ไม่ไว้วางใจธรรมนัส เชื่อเหลือเยื่อใย‘ประวิตร’ พท.หยามพรรคเล็กปรสิต ‘เฮ้ง’โว‘11รมต.’รอดหมด

“สุชาติ” มั่นใจ 11 รมต.รอดซักฟอกยกเข่ง “ก๊วน 16” พร้อมยกมือ “ตู่-ป้อม-เฮ้ง” อีก 5 คนขอฟังข้อมูลก่อน ปชป.ตอก ศท.ไม่แฟร์ โทษรัฐบาลแพ้เลือกตั้งซ่อม “โฆษก พท.” ไม่หวังพึ่งพรรคปัดเศษล้ม รบ. แขวะแค่ปรสิต “ก้าวไกล” ไม่ไว้ใจ “ธรรมนัส” เหตุตัด “ประวิตร” ไม่ขาด

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายสุชาติ ชมกลิ่น  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ในงานครบรอบวันคล้ายวันเกิด 48 ปี ที่สำนักงาน พปชร. จ.ชลบุรี ถึงกรณีพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลว่า เป็นสิทธิในฐานะที่เป็นเจ้าของบ้านหลังใหม่ ขณะเดียวกัน ได้ประเมินจากการให้สัมภาษณ์ของ ศท.ก่อนการอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณปี 2566 ที่สามารถคาดการณ์ได้ ส่วนที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรค ศท. ประกาศร่วมงานฝ่ายค้านชัดเจนนั้น เป็นเรื่องดี ดีกว่าอยู่แล้วไม่แน่นอน ประเมินอะไรไม่ได้ จึงไม่ห่วงเกมล้ม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในสภา

นายสุชาติยังกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ยังคงเชื่อมั่นเสียงสนับสนุนของพรรคร่วมรัฐบาล พรรคเล็ก และกลุ่ม 16 โดยอ้างอิงถึงความสัมพันธ์ที่มีหลายคนเข้ามาแสดงความยินดีเนื่องในวันคล้ายวันเกิด เช่น นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร., นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม, นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่, นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เป็นเพื่อนกันทั้งนั้น

รมว.แรงงานระบุว่า พร้อมที่จะรับฟังการอภิปราย หากมีข้อมูลหลักฐานที่ชี้ว่ารัฐบาลดำเนินการหรือบริหารไม่ถูกต้อง แต่หากรัฐบาลดำเนินการถูก แต่จะมาอภิปรายโกหกประชาชนเพื่อหวังทำลายดิสเครดิตกัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ประชาชนจะมองออก และหากรัฐมนตรีสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้ พรรคร่วมรัฐบาลพรรคเล็กพร้อมที่จะโหวตไว้วางใจ ทั้งนี้เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนจะได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจผ่านทั้ง 11 คน โดยนายกฯกำชับให้รัฐมนตรีเตรียมชี้แจง และทุกคนพร้อมชี้แจงหักล้างข้อกล่าวหาในสภา

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่เดินทางมาร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดนายสุชาติ และเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ กล่าวว่า เรื่องของเสียงสนับสนุนเป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคต้องมีการหารือกัน เพราะรัฐบาลผสมอย่างไรต้องขึ้นอยู่กับเสียงสนับสนุนในสภา ดังนั้น การหาเสียงสนับสนุนเป็นหน้าที่ของรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคแกนหลัก รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคต้องช่วยกันดูแลเสียงสนับสนุนของแต่ละพรรคด้วย เพราะการถอนตัวของ ศท.เป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่เชื่อว่าผู้ใหญ่ในแต่ละพรรคคงกำลังหาทางพูดคุยกันอยู่ และเบื้องต้นเท่าที่ทราบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร.กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่

รองหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวอีกว่า ส่วนท่าทีของ ปชป.เมื่อได้เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว มีหน้าที่ต้องร่วมกันในการสนับสนุนรัฐบาล และจากการทำงานด้วยกันมา 4 ปี เชื่อว่ารัฐบาลสามารถอธิบายทำความเข้าใจในทุกประเด็นได้แน่นอน ดังนั้น หากไม่มีเหตุการณ์ใดที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อการบริหารราชการแผ่นดิน เชื่อว่าแต่ละพรรคจะสามารถดูแลคะแนนไว้วางใจกันได้

รมช.มหาดไทยระบุว่า ในส่วนของตนที่ถูกอภิปรายนั้น ได้เตรียมข้อมูลและพร้อมตอบทุกประเด็น เบื้องต้นพอจะทราบประเด็นที่คาดว่าฝ่ายค้านจะอภิปราย เป็นเรื่องเก่าที่เคยอภิปรายไปแล้ว หรือไม่เป็นเรื่องที่ตนกำกับดูแลกรมที่ดิน อย่างไรก็ตาม ในกรณีหากมีรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งไม่ได้รับความไว้วางใจจากสภาจะนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่นั้น เรื่องปรับ ครม. เป็นเรื่องอำนาจหน้าที่การตัดสินใจของนายกฯ จะไปตอบแทนไม่ได้

กลุ่ม 16 ยกให้ 'ตู่-ป้อม-เฮ้ง'

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กตอนหนึ่งว่า ถือเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งที่ 4 และครั้งสุดท้ายของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ ซึ่งรัฐบาลจะประมาทไม่ได้ เนื่องจากปัญหาเสียงสนับสนุนรัฐบาลลดลงจากกรณี ศท.และเสียงสนับสนุนจากกลุ่มพรรคเล็กที่เป็นตัวแปรสำคัญยังไม่นิ่งเป็นสถานการณ์ที่เปราะบางมากกว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกครั้งที่ผ่านมา ในขณะที่กระแสทางการเมืองในปัจจุบัน เอื้อต่อฝ่ายค้านใน 2 เรื่อง 1.ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ และสงครามรัสเซีย-ยูเครน 2.กระแสพรรคฝ่ายค้านดีขึ้นจากชัยชนะต่อเนื่องในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปางเขต 4

“ดังนั้น รัฐบาลต้องผนึกเสียง 6 พรรคร่วมรัฐบาลให้เป็นเอกภาพมากที่สุด และแสวงหาเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นจากกลุ่มพรรคเล็ก และ ส.ส.ในพรรคอื่นที่ต้องการสนับสนุนรัฐบาล หรือมีเจตนาจะย้ายสังกัดมาอยู่พรรคร่วมรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็จะสามารถฝ่าด่านการอภิปรายครั้งนี้ไปได้” นายอลงกรณ์กล่าว

รองหัวหน้าพรรค ปชป.รายนี้กล่าวด้วยว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เป็นโอกาสการทำหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นครั้งสุดท้ายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงจะทุ่มเททุกสรรพกำลังในการซักฟอกครั้งนี้ โดยมุ่งหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลังการอภิปราย และสร้างบาดแผลให้กับผู้นำรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลให้มากที่สุด และลึกที่สุด ด้วยเหตุนี้นายกฯ และ 10 รัฐมนตรีที่ถูกซักฟอก พึงใช้วิกฤตเป็นโอกาส โดยชี้แจงข้อกล่าวหาให้ชัดเจน กระชับ ตรงประเด็น พร้อมนำเสนอผลงานของรัฐบาลและรัฐมนตรีแต่ละคนประกอบการชี้แจง ประการสำคัญต้องทำตัวเหมือนผีดิบ คือต้องไร้ความรู้สึกไร้อารมณ์ และหลีกเลี่ยงการตอบโต้เพราะจะทำให้เสียสมาธิและสูญเสียเวลาโดยไม่จำเป็นในการชี้แจงทำความเข้าใจต่อสภาผู้แทนราษฏร

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป. กล่าวว่า การที่ ร.อ.ธรรมนัสระบุว่าแพ้การเลือกตั้งซ่อม จ.ลำปาง เพราะประชาชนภาคเหนือตอนบนไม่เอารัฐบาลนั้น เป็นการวิเคราะห์การเมืองในแนวของ ร.อ.ธรรมนัส แต่ความเป็นจริงแล้วมีหลายมิติที่ควรจะพูดถึงให้รอบด้าน ในส่วนของ ปชป.นั้น การร่วมรัฐบาลเราตระหนักในหน้าที่ที่เราต้องทำงานให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและส่วนรวมให้ได้มากที่สุดตามเงื่อนไขที่ได้มีข้อตกลงไว้เมื่อครั้งร่วมรัฐบาล ไม่ได้มีความคิดจะไปแก่งแย่งหรือแทงข้างหลังใครเพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์ส่วนตน

โฆษก ปชป.ยังกล่าวถึงกรณีนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) บอกให้ ปชป.คิดให้ดี อย่าไปแบกหามนายกฯ ว่า ย้ำว่า ปชป.ไม่มีแนวคิดที่จะแทงข้างหลังหรือหักหลังใคร หน้าที่ที่ได้รับรัฐมนตรีทุกคนพร้อมทำงานในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล การร่วมกันทำงานตามภาระหน้าที่คงไม่ใช่การไปแบกไปหามใคร ส่วนที่นายสุทินเปรียบว่าทองคำอยู่ใกล้ตะกั่วจะหมองนั้น อย่าได้กังวลแทน ปชป. ทองคือทอง และคงไม่ไปมองใครว่าเป็นตะกั่ว พรรคการเมืองบางพรรคที่โกงบ้านโกงเมืองเผาบ้านเผาเมือง ยังไม่มีใครไปเทียบกับสิ่งไหนเลย แต่ประชาชนรู้สึกได้ว่าพรรคดังกล่าวเป็นเช่นไร

"นายสุทินได้กล่าวเทียบต่อไปว่าใกล้เลือกตั้งหมาป่วยเห็บเหาโดดหนี ยืนยันว่าไม่มีพรรคไหนหรือใครเป็นเห็บเหา และไม่มีใครเป็นหมาที่ป่วยดังคำเปรียบเปรย แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดในสังคมการเมืองเห็บหรือเหาที่พยายามสูบเลือดประเทศพอกินอิ่มแล้วกระโดดหนีก็มีให้เห็นมากมาย เปรียบเทียบอย่างไรก็ได้ แต่อย่าให้เข้าตัวเลย ทุกฝ่ายควรตระหนักในการทำหน้าที่ของตนให้สมบูรณ์จะดีที่สุด" นายราเมศระบุ

นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม เปิดเผยว่า ยังยึดมติเดิมของกลุ่ม 16 ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และยังไม่มีแตกแถว แต่จะให้การสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร และนายสุชาติ ส่วนรัฐมนตรีอีก 5 คน ได้ข้อมูลมาพอสมควร โดยจะดูการชี้แจงและการซักฟอกของฝ่ายค้านก่อน

เมื่อถามว่า การระบุว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยอาจถูกคว่ำนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร นายพีระวิทย์ชี้แจงว่า เนื่องจากส่วนตัวมีความสนิทสนมกับฝ่ายค้าน มีโจทย์และหัวข้อมา ตนพร้อมศึกษาข้อมูล อีกทั้ง ร.อ.ธรรมนัสมีข้อมูลค่อนข้างเยอะและชัดเจน จะมีการนัดพูดคุยและหารือ ยืนยันว่าไม่ใช่เกมต่อรอง เพราะหากต่อรองก็ทำไปนานแล้ว

เมื่อถามอีกว่า ร.อ.ธรรมนัสระบุว่าจะโหวตสวนทุกรัฐมนตรี ยกเว้น พล.อ.ประวิตรคนเดียว นายพีระวิทย์ตอบว่า กลุ่ม 16 ส.ส.พรรคเล็กไม่ได้ตาม ร.อ.ธรรมนัสทุกเรื่อง ต้องว่าเป็นรายบุคคลกันไป และไม่ได้เป็นการแยกกัน เพราะเท่าที่คุยกันเป็นเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่การถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล ต้องเข้าใจ ว่าพรรคตนเองไม่ใช่พรรคเดียว ในกลุ่ม 16 ยังมีพรรคอื่นๆ อีก 10 พรรค จะบังคับคนอื่นไม่ได้ ต้องแยกประเด็นการถอนตัวจากรัฐบาล

 “ขอให้ความมั่นใจว่าจะล้ม พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ แต่ล้มรัฐมนตรีรายบุคคลจะเกิดขึ้นครั้งแรกในประวัติศาสตร์แน่นอน เพราะมีเสียงจากฝ่าย ร.อ.ธรรมนัส และจากกลุ่ม 16 หากรัฐมนตรีไม่สามารถตอบคำถามได้ และหากรวมคะแนนเสียง จาก ศท.และกลุ่ม 16 ผลคะแนนก็ร่อแร่ ส่วนทิศทางของกลุ่ม 16 จะต้องรอดูการหารือในวันที่ 17 ก.ค.นี้ ภายหลังการหารือกับ พล.อ.ประวิตร จะหารือทิศทางที่แน่ชัดของกลุ่ม 16 โดยเตรียมสถานที่ไว้ที่ร้านเพลิน ถนนวิภาวดีรังสิต” หัวหน้าพรรคไทรักธรรมกล่าว

ซัดพรรคปัดเศษแค่ปรสิต

วันเดียวกัน พรรคเพื่อไทยได้โพสต์ข้อความและภาพลงเฟซบุ๊ก เป็นภาพคล้ายโปสเตอร์หนัง เตรียมพร้อมกับอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรีคนอื่นๆ รวมทั้งสิ้น 11 คน โดยมีข้อความว่า เพื่อไทย ออริจินัล ซีรีส์ : เด็ดหัว สอยนั่งร้าน ขณะที่ทางพรรคเพื่อไทย เขียนข้อความกำกับว่า เพราะอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้คือครั้งสุดท้ายของรัฐบาลประยุทธ์ เพื่อไทยพร้อมลุยในภารกิจใหญ่เพื่อพี่น้องประชาชน ต้องไล่เผด็จการ 8 ปี สูบเลือดประชาชนออกไป ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน พร้อมปฏิบัติการ 3 ป. + 11 นั่งร้าน ต้องขนหัวลุก! 19-22 ก.ค.นี้ ที่รัฐสภา

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. โฆษก พท. กล่าวว่า โปสเตอร์เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นที่อยากจะให้ทุกคนสนใจและติดตามชมเนื้อหาการอภิปราย เราตั้งใจในการอภิปรายครั้งสุดท้ายและคิดว่าจะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด อยากให้ทุกคนติดตามชม จะได้เห็นถึงความตั้งใจของพวกเรา แม้จะเป็นครั้งสุดท้าย แม้จะมีงูเห่าหรือมีการต่อรองเรื่องของการยกมือโหวต แต่เรายังมุ่งมั่นทำต่อ ไม่อยากให้สูญเปล่า

โฆษก พท.กล่าวถึงกรณีกลุ่มพรรคเล็กจะเข้าไปพบ พล.อ.ประวิตรว่า มันเป็นเรื่องปกติของเทศกาลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พวกเราทำงานอย่างหนักเพื่อจะได้ข้อมูล แต่พวกเขาทำงานอย่างหนักเพื่อจะได้ต่อรองกัน ได้วิ่งเต้น ได้ซื้อตัวขายตัวกัน เราไม่ได้คาดหวังอะไรจากพวกเขาเลย เพราะพวกเขาเหมือนปรสิต คอยกัดกินอยู่เฉยๆ ไม่ได้สร้างประโยชน์ มีแต่ทำลายระบบประชาธิปไตย

 “พรรคเล็กบอกเดี๋ยวโหวต อย่างไรนายกฯ ก็ผ่าน นั่นคือเขาคุยกันเรื่องผลประโยชน์ตอบแทนกันแล้ว ตกลงกันแล้ว คิดดูว่ายังไม่ได้ฟังข้อมูลเลย แต่บอกว่าผ่าน แสดงว่าเขาคุยกันเสร็จแล้วว่าให้อะไรกัน ก็ตามนั้น เป็นคำสัญญากัน ตลกดีเหมือนกัน แต่จะไปคาดหวังหรือพึ่งพิงอะไรเขาไม่ได้ แต่ใครที่ตั้งใจมา ขอให้มาจริงๆ อย่ามาแค่หลอกๆ” น.ส.ธีรรัตน์ระบุ

เมื่อถามถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัสจะมาทำงานกับฝ่ายค้าน มีการติดต่อมาแล้วหรือไม่ น.ส.ธีรรัตน์ตอบว่า ยังไม่ทราบเรื่อง และจากการที่คุยกันภายในยังไม่มี คิดว่าอาจจะรอเปิดสภาในวันที่ 18 ก.ค.นี้

มีรายงานข่าวจาก พท.แจ้งว่า พท.ได้วางขุนพล 26 คน ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรีคนอื่นๆ รวม 11 คน ระหว่างวันที่ 19 ก.ค.-22 ก.ค. นำโดย 1.นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรค 2.นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรค 3.นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค 4.นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี 5.นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ 6.นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ 7.นายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น 8.น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด 9.นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.

10.นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ 11.นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู 12.น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. 13.นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร 14.นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม 15.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม 16.นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย 17.นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา 18.นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. 19.นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย 20.นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี 21.นายสุรวิทย์ คงสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ 22.นางอนุรักษ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร 23.น.ส.สกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร 24.น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น 25.นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา ส.ส.กทม. และ 26.นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย

ธรรมนัสตัดป้อมไม่ขาด

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัสจะขอร่วมการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ศท.ต้องมาคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อน เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยคุยกัน จะปุ๊บปั๊บมาไม่ได้ ต้องคุยกันก่อนว่าได้หรือไม่ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของท่าทีของ ศท.ที่ไม่มีความชัดเจน ศท.ต้องจัดการก่อน

เมื่อถามว่า หาก ศท.เข้าร่วมการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยจะเป็นการเกลี้ยกล่อมพรรคเล็กให้ลงมติไม่ไว้วางใจในตัวรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายหรือไม่ นายธีรัจชัย ตอบว่า ไม่แน่ใจว่าพรรคเล็กยังสามารถลงมติไปแนวเดียวกันหรือไม่ เพราะพรรคเล็กแต่ละพรรคมีท่าทีของเขา เมื่อดูจากที่ผ่านมาในแต่ละเรื่อง ไม่ใช่ทุกเรื่องจะลงมติตามกันทั้งหมด แต่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ พรรคเล็กเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้คะแนนของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายคนไหนจะมากหรือน้อย ซึ่งเป็นผลต่อความเชื่อถือทางการเมือง เพราะหากรัฐมนตรีได้คะแนนน้อยกว่าคนอื่นมาก จะเสียความเชื่อถือทางการเมืองไป

ซักว่า การที่ ศท.มีจุดยืนในเรื่องดังกล่าว เป็นสัญญาณทางการเมืองให้ดึงพรรคร่วมรัฐบาลอื่นออกมาหรือไม่ นายธีรัจชัยมองว่า ความสัมพันธ์ของ ร.อ.ธรรมนัสกับ พล.อ.ประวิตร ยังไม่ถึงขั้นขาดกันจริงๆ และ พล.อ.ประวิตรเชื่อมโยงกับ พล.อ.ประยุทธ์อย่างแนบแน่นอีก ในส่วนนี้จะบอกว่าขาดจริงๆ มันต้องพิสูจน์ว่าขาดได้จริงหรือไม่ เช่น การลงมติยืนข้างฝ่ายค้าน หรือการอภิปรายอย่างเด็ดขาด โดยต้องแสดงให้เห็น แค่ท่าทีคงไม่เพียงพอว่ามาอยู่ฝ่ายค้านแล้ว

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษก ก.ก. กล่าวว่า เรื่องนี้มีความจำเป็นต้องคุยกันว่า ร.อ.ธรรมนัสต้องการเวลาในการอภิปรายเท่าไหร่ เพราะก่อนหน้านี้ทางวิปฝ่ายค้านได้แบ่งเวลาเรียบร้อยแล้ว จึงต้องกลับมาคุยกันใหม่ว่าใครจะโดนเฉือนเวลาไป และต้องคุยกันว่า ร.อ.ธรรมนัสเข้ามาเป็นฝ่ายค้านนั้นจริงจังและมีความจริงใจต่อการทำหน้าที่ตรงนี้หรือไม่ ตนมีความกังวลใจเนื่องจากหนึ่งในผู้ที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจคือ พล.อ.ประวิตร มีความสนิทสนมจนต้องไปบอกลากันนั้น ตนจึงรู้สึกไม่สบายใจในความสัมพันธ์ตรงนี้

โฆษก ก.ก.ระบุว่า หากเรามีความจริงใจต่อประชาชน และเราเป็นผู้แทนที่กำลังจะปกป้องไม่ให้ประเทศนี้ถูกปล้น สิ่งที่ควรทำคือ ต้องจับโจรทั้งหมดแล้วส่งโจรเหล่านี้ขึ้นศาลเพื่อให้ประชาชนพิพากษา ไม่ใช่พูดว่าเราจะไว้ชีวิตโจรคนหนึ่ง เพื่อที่จะไปจับโจรอีกคน สุดท้ายคือการไว้ชีวิตโจร

นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรค ศท. กล่าวว่า เรื่องการเข้าร่วมอภิปรายด้วยนั้น ติดอยู่นิดๆ ที่เราไม่ได้ร่วมยื่นญัตติอภิปรายไม่วางใจ หากผู้ที่ยื่นญัตติฯ ให้สิทธิ์เราร่วมอภิปรายตนคิดว่าทำได้ ส่วนเรื่องกราบลา พล.อ.ประวิตรนั้น หาก ร.อ.ธรรมนัสส่งสัญญาณมาว่าเราควรจะไปทั้งหมด ก็พร้อมที่จะไปอำลา

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) กล่าวว่า รัฐบาลต้องพยายามอย่างยิ่งในการที่จะทำความเข้าใจกับองค์ประกอบกับทุกพรรคการเมืองที่เป็นพรรครัฐบาลที่จะดูแลจำนวนเสียงต่างๆ ให้เรียบร้อย ขณะที่ ชพน.ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ