สัปดาห์หน้า น้ำมันปาล์ม ลดราคาอีก

"จุรินทร์” เผย “น้ำมันปาล์มขวด” ลดราคาแล้ว 5-6 บาท แย้มสัปดาห์หน้าจะทยอยลงอีก พร้อมสั่งการพาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์สินค้าใกล้ชิด  แจ้งประชาชนหากพบเอาเปรียบ ร้อง 1569 จะจัดการเด็ดขาด ส่วนข้าวถุงราคาถูกยังมีจำหน่ายในปั๊ม ร้านค้าชุมชน จุดจำหน่ายในจังหวัดถึง 31 ก.ค.นี้ ระบุหากจำเป็นจะพิจารณาขยายโครงการ

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม น.ส.รัชดา  ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ติดตามการปรับระดับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้บริโภคหรือการค้ากำไรเกินควร ในช่วงที่คนไทยเช่นเดียวกับคนทั่วโลกที่กำลังเผชิญปัญหาภาวะเงินเฟ้อ โดยมีการติดตามต้นทุนการผลิต ปริมาณสต๊อกสินค้า เพื่อให้การกำหนดราคาเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ส่งผลให้สินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันหลายชนิดชะลอการปรับเพิ่มราคา และล่าสุด นายจุรินทร์ได้สั่งการให้เร่งรัดการปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดตามต้นทุนการผลิตที่ปรับลดลง โดยร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้า จะเริ่มปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดลง 4-5 บาท จากราคาขายปัจจุบันที่ขวดละ 69-70 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.2565 เป็นต้นไป เพื่อให้มีราคาสะท้อนตามต้นทุนที่แท้จริง

น.ส.รัชดากล่าวว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้รายงานผลการประชุมร่วมกับห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งทุกฝ่ายพร้อมให้ความร่วมมือ แต่การลดราคาอาจจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับต้นทุนและสต๊อกเก่าที่มีค้างอยู่ของแต่ละผู้ประกอบการ แต่ยืนยันได้ว่าน้ำมันปาล์มขวดจะต้องขายตามต้นทุนที่แท้จริง หากผลปาล์มดิบลดราคา น้ำมันปาล์มขวดก็ต้องปรับลดด้วย เป็นไปตามโครงสร้างการคำนวณราคาประมาณการของผลปาล์มน้ำมัน น้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มขวด ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้เป็นราคาแนะนำให้ปฏิบัติ ซึ่งสัปดาห์นี้ผู้ประกอบการรายใหญ่จะเริ่มต้นลดราคา 4-5 บาทก่อน และสัปดาห์หน้าจะทยอยลดอีก ซึ่งการคำนวณราคาจะต้องดูต้นทุนสต๊อกช่วงก่อนหน้าที่สั่งสินค้าเข้ามาประกอบด้วย โดยกรมการค้าภายในจะติดตามการปรับลดราคาอย่างใกล้ชิดให้เป็นไปตามต้นทุนที่แท้จริง เพื่อไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้บริโภค ตามข้อสั่งการรองนายกฯ จุรินทร์

 “สำหรับสินค้าทั่วไป สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศยังได้ติดตามกำกับดูแลสินค้าอุปโภคบริโภคให้มีการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยให้ร้านค้าต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าให้ชัดเจน ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาหรือจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร ตัวเลข ณ วันที่ 12 ก.ค. มีการสำรวจรวม 299 แห่ง จากห้างสรรพสินค้า 105 แห่ง ร้านค้าปลีก-ส่ง 129 แห่ง และตลาดสด 65 แห่ง โดยยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.65 รวมทั้งสิ้น 4,635 แห่ง จากห้างสรรพสินค้า 1,613 แห่ง ร้านค้าปลีก-ส่ง 2,139 แห่ง และตลาดสด 883 แห่ง พบว่าขณะนี้สินค้ามีเพียงพอกับความต้องการในแต่ละพื้นที่ หากประชาชนพบการทำผิดกฎหมาย รวมทั้งการกระทำผิดในร้านค้าออนไลน์ สามารถโทร.แจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือทางอีเมล [email protected].” น.ส.รัชดา กล่าว

วันเดียวกัน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า พร้อมด้วยนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์,  นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ที่ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์ ว่า จากการที่ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปเจรจากับผู้ประกอบการทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งห้างต่างๆ ที่เป็นช่องทางการจำหน่าย หารือเรื่องการปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดลงมา วันนี้เป็นวันเริ่มต้น ราคาน้ำมันปาล์มขวดได้ปรับลงมาอยู่ที่ต่ำสุดประมาณ 62 บาทต่อขวด ส่วนถุง 61 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาดก่อนหน้านี้ 5-6 บาท และสัปดาห์หน้า ได้สั่งการไปแล้ว ให้กรมการค้าภายในเจรจากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทยอยปรับลดลงมาอีกขั้นหนึ่งให้สอดคล้องกับต้นทุนมากขึ้น

 “ที่ผ่านมาได้ให้นโยบายกับกรมการค้าภายใน ในการกำกับดูแลราคาสินค้า หากต้นทุนปรับสูงขึ้น จะพิจารณาเป็นกรณีตามความเหมาะสมว่าราคาขายจะต้องดำเนินการอย่างไร ให้ผู้บริโภคเดือดร้อนน้อยที่สุด แต่เมื่อต้นทุนลด ก็ต้องปรับลดราคาลงมาด้วย อย่างน้ำมันปาล์มขวด เมื่อราคาผลปาล์มอ่อนตัวลงบางส่วน ราคาน้ำมันปาล์มขวดยังปรับลดลงมาไม่ทัน เพราะยังมีสต๊อกเก่าที่ผลิตในช่วงที่ผลปาล์มขึ้นไปสูงตก 9-12 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ก็ต้องเห็นใจผู้ประกอบการระบายสต๊อกเก่าให้หมดก่อน แต่เห็นว่าแม้สต๊อกเก่ายังไม่หมด ก็ควรได้มีการทยอยปรับลดราคาลงมา เพื่อลดภาระให้กับผู้บริโภค และเมื่อเป็นสต๊อกใหม่ ก็ต้องมีการทยอยลดราคาอีกขั้นหนึ่ง” นายจุรินทร์กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะบริหารจัดการปาล์มอย่างเหมาะสม และทำให้เกิดความสมดุลให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ ทั้งการดูแลราคาผลปาล์มดิบให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค 

นายจุรินทร์กล่าวอีกว่า ยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าทุกประเภทที่จำเป็นต่อการครองชีพให้สอดคล้องกับราคาที่แจ้งต้นทุนไว้ และตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคา ถ้าขายเกินราคาป้ายที่ปิดไว้ ก็ถือว่ามีความผิด ถ้าเข้าข่ายค้ากำไรเกินควรก็ให้ดำเนินคดี ช่วงที่ผ่านมาได้มีการดำเนินคดีไปเยอะ และกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ หากว่าผู้บริโภคพบเห็นที่ไหน ใช้ดุลยพินิจแล้วคิดว่าค้ากำไรเกินควร ขายแพงเกินปกติ แพงกว่าป้ายที่ปิด ให้แจ้ง 1569 ได้ กระทรวงพาณิชย์จะไปดำเนินการ ถ้าอยู่พื้นที่ไหน จะสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดลงไปตรวจตราทันที เพื่อช่วยกันเป็นหูเป็นตาอีกทางหนึ่ง

สำหรับข้าวสารบรรจุถุง ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot19 ข้าวสารถุงราคาถูก ซึ่งกรมการค้าภายในร่วมกับสมาคมข้าวถุงและสมาคมโรงสีและที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการข้าวถุงราคาถูก มี 228 ยี่ห้อ ขายในปั๊มน้ำมันและร้านค้าชุมชน จุดจำหน่ายที่พาณิชย์จังหวัดแต่ละจังหวัดกว่า 703 จุดทั่วประเทศ ลดสูงสุดถึง 48% ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในช่วงโครงการ จะมีถึงวันที่ 31 ก.ค.2565 ทุกท่านสามารถหาซื้อได้ในปั๊มน้ำมัน ปตท., บางจาก และพีที รวมทั้งจุดจำหน่ายอื่นทั่วประเทศ ซึ่งจะเพิ่มมากกว่า 703 จุด และจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบผ่านเว็บไซต์ของโมบายพาณิชย์ หรือเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน หากจำเป็นต้องขยายเวลา ก็จะขยายเวลาออกไป เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกสำหรับข้าวสารถุงราคาถูก โดยจะประเมินก่อนที่จะจบโครงการในวันที่ 31 ก.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด