1.9หมื่นนายคุมเลือกตั้ง!

กกต.เตือนห้ามเผยแพร่ผลโพล 7 วันก่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.  หวั่นชี้นำ ขณะที่ ตร.นครบาล-ภาค 2 เตรียมกำลังดูแลความเรียบร้อยกว่า 1.9 หมื่นนาย ด้าน “บิ๊กตู่” หวังบ้านเมืองเรียบร้อย ส่งสัญญาณ “หวั่นที่ทำมาสูญเปล่า ขอให้แยกแยะ ดูกันให้ดี” อัศวินเตรียมปราศรัยใหญ่ลานคนเมือง 20 พ.ค.นี้   “สกลธี” ไม่หวั่นอดีตขึ้นเวที กปปส.ถูกเอาไปดิสเครดิต น.ต.ศิธาโชว์ความจริงใจ  หวังไทยสร้างไทยเป็นที่รู้จัก 

นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร  กล่าวถึงการจัดทำโพลคะแนนนิยมของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือจัดทำโพลที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วง 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง ห้ามเผยแพร่โพลเลือกตั้ง คือสามารถจัดทำได้ แต่ห้ามเผยแพร่เด็ดขาด เริ่มตั้งแต่วันนี้ (15 พ.ค.65) เป็นต้นไป จนถึงเวลาปิดการลงคะแนนเลือกตั้ง หรือเวลา 17.00 น. ของวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เพื่อป้องกันทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง หรือจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนให้ผู้สมัครหมายเลขใดหมายเลขหนึ่งที่มีคะแนนนำได้ หรือทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิดความสงสารแล้วตัดสินใจลงคะแนนให้ผู้สมัครที่มีผลโพลต่ำได้ เพราะมีความเป็นไปได้ทั้งสองแนวทาง

นายสำราญกล่าวว่า ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนใดที่รู้ล่วงหน้าว่าไม่อาจไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 22 พฤษภาคม เช่น ติดนัดพบแพทย์ เดินทางไปต่างประเทศ สามารถแจ้งเหตุได้ก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-21 พฤษภาคม และ 7 วันหลังวันเลือกตั้ง คือ ตั้งแต่วันที่ 23-29 พฤษภาคม ผ่าน 3 ช่องทางคือ 1.ยื่นต่อนายทะเบียนท้องถิ่นที่เขตของตนด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้ผู้อื่นยื่นแทน 2.ทำเป็นหนังสือชี้แจงเหตุทางไปรษณีย์ และ 3.แจ้งเหตุออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th หรือ www.ect.go.th หรือผ่านแอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต (Smart Vote) หัวข้อ “การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์”

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้จัดการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งฯ ในส่วนกรุงเทพฯ กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดสรรกำลังพลกว่า 18,500 นาย ในส่วนของพื้นที่จังหวัดชลบุรี ตำรวจภูธรภาค 2 และ ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 500 นาย และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายภายใต้กรอบของกฎหมาย

ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา ว่า ช่วงนี้ใกล้การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หวังอย่างยิ่งว่าบ้านเมืองจะเรียบร้อย ถ้าบ้านเมืองไม่เรียบร้อย ทุกอย่างที่เราทำมาจะสูญเปล่าไปทั้งหมด ขอให้แยกแยะ ขอให้ดูแลกันให้ดี 

“เรื่องอะไรที่ไม่ใช่เรื่องสำคัญ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องไปทำให้เป็นเรื่องก็อย่าทำเลยแล้วกัน ดีมั้ย ขอเนอะ ขอกันแล้วกัน เดี๋ยวนายกฯ ต้องไปทำงานต่ออีก วันนี้เป็นวันวิสาขบูชา ขอให้ทุกคนมีความสุข ขอให้พระคุ้มครอง ทำความดี ทำบุญกุศลร่วมกัน ทำให้ประเทศชาติไปด้วย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นี่คือประเทศไทยของเรา วัฒนธรรมของเรา ขอให้ทุกคนได้ช่วยกันทำความดี ขอให้ผลบุญส่งต่อไปยังพวกเราทุกคน ขอให้มีความสุขตลอดไป” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

                    ขณะที่ความเคลื่อนไหวของแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.ในช่วงโค้งสุดท้าย  พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เบอร์ 6 ลงพื้นที่หาเสียงตลาดเช้า ตลาดศรีดินแดง และตลาดกลางดินแดง เขตดินแดง โดยมีผู้ค้าผู้ขาย รวมถึงพี่น้องประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของให้การตอบรับเป็นอย่างดี

โดย พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า วันนี้มาเยี่ยมพี่น้องชาวแฟลตดินแดง มาแนะนำตัวกับพี่น้อง ส่วนใหญ่ก็รู้จักค่อนข้างมาก และมาขอโอกาส ขอคะแนนจากพี่น้องประชาชน ถ้าเห็นว่าสิ่งที่ตนทำอะไรดีๆ ให้ก็ฝากพิจารณาไว้ด้วย ซึ่งการลงพื้นที่หาเสียงของ พล.ต.อ.อัศวิน ก็จะลงไปตามตลาด ตามชุมชนทุกวัน โดยมีบางวันในช่วงเย็นก็อาจมีการปราศรัยย่อยบ้าง ปราศรัยใหญ่บ้าง จะทำอย่างนี้ทุกวันไปจนถึงวันที่ 21 พ.ค. ก่อนเวลา 18.00 น. และในช่วงวันที่ 19 พ.ค., 21 พ.ค. ก็จะมีการขึ้นรถแห่หาเสียงรอบกรุงเทพฯ และฝากสื่อมวลชนไปถึงพี่น้องประชาชนไปร่วมชม ร่วมฟัง และไปให้กำลังใจตนในเวทีปราศรัยใหญ่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 พ.ค.65 ณ ลานคนเมืองด้วย

นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 3 กล่าวว่า ในช่วงสุดท้ายของการหาเสียง ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด นอกจากนี้ยังมีการปล่อยข่าวต่างๆ แต่สำหรับเรื่องของตนนั้น มั่นใจว่าไม่เคยมีเรื่องเสียหายหรือเสื่อมเสียใดๆ สิ่งที่อาจจะมีคนนำไปดิสเครดิต ก็มีเรื่องการที่เป็นแกนนำ กปปส. ซึ่งเรื่องนี้ตนพูดมาตลอดว่าไม่เคยเสียใจหรือซีเรียส แต่ตรงกันข้ามกลับรู้สึกภูมิใจกับสิ่งที่เคยได้ทำมาตลอด ตอนที่ขึ้นเวทีปราศรัยก็ได้พูดเรื่องนี้บนเวทีด้วย โดยตนขอประกาศว่ายังคงยึดมั่นใจอุดมการณ์มาตลอดเช่นเดียวกับหลายๆ คน ส่วนการปราศรัยใหญ่อีกครั้ง ตามกำหนดการคือจะมีในช่วงเย็นวันที่ 20 พ.ค.นี้ที่วงเวียนใหญ่

 พรรคไทยสร้างไทย จัดกิจกรรมคาราวานสร้างไทยร่วมสร้างกรุงเทพฯ ปล่อยคาราวานรถสร้างไทย จากทุกภาคของประเทศ ไปยังพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร เพื่อเน้นย้ำนโยบาย และขอโอกาสให้ น.ต.ศิธา ทิวารี หมายเลข 11 และ ส.ก.ของพรรคไทยสร้างไทยทุกเขต

น.ต.ศิธาประกาศว่า มีความภาคภูมิใจในความเป็นพรรคไทยสร้างไทย เป็นพรรคใหม่ แต่เรากล้าที่จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา ด้วยการส่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและ ส.ก.ครบทุกเขต และในอนาคตเราจะทำแบบเดียวกันกับการเลือกตั้งในระดับชาติ จะส่งผู้สมัคร ส.ส.ครบ 400 เขตทั่วประเทศ ส่วนผลแพ้ชนะไม่ใช่คำตอบ บรรทัดสุดท้ายของความสำเร็จในการลงเลือกตั้ง ตลอดระยะเวลากว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ประชาชนได้เล็งเห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ และนโยบายของพรรคไทยสร้างไทยมากขึ้น และสามารถสื่อสารกับพี่น้องประชาชนได้อย่างตรงไปตรงมา ได้รับโอกาสได้รับพื้นที่ ในการแสดงจุดยืน นำเสนออุดมการณ์ นำเสนอนโยบายของพรรคอย่างต่อเนื่อง จนทำให้พรรคไทยสร้างไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น และเติบโตขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันที่ 15 พ.ค.65 เวลา 14.00 น. คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) ได้ไลน์แจ้งด่วนมา เพื่อให้ไปให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการฯ กรณีร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พรรคเพื่อไทย เขตตลิ่งชัน หลังสมาคมฯ ได้ยื่นร้องเรียนเมื่อ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ หลังจากสมาคมฯ ตรวจพบว่าผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคเพื่อไทยเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ (ปล้นทรัพย์) ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา และถูกจำคุกจริงตามคำพิพากษาของศาลแล้ว จึงถือได้ว่าอาจเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตาม ม.50 (10) แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง