นายกฯไปนอกถกเวทีCOP26

"บิ๊กตู่" บินลัดฟ้าครั้งแรก หลังไทยปิดประเทศสู้โควิด 2 ปี ร่วมขบวนเวทีผู้นำโลกประชุม COP26 ที่สกอตแลนด์ 31 ต.ค. เปิดสายประชุมทางไกลสานสัมพันธ์ชื่นมื่นหุ้นส่วนมิตรแท้ "ญี่ปุ่น-ออสเตรเลีย" นายกฯ ประกาศก้องพาไทย-อาเซียนเข้าสู่ยุค NEXT NORMAL พลิกฟื้นเศรษฐกิจ

เมื่อวันพุธ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีกำหนดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 38 และ 39 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง เป็นวันที่สอง ผ่านระบบประชุมทางไกล ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ตลอดทั้งวัน โดยเวลา 09.30 น. ก่อนนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 24

มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-12 พ.ย.นี้ บรรดาผู้นำโลกมากกว่า 120 ประเทศ ตลอดจนผู้แทนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทั่วโลกรวมกว่า 25,000 คน จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ ครั้งที่ 26 (26th United Nations Climate Change Conference) หรือ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์

ในเบื้องต้น พล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางไปวันที่ 31 ต.ค.-3 พ.ย. ก่อนกลับมาเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 4 พ.ย. ซึ่งการประชุม ครม.ในสัปดาห์ดังกล่าว จะเลื่อนจากวันอังคารที่ 2 พ.ย. มาเป็นวันที่ 4 พ.ย.แทน ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในการเดินทางออกนอกประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ หลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และล่าสุดไทยประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พ.ย.นี้

วันเดียวกัน ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เข้าร่วมและกล่าวถ้อยแถลงในนามอาเซียน ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 24 ผ่านระบบประชุมทางไกล พร้อมผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน และนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญของการประชุมว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเน้นย้ำความสำคัญกับอาเซียน ผ่านการส่งเสริมความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมภายใต้มุมมองอาเซียนต่ออินโด-เเปซิฟิก (AOIP) โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อการรับมือกับโควิด-19 ซึ่งเป็นปัญหาร่วมกัน ซึ่งญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

“ไทยในฐานะผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ขอกล่าวถ้อยแถลงในนามอาเซียน ดังนี้ อาเซียนและญี่ปุ่นได้รักษามิตรภาพและความร่วมมือระหว่างกันมาเกือบ 50 ปี บนพื้นฐานของความไว้เนื้อเชื่อใจ ความเป็นหุ้นส่วนแบบ ใจถึงใจ และ “ความเป็นหุ้นส่วนที่เท่าเทียมกัน” ซึ่งการร่วมกันฟันฝ่าความท้าทายที่ผ่านมาเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความเป็นมิตรแท้ระหว่างกันได้เป็นอย่างดี” นายกรัฐมนตรีระบุ

ขณะที่ในช่วงเวลา 11.30 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ พล.อ.ประยุทธ์เข้าร่วมและกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย ครั้งที่ 1 ผ่านระบบการประชุมทางไกล พร้อมผู้นำสมาชิกอาเซียน และนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุสาระสำคัญของการประชุมว่า นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันกล่าวว่า ออสเตรเลียได้เตรียมจัดสรรวัคซีนโควิด-19 จำนวน 10 ล้านโดสให้กับประเทศสมาชิกอาเซียนภายในปีหน้า รวมทั้งยินดีที่จะสนับสนุนเงินทุนจำนวน 124 ล้านเหรียญออสเตรเลีย เพื่อช่วยรับมือกับภัยพิบัติและความท้าทายในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากนั้นในเวลา 14.00 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 24 ผ่านระบบการประชุมทางไกล พร้อมผู้นำจากสมาชิกอาเซียน จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์โพสต์เฟซบุ๊ก “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut-chan-o-cha” ระบุใจความว่า อาเซียนเป็นหนึ่งเดียว ร่วมก้าวสู่ยุค Next Normal พลิกฟื้นเศรษฐกิจ สู่ความเข้มแข็งร่วมกัน ในการประชุมครั้งนี้ รัฐบาลไทยได้ผลักดันแผนยุทธศาสตร์สำหรับอาเซียน ให้นำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนชาวไทย และผลประโยชน์ร่วมกันกับประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่เจรจา

“จะทำให้ประเทศไทยของเรา จะสามารถเดินก้าวไปสู่ยุค Next Normal พร้อมกับอาเซียนและประเทศชั้นนำของโลก ผมเชื่อมั่นว่าผลจากการประชุมสุดยอดอาเซียนในครั้งนี้ จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อประเทศไทย ในการกระชับความร่วมมือกับอาเซียนและประเทศหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญ รองรับการเปิดประเทศของเราในเร็ววันนี้ ที่จะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ความร่วมมือในด้านต่างๆ ให้กลับมาเหมือนเดิมและดียิ่งขึ้น โดยที่ผมเชื่อว่าประเทศไทยจะสามารถแสดงบทบาทเป็นผู้นำได้ในทุกด้านและใช้โอกาสหลังวิกฤตนี้ พลิกโฉมการพัฒนาประเทศไทยให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอนครับ” พล.อ.ประยุทธ์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง