รับนำภาพสื่อนอกเทียบแผลแตงโม

ตร.ภาค 1 ยอมรับนำภาพสื่อต่างประเทศเปรียบเทียบลักษณะบาดแผลเป็นรูปตัวเอส ไม่ได้ระบุเกิดจากใบพัดเรือ ยันไม่ทำให้ผลทางคดีแตงโมเปลี่ยนแปลง “อัจฉริยะ” ร้องแพทยสภาเอาผิดหมอนิติเวชวินิจฉัย จ่อร้องดีเอสไอเป็นคดีพิเศษ 

เมื่อวันที่ 28 เมษายน นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษแพทยสภาตามจริยธรรมแพทย์ ที่ให้ความเห็นเรื่องบาดแผลของแตงโม น.ส.ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวที่พลัดตกเรือเสียชีวิต โดยระบุว่า วันนี้มากล่าวโทษแพทย์นิติเวช แต่ยังไม่รู้ว่ามีกี่สถาบัน เพราะคดีนี้มีหมอหลายคนที่วินิจฉัยบาดแผล และจากที่ ตร.ภาค 1 แถลง เป็นไปไม่ได้ที่แผลจะมาจากใบพัดเรือ ซ้ำยังนำภาพบาดแผลจากผู้บาดเจ็บต่างประเทศมาหลอกประชาชนทั้งประเทศโดยการแหกตา จริงๆ ภาพนั้นสำนักข่าวเดอะซันเขายืนยันแล้วว่าเกิดจากมีด

“ให้แพทยสภาเป็นคนขอเอกสารทั้งหมดว่าหมอคนไหนให้การกับพนักงานสอบสวนว่าบาดแผลเข้าได้กับใบพัดเรือ ถือว่ามีความผิดตามจริยธรรมวิชาชีพเวชกรรม ขนาด พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 นั่งแถลงข่าวเอง ยังกล้าเอาภาพข้อมูลเท็จมาแหกตาคนไทยทั้งประเทศ ภาพที่เรือนาทีที่ 32.16 น. มาแหกตาประชาชนว่าแซนนั่งอยู่ท้ายเรือ ความชอบธรรมการทำคดี ทั้งตัวอย่างการเก็บเส้นผมของ พฐ. พบเส้นผมในการตรวจครั้งที่ 4 ที่เป็นวัตถุพยานสำคัญส่อให้เห็นว่าไม่มีความชอบธรรมในการทำคดีนี้แล้ว และไม่มีความน่าเชื่อถือในเรื่องของการอำนวยความยุติธรรม ส่อทุจริตในการทำหลักฐานขึ้นมา”

นายอัจฉริยะกล่าวว่า ประเด็นสำคัญคือเรื่องทรายที่อยู่ในมือแตงโม เป็นหลักฐานสำคัญชิ้นหนึ่ง ส่อให้เห็นว่าแตงโมยอมกัดฟันก่อนเสียชีวิตกำทรายในมือเพื่อส่อให้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเขาเอง อาจจะเป็นสถานที่เกิดเหตุ หรืออาจจะระบุว่าใครทำให้เขาถึงแก่ความตาย ทางชุดสืบสวนก็ไม่ได้เอาทรายในมือของแตงโม ทรายที่อยู่รองเท้าของปอหรือการดำน้ำเอาทรายที่อยู่จุดพบศพหรือจุดที่มีการจมน้ำว่ามีทรายแบบนี้หรือไม่ คดีนี้ทำให้เห็นว่า พล.ต.ต."ต" เป็นคนวางแผนในการทำสำนวนการสืบสวนสอบสวนช่วยเหลือคนบนเรือให้ได้รับโทษน้อยลงหรือพ้นผิด ตั้งแต่ไม่อายัดเรือ การให้ พฐ.เข้ามาตรวจหลายๆ ครั้ง และพนักงานสอบสวนรู้ได้อย่างไรว่ามีเส้นผมจึงให้ พฐ.เข้าไปตรวจครั้งที่ 4 ขวดไวน์ และแก้วไวน์ก็ไปเจอครั้งที่ 5 ที่อู่เรือ ห่วงโซ่พยานเหล่านี้ส่อให้เห็นว่าถ้ามีผู้บงการ โดยหลักฐานที่ได้มีคนของตนแฝงตัวอยู่ในคนเหล่านี้ 

“วันที่ 29 เม.ย. จะไปร้องกรมสอบสวนคดีพิเศษรับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ เนื่องจากส่อไปในทางที่จะเป็นฆาตกรรมอำพราง มีหลักฐานที่ยังเปิดไม่หมด จะมอบให้ดีเอสไอเป็นคนทำ หลังจากนี้จะมีการยื่นดำเนินคดีกับตำรวจชุดทำคดีของแตงโม ตั้งแต่ ผบช.ภ.1 มาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และมาตรา 184 เอื้อประโยชน์กับผู้ต้องหาให้พ้นผิดหรือรับโทษน้อยลง และดำเนินคดีกับตำรวจที่ร่วมแถลงข่าวสรุปคดี พ.ร.บ.คอมพ์ ถ้าตำรวจชุดดังกล่าวต้องการดำเนินคดีปิดปากตน เดินเรียงหนึ่งเข้ามาเลย ตนมีมาตรการตอบโต้ทุกรูปแบบภายใต้ของกฎหมาย” นายอัจฉริยะกล่าว 

ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1,  พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี, พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม บก.สส.ภ.1 และ พ.ต.อ.วรชาติ แสนคำ รอง ผบก.สส.ภ.1 ร่วมกันแถลงข้อสงสัยจากการแถลงสรุปสำนวน โดยการนำภาพจากอินเทอร์เน็ตซึ่งมีบาดแผลคล้ายตัวเอสเว้าโค้งคล้ายกับบาดแผลของแตงโม และระบุว่าเกิดจากใบพัดเรือเช่นเดียวกัน โซเชียลจับผิดภาพดังกล่าวเป็นภาพมาจากสำนักงานเดอะซัน ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2019 ซึ่งบาดแผลถูกของมีคม ไม่ใช่ใบพัดเรือ

พ.ต.อ.วรชาติ แสนคำ รอง ผบก.สส.ภ.1 คณะทำงานในการจัดทำวีดิทัศน์ เปิดเผยว่า ภาพที่เกิดปัญหาที่หยิบยกมาอธิบายบาดแผลที่มีลักษณะโค้งเว้าในวีดิทัศน์ที่แถลงข่าว เราใช้คำว่าบาดแผลที่มีการโค้งเว้าลักษณะเช่นเดียวกัน ในลักษณะนี้เรามีข้อจำกัดทางกฎหมายซึ่งไม่สามารถแสดงบาดแผลจากศพมานำเสนอได้ ซึ่งบาดแผลศพหลังจากการเย็บแล้วจะมีลักษณะโค้งเว้าเป็นรูปตัวเอส ทีมงานที่จัดทำภาพขึ้นมาเปรียบเทียบต้องการนำเสนอให้เห็นถึงบาดแผลโค้งเว้ามีรูปตัวเอสเป็นลักษณะอย่างไร สื่อมวลชนก็สามารถค้นหาภาพที่ถูกใบพัดเรือจากกูเกิล เมื่อพิมพ์ชื่อเข้าไปจะขึ้นภาพในลักษณะต่างๆ ทั้งคนและสัตว์ อีกอย่างหนึ่งเราได้ศึกษาข้อมูลต่างประเทศจากผลงานวิจัยการถูกใบพัดเรือ ลักษณะขีดเฉียงรูปตัวเอส และจะอธิบายลักษณะลักษณะบาดแผลตามความลึกของใบพัด  ไม่ได้ระบุว่าเกิดจากใบพัดเรือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง