กกต.จับมือสธ. ให้ผู้ป่วยโควิด ใช้สิทธิเลือกตั้ง

กกต.จับมือ สธ. ส่ง อสม.ทั่วประเทศให้ความรู้ประชาชน เลือกคนดีเป็นผู้แทนฯ พร้อมคลอดมาตรการให้ผู้ป่วยโควิดใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ได้ "อนุทิน"​ การันตีคำนึงถึงความปลอดภัยส่วนรวม​ 

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 28 เมษายน กกต.มีพิธีลงนามบันทึกข้อความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อผลักดันการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพ และความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายสำคัญเป็นกลไกหลักคือ ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เครือข่ายที่มีความเข้มแข็งในการขับเคลื่อนภารกิจในระดับพื้นที่ชุมชน

นายอิทธิพรกล่าวว่า การลงนามครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้กับบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค หากระบอบประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความสุขได้ การมีพลเมืองคุณภาพ ภารกิจที่สำคัญนี้จะประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือของเครือข่าย อสม.ทั่วประเทศ ที่จะช่วยขับเคลื่อนความรู้ดังกล่าวไปสู่ประชาชน

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ในการเลือกตั้ง 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งการเลือกตั้งระดับองค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาล ได้รับความร่วมมือจาก สธ. ในการส่ง อสม.เข้ามาประจำหน่วยเลือกตั้งหน่วยละ 2 คน ในการดูแลความปลอดภัยในการออกมาลงคะแนนของประชาชน ไม่ปรากฏมีคนติดเชื้อโควิดจากการเลือกตั้ง 

ทั้งนี้ ในส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) กกต.ได้ร่วมหารือกับ สธ. ใกล้ชิด เนื่องจากมาตรการควบคุมโรคเปลี่ยนไป เพราะผู้ป่วยสามารถรักษาตัวที่บ้าน ตรวจ  ATK ได้เอง โดยตอนนี้กำลังหารือถึงมาตรการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ติดเชื้อออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง กรณีตรวจ ATK พบติดเชื้อ หรือผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่บ้านจะไปเลือกตั้งอย่างไร ขณะนี้ได้ร่างแผนมาตรการร่วมกรมควบคุมโรค โดยมีการเตรียมไว้ 3 ขั้นตอนคือ การจัดหน่วยเลือกตั้งพิเศษสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด   การเตรียมตัวของผู้ติดเชื้อในการออกไปลงคะแนน และในระหว่างลงคะแนน

ด้านนายอนุทินเปิดเผยว่า จากการที่ สธ.มีเครือข่าย อสม.ประมาณ 1 ล้านคน ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ สามารถกระจายความรู้ความเข้าใจคุณค่าของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้ชาวบ้านได้ทราบ โดย อสม.มีศักยภาพด้านการประชาสัมพันธ์ กระจายข่าว อย่างเช่นช่วงที่มีโรคระบาด อสม.ช่วยให้ชาวบ้านเกิดความเข้าใจในการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากโรคระบาด ในกรณีนี้เช่นกัน อสม.จะออกไปบอกกับชาวบ้านในวงกว้างว่าต้องรักชาติ รักบ้านเมือง ต้องสงวนสิทธิ์ที่ตนเองมีอยู่เลือกคนที่ดีที่สุดให้เป็นตัวแทนของเขาในการเป็นปากเสียงของประชาชนต่อไป ซึ่ง อสม.พื้นฐานมีความทุ่มเทอยู่แล้ว เป็นอาสาสมัครโดยที่ไม่คำนึงถึงค่าตอบแทนใดๆ ต้องเชื่อว่าวุฒิภาวะของ อสม. คงช่วยเหลือภารกิจและปณิธานของ กกต. ให้เกิดความสะอาด โปร่งใสในการเลือกตั้งต่างๆ

ส่วนการใช้สิทธิลงเลือกตั้งของประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 นั้น หากมีผลตรวจ 2 ขีด ให้แจ้งหน่วยเลือกตั้ง เพื่อใช้ช่องแยก หรือใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น ขอให้ความมั่นใจว่าเราคำนึงถึงความปลอดภัยของส่วนรวมเป็นหลัก ไม่มีสาเหตุที่ทำให้เกิดความสูญเสียแน่นอน ทั้งนี้ ไปตัดสิทธิเขาไม่ได้ ถือว่าเป็นการก้าวล่วง ซึ่งตนเคยโดนตัดสิทธิทางการเมืองมา 5 ปี สมัยเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย อกแทบแตก ทุกครั้งที่ไม่ได้ไปเลือกตั้งรู้สึกว่าตัวเองถูกลิดรอน เพราะฉะนั้นต้องหาวิธีที่จะทำให้การบริหารจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าชื่อค้านแก้กัญชา เอกชนชงใช้กม.คุมดีกว่า/อนุทินย้ำต้องถกเหตุผล

"นายกฯ" ยืนยัน "กฤษฎา" พ้นตำแหน่ง "รมช.คลัง" แล้ว รอคุย "รวมไทยสร้างชาติ" หาคนแทน "ธนกร" ชี้เลือกใครไปนั่งเก้าอี้คลังอยู่ที่