนขอให้นายรังสิมันต์อย่าเล่นเกมการเมืองมากเกินไป เพราะจะทำให้ประเทศเสียหายเป็นวงกว้าง ไม่ใช่เพียงแค่หวังดิสเครดิตรัฐบาล หากจะทำงานร่วมกันก็สามารถที่จะหาพยานหลักฐานที่ชัดเจนมาแสดง และถ้ามีพยานหลักฐานจริง ก็ขอให้แสดงในหน่วยงานที่คุณเชื่อมั่น เช่น เปิดเผยกับสื่อมวลชน และเชื่อว่าทุกหน่วยงานของภาครัฐพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ" โฆษกพรรค พปชร.กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง