ร้องปปป.ฟันตร. เป่าคดี‘แตงโม’ ช่วยผู้อื่นพ้นผิด

"อัจฉริยะ" ร้อง ปปป.เอาผิด "ผบช.ภ.1-ผบก.สส.ภ.1" สรุปสำนวนคดีแตงโมเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ ช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษอาญา ก่อนร้อง ผบ.ตร.ฟันวินัยเด้งเข้ากรุ เตรียมเปิดโปงขบวนการมี ตร.และผู้เกี่ยวข้องกว่า 20 คน แฉกุนซือเป็นคนเดียวกันกับคดี "บอส"  ขณะที่ "อดีตศัลยแพทย์" ยกภาพใบพัดเรือประกอบถามกลับ ต้องแหกเป้าขนาดไหนถึงไม่โดนขาซ้ายด้วย แล้วทำไมมีแผลเดียว

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์  ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือถึงผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ให้สืบสวนสอบสวนดำเนินคดีตำรวจที่เกี่ยวข้องในคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดาราสาวที่พลัดตกเรือเสียชีวิต

โดยนายอัจฉริยะกล่าวว่า มาร้องทุกข์วันนี้เพื่อให้ดำเนินคดีกับ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) และ พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผู้บังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1  (ผบก.สส.ภ.1) ในความผิดมาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  มาตรา 184 และมาตรา 200 ช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษอาญา หรือรับโทษน้อยลง กรณีที่ร่วมกันแถลงข่าวสรุปสำนวนคดีแตงโมเมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา โดยนำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ

"สิ่งที่เป็นเท็จ ได้แก่ ความเร็วจีพีเอส ภาพของผู้ต้องหาบนเรือ และภาพบาดแผลตัวเอสของหญิงสาวต่างชาติที่นำมาประกอบคลิปวิดีโอแถลงข่าว ที่อ้างว่าโดนใบพัดเรือเช่นเดียวกับบาดแผลของแตงโม รวมถึงการทดสอบบาดแผลกับดินน้ำมัน และการใช้หมูทดสอบทิศทางการตกเรือ  นอกจากนั้นยังมีข้อมูลว่า มีการขโมยศพในช่วงที่อยู่ในความรับผิดชอบของสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ไปกระทำการบางอย่าง และแก้ผลชันสูตรบาดแผลตามร่างกายจาก 11 แผล เป็น 22 แผล และสรุปที่ 26  แผล"

นายอัจฉริยะกล่าวว่า ทั้งหมดล้วนเป็นการสร้างหลักฐานเท็จที่ทำเป็นขบวนการ โดยมี “พลตำรวจตรี” เป็นหัวหน้าขบวนการ โดยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 อาจถูกหลอกต้ม ไม่ทราบถึงขบวนการดังกล่าว แต่ที่แจ้งความเอาผิดด้วย เนื่องจากเป็นผู้บังคับบัญชาที่ทำหน้าที่กำกับดูแลคดีนี้ ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ เวลา 10.00 น.จะเปิดแถลงข่าวใหญ่ เปิดโปงขบวนการสร้างหลักฐานเท็จคดีแตงโม ซึ่งมีตำรวจและผู้ที่เกี่ยวข้องกว่า 20 คน มีทั้งตำรวจฝ่ายสืบสวน สอบสวน เจ้าหน้าที่นิติเวช และตำรวจพิสูจน์หลักฐานร่วมขบวนการ โดยจะเสนอหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอมีทั้งภาพและเสียง และบทสนทนาทางไลน์ รวมถึงคำรับสารภาพของพันตำรวจเอกนายหนึ่ง ซึ่งสารภาพแล้วว่าประเด็นการปัสสาวะท้ายเรือของแตงโมไม่เป็นความจริง

โดยก่อนที่จะมาร้องทุกข์กับ บก.ปปป.วันนี้ นายอัจฉริยะบอกว่า ได้รับการติดต่อพยายามเสนอเงินหลักแสนบาทเป็นรายเดือน เพื่อไม่ให้ตนมาร้องทุกข์และเปิดเผยขบวนการ นายอัจฉริยะยืนยันด้วยว่า ขบวนการสร้างหลักฐานเท็จนี้เริ่มขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์ประมาณ 3 วัน  และเป็นการตั้งใจเพื่อแลกรับผลประโยชน์จากผู้ที่มีส่วนได้เสียทางคดี ไม่ใช่เป็นการทำงานผิดพลาดแล้วต้องการปกปิดคดี ซึ่งกุนซือสำคัญของคดีนี้เป็นคนเดียวกับที่ช่วยเหลือคดีบอส-วรยุทธ อยู่วิทยา ที่ขับรถชนตำรวจและหลบหนีไปต่างประเทศ

"สำหรับคดีที่ส่งไปให้อัยการพิจารณาแล้ว เชื่อว่าอัยการจะตีกลับสำนวนให้ตำรวจนำไปสอบสวนเพิ่ม เช่น ประเด็นบาดแผลของแตงโม ที่มีจำนวนไม่เท่ากันในแต่ละครั้ง และไม่ตรวจหาสารเสพติดในเส้นผมของผู้ต้องหาบางคน" นายอัจฉริยะกล่าวและว่า ในวันที่ 3 พ.ค.จะเดินทางไปยื่นให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงนายตำรวจทั้ง 2 นายที่ร้องทุกข์วันนี้ พร้อมทั้งให้มีคำสั่งไปประจำที่ ศปก.ตร.  

จากกรณีตำรวจแถลงสรุปการทำสำนวนคดีดังกล่าว  โดยยืนยันเรื่องบาดแผลที่เข้ากันได้กับใบพัดเรือนั้น พ.อ.นพ.ธวัชชัย กาญจนรินทร์ อดีตศัลยแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ได้โพสต์ภาพบาดแผลที่ขา ใบพัดเรือ ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุว่า "คุณหมอจะเอาใบพัดเปล่าหมุนช้าๆ ฉวัดเฉวียนเปลี่ยนแกนหมุน เทียบกับบาดแผลน้องแตงโม แล้วสรุปอย่างนั้นไม่ได้นะครับ ใบพัดไม่ใช่  UFO ที่บินหมุนลอยได้ด้วยตัวเอง และเปลี่ยนแกนหมุนฉวัดเฉวียนไปมาได้ ใบพัดต้องมีเพลา ใบพัด Mercury  300 รุ่น Enertia 3 blade จะมีแกนเพลา (shaft) บริเวณด้านหน้าใบพัด (วงกลมสีเหลืองตรงอักษร E) ซึ่งแกนหมุนของเพลาก็จะมีทิศทางขนานกันกับ anti-ventilation plate ใบพัดเป็นส่วนของ  lower part มี shaft และ skeg ทางด้านหน้า สูงขึ้นมาจาก lower part ก็จะเป็นส่วนของ midsection และ engine"

"จากการแถลงสรุปสำนวนคดีแตงโมเมื่อ 26 เมษายน มีคำอธิบายบาดแผลที่ 1 'ใบพัดเข้าได้กับบาดแผล' ภาพแสดงให้เห็นว่า blade 1 (ใน 3 blade)  เข้ากับบาดแผลตามยาวด้านในของต้นขาขวา ตัวอักษร E  ของใบพัดทางด้านหน้า แสดงให้เห็นว่า แกนหมุนของเพลากำลังมีทิศทางตั้งฉากกับความยาวของต้นขา

คำถามคือ - ต้องแหกเป้าขนาดไหน ถึงไม่โดนต้นขาซ้ายด้านในด้วย - blade 1, 2, 3 หมุนฟันฉับๆๆ ในเสี้ยววินาที แล้วแผลต้นขาตามยาวที่ลึก ทำไมมีแผลเดียว  parallel wound หายไปไหน - ตัว E ส่วนหน้าของใบพัดอยู่อย่างนั้น แล้ว Skeg, Shaft, anti-ventilation plate, midsection มันจะอยู่ตรงไหน ล่องหนได้หรอ?".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง